แกนนำแดงย้ำรัฐบาลเดินหน้าถวายฏีกาอภัยโทษให้ทักษิณ

แกนนำเสื้อแดงแนะรัฐบาลอย่าใส่ใจเสียงค้านยื่นถวายฎีกาอภัยโทษ"ทักษิณ" ซัดรัฐบาล"อภิสิทธิ์"อคติ ทำให้เรื่องช้า หนุน"จตุพร"มีกลุ่มจ้องล้มรัฐบาล

นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษารมว.วิทยาศาสตร์ กล่าวถึงการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า รัฐบาลไม่ต้องไปสนใจเสียงคัดค้าน เพราะพระราชกฤษฎีกาการอภัยโทษ พ.ศ. 2550 ที่ออกในรัฐบาลเผด็จการทหาร ซึ่งยึดอำนาจจากประชาชนนั้นไม่มีความชอบธรรม หากเราสนใจว่าบุคคลที่ควรได้รับการอภัยโทษนั้น ต้องเคยถูกดำเนินคดี หรือต้องรับโทษก่อนนั้น ก็เท่ากับรัฐบาลประชาธิปไตยชุดนี้ยอมรับรัฐบาลเผด็จการทหาร

ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่คณะรัฐมนตรี หรือสภาผู้แทนราษฎรจะต้องไปแก้พระราชกฤษฎีกาดังกล่าว แต่กระทรวงยุติธรรมต้องพิจารณาว่าควรจะทำอย่างไร เพราะคดีที่ตัดสินให้จำคุก พ.ต.ท.ทักษิณนั้นไม่ชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตย

ด้านนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้อยู่ในกระทรวงยุติธรรรมมานานแล้ว จึงไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นจึงไม่สามารถจะล่วงรู้รายละเอียดของข้อกฎหมายดังกล่าวได้

ขณะที่นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)

ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มคน
เสื้อแดงที่ไปยื่นรายชื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณที่หน้าสำนักราชเลขาธิการด้วย กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนมีความคลางแคลงใจว่า เหตุใดชื่อของประชาชน 3 ล้านรายชื่อที่ร่วมกันขอพระราชทานอภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณนั้น จึงยังไม่มีความคืบหน้า กินเวลานานมากเกินไปหรือไม่

ทั้งนี้ รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น มีเจตนาที่จะดึงเรื่อง

และมีอคติกับพ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งนี้ทั้งหมดเป็นความต้องการโดยบริสุทธิ์ใจของประชาชน ที่หวังพึ่งพระบารมีและพระราชอำนาจ แต่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ กลับไม่ยอมทูลเกล้าฯ เดินเรื่องให้ ทำเหมือนประชาชนไม่มีความสำคัญ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพรรคเพื่อไทยควรจะทำเรื่องนี้ให้เป็นไปตามขั้นตอน เพราะฝ่ายกฎหมายได้ตรวจสอบแล้วว่าไม่จำเป็นที่จะต้องถูกจำคุกก่อน
 
วันนี้ประชาชนเริ่มมีความหวัง ดังนั้นถ้ารัฐบาลสามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนก็จะเป็นเรื่องที่ดี แต่จะมีการยื่นก่อนหรือหลังวันที่ 5 ธ.ค.นั้นคงต้องปล่อยให้ว่ากันไปตามขั้นตอน ทั้งนี้ ส่วนตัวแล้วเชื่อว่า หากยื่นในช่วงก่อนวันที่ 5 ธ.ค.น่าจะเป็นเรื่องที่ดี เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวพระองค์ท่านทรงมีเมตตาที่จะพระราชทานอภัยโทษ เพื่อให้ความยุติธรรมกับประชาชน แต่ยืนยันว่าเราคงไม่ไปก้าวล่วงพระราชอำนาจ

นายสุภรณ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย
 
ระบุว่าขณะนี้มีกลุ่มที่ต้องการจะล้มรัฐบาลนั้น คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องจริง โดยรูปแบบนั้นเพื่อต้องการล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งอาจจะมีการทำการปฏิวัติรัฐประหารอีกครั้ง เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอีกก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม หากประชาชนรวมตัวกันอย่างเข้มแข็ง และเหนียวแน่น ใครที่คิดจะล้มรัฐบาลก็คงไม่กล้าคิดที่จะทำอย่างแน่นอน



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์