แกนนำแดงซัดบิ๊กจิ๋วลาออก น้อยใจชวดแคนดิเดทนายกฯ

นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวเมื่อวันที่ 19 เมษายน
 
ถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ลาออกจากพรรค เนื่องจากไม่สบายใจในเนื้อหาการปราศรัยของ นปช.ที่หมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นสถาบันว่า ตนนั่งฟังการปราศรัยเมื่อวันที่ 10 เมษายนก็ไม่เห็นว่ามีจุดไหนที่พาดพิง หรือหมิ่นสถาบัน แต่ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่าง นปช.กับทหาร ก็เป็นเพราะทหารเข้ามายุ่งกับการเมือง และหาทางที่จะช่วยเหลือพรรคประชาธิปัตย์ โดยโจมตีจุดอ่อนของพรรคเพื่อไทย

แต่เมื่อเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านมีจุดอ่อนน้อย จึงมุ่งไปที่จุดอ่อนของคนเสื้อแดงมากกว่า

จริงๆ แล้วการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยครั้งนี้ ต้องเดินควบคู่กันระหว่างเสื้อแดงกับพรรคเพื่อไทย เพราะเห็นแล้วว่ากลไกในสภาไม่สามารถตอบสนองกับการแก้ปัญหาได้ แต่เมื่อแกนนำเสื้อแดงจะไปลงสมัคร ส.ส. ต้องแน่นอนว่าต้องยึดเวทีของพรรคเป็นหลัก เพราะเวทีของเสื้อแดงมีการร้องรำทำเพลง ซึ่งอาจจะหมิ่นเหม่ที่จะผิดกฎหมายเลือกตั้งได้ ส่วนหลังเลือกตั้งเมื่อผลออกมาเป็นอย่างไร ก็เป็นดุลพินิจของแกนนำที่ได้เป็น ส.ส.ว่าจะขึ้นเวทีอย่างไรไม่ให้กระทบกับพรรค


"มวลชนคนเสื้อแดงก็เป็นมวลชนของพรรคเพื่อไทย ดังนั้น อย่าเหนียมกันอีกเลย เพราะหากต่อต้านหรือไม่เห็นด้วยกับแกนนำเสื้อแดง ก็เท่ากับว่าไม่เอามวลชนคนเสื้อแดงเหมือนกัน จริงๆ แล้วเมื่อเราถูกฝ่ายตรงข้ามเล่นงาน หากเป็นพวกเดียวกันก็ควรที่จะออกมาช่วยเหลือ ปกป้องกัน ไม่ใช่มากระทืบซ้ำ เมื่อเป็นอย่างนี้ก็เป็นภาพที่ไม่ดี และไม่น่าเกิดขึ้น จริงๆ แล้วพรรคเพื่อไทยควรจะขอบคุณนายจตุพร พรหมพันธ์ ที่ยืนเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันมาตลอด ถ้าไม่มีนายจตุพรไม่รู้ว่าพรรคเพื่อไทยถูกยุบไปกี่ครั้งแล้ว ส่วนที่ พล.อ.ชวลิตลาออกนั้น คงเป็นเรื่องบังเอิญที่มาลาออกตอนนี้ แต่สาเหตุที่แท้จริงก็น่าจะเป็นเรื่องตำแหน่งนายกฯที่ พล.อ.ชวลิตหวังไว้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณมีทีท่าชัดเจนที่จะสนับสนุนคนใกล้ตัว จึงเข้าข่ายคนแก่อกหักมากกว่า" นายก่อแก้วกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องทำความเข้าใจกับพรรคเพื่อไทยอย่างไร นายก่อแก้วกล่าวว่า เข้าใจว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ก็เข้าใจ
 
เพราะก็ยังเชิญแกนนำคนเสื้อแดงไปปราศรัยในพื้นที่อยู่ตลอด จริงๆ เรื่องนี้ถ้าใช้พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสก็น่าจะรู้ว่าเวลาที่ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือใครกันแน่ที่ยืนอยู่เคียงข้างมาโดยตลอด และนักการเมืองคนไหนที่เวลา พ.ต.ท.ทักษิณเพลี่ยงพล้ำก็ถอยห่างออกไป หรือแม้แต่ไปยืนอยู่ฝั่งตรงกันข้าม จึงอยากให้รอดูกันว่าหากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งแล้ว ได้จัดตั้งรัฐบาล คนที่ไม่เคยโผล่หน้าออกมาเลยก็จะออกกันมาสลอน 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์