แกนนำพันธมิตรฯปลุกคนไทยงดจ่ายภาษีไล่แม้วจนกว่าจะออก

แกนนำพันธมิตรฯปลุกคนไทยงดจ่ายภาษีไล่"แม้ว"จนกว่าจะออก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 มีนาคม 2549 23:56 น.

แกนนำพันธมิตรฯ เสนอขัดขืนแบบอารยะแบบใหม่ ชวนคนไทยงดจ่ายภาษีจนกว่า"ทักษิณ"จะลาออก เรียกร้องพลังเงียบออกมาร่วมกู้ชาติ เผยรัฐธรรมนูญเปิดช่องให้มีการชุมนุมได้อย่างสันติ เจ้าหน้าตำรวจไม่สามารถดำเนินคดีกันผู้ชุมนุมได้ เย้ยรัฐบาลเสียสติทั้งคณะ ชี้โพลล่าสุดหลายสิบเขตทั่วประเทศไทยรักไทยได้คะแนนไม่ถึง 20% แถมท้ายตั้งฉายาให้ใหม่ รัฐบาลวิกลจริตจิตฟั่นเฟือนแห่งชาติ

วันนี้ (28 มี.ค.) เวลาประมาณ 22.15 น. แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ขึ้นกล่าวบนเวทีที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขึ้นเวทีประจำวัน กล่าวเรียกร้องให้ประชาชนไปรวมตัวที่สนามศุภชาลัย เวลา 15.00 น. ก่อนเดินไปยังหน้าห้างสยามพารากอน ใครมีเครื่องนอนอย่างไรก็นำไป ถือว่านอนการกุศล ซึ่งตลอดทั้งคืนจะมีรายการที่น่าสนใจจนถึงรุ่งเช้า

"ผมเชื่อว่าต้องมีผลอะไรแน่นอน ส่วนที่ตำรวจอ้างว่าเป็นการลิดรอนสิทธิของผู้ใช้รถใช้ถนน ผิดพระราชบัญญัติจราจรนั้น ก่อนหน้านี้ที่ตนเองเคยไปชุมนุมที่ ถ.วิทยุ อัยการก็มีคำสั่งไม่ฟ้องมาแล้ว เพราะถือเป็นการใช้สิทธิตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ เป็นการชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากการใช้กำลัง"พล.ต.จำลอง กล่าวและว่า มีคนโทรมาบอกผมว่า พล.ต.จำลอง จำได้ไหนมีการจัดขบวนแฟชั่นที่ห้างสยาม ทำไม่มีใครไปติ ไปว่า ว่าจราจรติดขัด เราไปเป็นการกู้ชาติ มันเป็นเรื่องยากแต่เราก็จะต้องทำ กู้ชาติต้องยาก ต้องลำบาก สมัยสมเด็๋จพระนเรศวรออกไปรบ ยังไม่รู้เลยว่าจะได้กลับมาหรือเปล่า ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้คนที่ยังนอนไม่ยอมออกมาร่วม ออกมาร่วมชุมนุมเพื่อขับไล่พ.ต.ท.ทักษิณ

พล.ต.จำลอง กล่าวต่อว่า สำหรับห้างร้านใกล้เคียงก็ไม่ได้โกรธ และที่ปิดห้างก็เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ใช่โมโหกลุ่มพันธมิตร และเมื่ออยู่จุดเดินแล้วกีดขวางงานกาชาด ก็ต้องย้าย แต่พื้นที่อื่นก็มีคนจับจองหมดแล้ว จึงต้องอยู่บนถนน ซึ่งบริเวณดังกล่าวก็เคยมีการแสดงแฟชั่นจนทำให้รถติด ทำไมไม่ห้าม ทั้งที่เป็นเรื่องของธุรกิจ แต่พวกเราไปกู้ชาติ และฝากบอกไปยังจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าให้ลดค่าเช่าพื้นที่ร้านค้าบริเวณที่จะไปชุมนุมด้วย

นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า การชุมนุมในวันที่ 29 มี.ค.นี้ กลุ่มพันธมิตรฯ จะทำให้เป็นถนนคนเดิน เพื่อจัดมหกรรมกู้ชาติครั้งยิ่งใหญ่ อยากให้สื่อมวลชนมองอีกมุม ถ้าทุกคนสละเวลาคนละเล็กน้อย โดยการจอดรถแล้วมาใช้รถสาธารณะ ก็จะทำให้การชุมนุมตรงนั้นมีประโยชน์

พ.ต.ท.ทักษิณ ไปปราศรัยที่อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน แล้วบอกกับประชาชนว่า เราเป็นกบฏพันธ์ใหม่ แต่เราบอกกลับไปว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คือเผด็จการพันธ์ใหม่ ไปปราศรัยที่อนุสาวรีย์ที่เป็นสัญลักษณ์ของการกู้ชาติ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นสัญลักษณ์ของการขายชาติ ไม่รู้ว่าไปยืนอยู่ตรงนั้นได้อย่างไร

นายสมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า วันนี้กลุ่มพันธมิตรได้รับอนุญาตให้ไปเคารพศพ นายณรงค์ชัย ธารทอง ผมถือว่าเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่กู้ชาติ โดยผมได้รับการเปิดเผยจากญาติว่า จะเก็บศพจนกว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะลาออกก่อนถึงจะฌาปนกิจศพ

นายพิภพ ธงไชย กล่าวว่า เหตุผลที่เราจะไปชุมนุมที่สยามพารากอนวันพรุ่งนี้(29 มี.ค.) เพราะก่อนหน้านี้ที่เราได้รนรงค์ทางการเมืองให้คุณทักษิณออกไปและชี้ให้เห็นว่ามีปัญหาความเป็นผู้นำอย่างไรในย่านสีลมก็ได้รับการตอบรับดีมาก วันต่อมาเราเดินทางสนามกีฬาแห่งชาติ ผ่านสยามพารากอนและเวิร์คเทรดก็ได้รับการตอบรับมากมายเช่นกัน ดังนั้นเมื่อเราได้รับการตอบสนองขนาดนี้เราน่าจะไปเข้าหาเขาบ้าง เพราฉะนั้นพรุ่งนี้เราเข้าไปหาคนที่สนับสนุนเรา พูดเพื่อให้ข้อมูลว่าเรามีเหตุผลว่าคุณทักษิณควรจะลาออกเพราะเหตุผลอะไร

นายพิภพ กล่าวต่อว่า เคยมีแท็กซี่ที่เชียร์คุณทักษิณกลุ่มหนึ่งมาเวียนฟังเราที่นี่บ่อยครั้ง พอฟังๆไปก็เปลี่ยนใจไม่เอาด้วยแล้ว ผมขอยกทฤษฎีสองนคราประชาธิปไตย ของอาจารย์เอนก เหล่าธรรมทัต ที่ชี้ให้เห็นว่าคนชนบทกับคนเมืองเห็นแตกต่างกันในเรื่องกันเลือกหนนรัฐบาลหรือต่อต้านรัฐบาลนั้นเพราะได้รับข้อมูลแตกต่างกัน ไม่ใช่พวกเราที่โง่หรือผิด แต่เขาไม่รู้ เพราะที่ผ่านมาสื่อทีวีถูกครอบงำข้อมูลข่าวสาร ทำให้คนในชนบทไม่สามารถได้รับรู้ข้อมูล ดังนั้นการรู้ข้อมูลไม่เท่ากันทำให้การตัดสินใจทางการเมืองย่อมไม่เท่ากัน ดังนั้นหลังปฏิรูปการเมืองเราต้องจัดการสื่อให้เป็นเสรีจริงๆ

นายพิภพ กล่าวอีกว่า ดูอย่างนโยบายประชานิยมที่คนติดกันมาก แต่ไม่รู้ว่าอีกด้านหนึ่งมีความเสียหายอะไร สาเหตุเพราะนักวิชาการไม่ได้ต่อต้านนโยบายประชานิยม เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน ฯลฯ แต่กลับไปทำยังไงให้โครงการเหล่านั้นมีประสิทธิภาพ จนกลับมาสู่นโยบายที่เป็นผลประโยชน์ทับซ้อน

ขอย้ำว่าคนชนบทไม่ได้โง่ แต่เหมือนกับคนเมืองบางส่วนที่รู้ข้อมูลไม่เท่ากัน จึงได้ตัดสินใจทางการเมืองไม่เท่ากัน เราจึงต้องอดทนที่จะให้ความรู้และสื่อกับเขาให้ได้นายพิภพ กล่าว

นายพิภพ กล่าวว่า การชุมนุมแบบอหิงสาและสันติ การขัดขืนแบบอารยะ ไม่ได้มีวิธีเดียว ในฐานะที่ผ่านมารัฐบาลทักษิณมักจะใช้เงินของประชาชนแบบสุรุ่ยสุร่าย เป็นเหตุให้รัฐบาลถังแตกในขณะนี้

ดังนั้นอยากเสนอการขัดขืนแบบอารยะอีกวิธีที่เป็นแบบอหิงสาเช่นกัน คือบริษัทห้างร้านและประชาชนสามารถทำได้ เพื่อไม่ให้เอาเงินเราไปใช้สุรุ่ยสุร่ายอีกคือ เลื่อนจ่ายภาษีเงินได้ออกไปจนกว่าทักษิณจะลาออก พอออกไปแล้วเราช่วยเสียภาษีได้เต็มที่ วิธีนี้หลายประเทศทำแล้วได้ผล เพราะฉะนั้นเราจะยอมเสียค่าปรับจนกว่าจะไล่ผู้บริหารประเทศที่ไม่ชอบธรรมออกไปนายพิภพ กล่าว และว่า ถ้าพี่น้องประชาชนท่านใดสนใจจะร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย สามารถโทรมาหาเราได้ที่ สายด่วนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 06-980-4466 01-563-9080 หรือที่สำนักข่าวประชาไทย เราจะทำให้รัฐบาลทักษิณเป็นเป็ดง่อย บริหารประเทศไม่ได้ ฉะนั้นคุณทักษิณต้องออกไป

ด้านนายสมเกียรติ์ พงษ์ไพบูลย์ กล่าวว่า ก่อนอื่นขอบอกว่า 1 เม.ย.นี้ รัฐบาลจะให้ของขวัญคนจนที่อุตส่าห์มาดูแลนายกฯที่กรุงเทพ และคนจนอีก10 ล้านคน ทั่วประเทศโดยการขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ธกส. เป็นร้อยละ 7.50 ธกส.ในตอนนี้คือ ธรณีกันแสงสำหรับคนจน

นายสมเกียรติ์ กล่าวต่อว่า รู้หรือไม่ว่าตอนนี้รัฐบาลกำลังสติแตกทุกคน เพราะว่าข้อมูลที่ผมชี้แจงเมื่อสามวันก่อน 17 เขตเลือกตั้งในภาคใต้ รวมทั้งเพชรบุรีและสุพรรณบุรี เขาลงคะแนนให้พรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่งไม่ถึงร้อยละ 10 โดยเฉพาะปัตตานี สุราษฎร์ธานี 100 คนลงให้ 17 คน เจ๊งแล้วครับเจ๊งแล้ว ข้อมูลล่าสุดจ้างฝรั่งทำโพล ออกมาเมื่อสองชั่วโมงที่ผ่านมานี้ 4 เขตในกทม. ดุสิต พระนคร บางรัก พญาไท จะไม่ได้ร้อยละ 20 เจ๊งแล้ว หลุมฝังศพทำไมมากเหลือเกิน

นอกจากนั้นนายสมเกียรติ์ ยังกล่าวถึงกรณีนายธีรยุทธ บุญมี ตั้งฉายา รัฐบาลเสียสติแห่งชาติ ว่า ขอตั้งชื่อรัฐบาลชุดนี้ใหม่เช่นกันว่า รัฐบาลวิกลจริตจิตฟั่นเฟือนแห่งชาติ เพราะว่า ทักษิณคิดแค่สามข้อ 1.หลอกคนมาร่วมมือ ทักษิณต้องการเอาตัวรอดเฉพาะตัว 2.ยังต้องเป็นนายกฯต่อไปอีกดึงคนอื่นมารว่มแล้วให้นายอภิสิทธิ์เป็นรองนายกฯ 3.โมฆะบุรุษบังอาจจะนำปฏิรูปการเมืองให้กลายเป็นสิงปฏิกูล สอดคล้องกับพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เจ้าของโมเดลอีสานเขียว ที่กอดคอกันตายอยู่ขณะนี้

พันธมิตรฯ ดึงดารา-นักธุรกิจ ขึ้นเวทีหน้าสยามฯ พรุ่งนี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 มีนาคม 2549 23:52 น.

สุริยะใสแจงแผนบุกถ้ำเสือเข้าหาพลังเงียบย่านธุรกิจ นัดตั้งขบวนหน้าสนามศุภฯ บ่าย 3 โมง พรุ่งนี้ ก่อนเคลื่อนเข้ายึดทำเลหน้าสยามฯ ยึดพื้นที่จากแยกปทุมวันถึงอังรีดูนังต์รองรับมวลชนหลายหมื่น เตรียมดึงนักธุรกิจ-ดาราร่วมแสดงพลังไล่"แม้ว" เปิดเวที 6 โมงเช้าถึงเที่ยงคืนหรือตี 2 ทุกวัน

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า หลังจากที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ประกาศว่าจะมีการย้ายที่ชุมนุม ไปบริเวณหน้าศูนย์การค้าสยามพารากอน ถนนพระราม 1 วันนี้ มีผลโพลระบุว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย รวมทั้งมีการโทรมาปรึกษาหารือ และแสดงความคิดเห็นจากหลายฝ่ายทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ตามทางพันธมิตรฯ ยังยืนยันกำหนดการเดิม ว่าจะนัดหมายในเวลา 15.00 น.ในวันพรุ่งนี้ที่สนามศุภชลาสัย และเดินไปตามถนนพระราม 1

ส่วนเวที จะตั้งที่หน้าห้างสยามดิสคัฟเวอรี่ โดยหันเวทีไปทางเวิลด์เทรด และจะทำการปิดถนน ตั้งแต่แยกปทุมวันถึงแยกอังรีดูนังต์ โดยจะเปิดช่องจราจรตั้งแต่แยกราชประสงค์ จนถึงสามแยกอังรีดูนังต์ 1 ช่องจราจร ทั้งนี้หากมีผู้ร่วมชุมนุมจำนวนมาก อาจขยายที่ชุมนุมไปที่ถนนอังรีดูนังต์ ส่วนความกังวลในเรื่องการจราจรติดขัดทางพันธมิตรฯ ได้หารือกัน และจะนำไปหารือกับทางตำรวจอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ทางพันธมิตรฯ ยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการชุมนุม เนื่องจากต้องประเมินเสียงตอบรับของประชาชนในวันพรุ่งนี้ก่อนจึงจะสามารถประเมินได้ ทั้งนี้ทางพันธมิตรฯ ยืนยันว่ามีเหตุผลที่อยากให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจ

ส่วนความกังวลว่าที่ชุมนุม อยู่ใกล้วังสระปทุมในเบื้องต้น นายสุริยะใส กล่าวว่า จะหันมุมของลำโพงไม่ให้ไปรบกวน และดังเกินไป และหากมีขบวนเสด็จผู้ชุมนุมก็พร้อมที่จะแปรขบวนเป็นขบวนรับเสด็จ ซึ่งเราได้ทำมาแล้วในการชุมนุมหลายครั้ง

นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า การที่ พ.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล เปิดเผยว่า จะมีการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมต้องถูกตำหนิ เนื่องจากท่าทีของตำรวจ ไม่ควรจะเสี้ยมให้ประชาชนเกิดความขัดแย้ง ควรทำตัวเป็นน้ำเย็นเข้าห้ามปรามเข้าเกลี้ยกล่อม แต่นี่ตำรวจเป็นปัญหาเสียเองถือว่าเป็นสัญญาณอันตราย ต้องเตือนว่าไม่มีงานอย่างอื่นทำแล้วหรือไร

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีห้างสยามพารากอนปิดดำเนินการ นายสุริยะใส กล่าวว่า เป็นอาการที่ตื่นตูมเกินไปหน่อย เพราะที่จริงแล้ว การเปิดห้างในช่วงการชุมนุมอาจจะได้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ไม่เห็นจะน่ากลัวอย่างที่คิด เพราะผู้ชุมนุมคงจะไม่ไปรบกวน ในขณะที่ทางพันธมิตรฯ ก็จะเตือนผู้ชุมนุมไม่ให้ก่อปัญหา อย่างไรก็ตามก็ถือว่าเป็นสิทธิของทางห้าง ที่จะใช้มาตรการกันไว้ดีกว่าแก้

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าในวันที่ 1-2 เม.ย. ทางพันธมิตรฯ จะยุติการชุมนุมหรือไม่ นายสุริยะใส กล่าวว่ายังไม่มีข้อสรุป แต่มีหลายคนบอกให้พัก นอกจากนี้ยังติดเงื่อนไขการเลือกตั้ง ทางแกนนำจะประชุมกันอีกที

นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า การเคลื่อนขบวนไปบริเวณห้างสยามพารากอน นอกจากเป็นการเปิดทางให้จัดงานกาชาด ที่ถนนราชดำเนินแล้ว ทางพันธมิตรฯ ต้องการเข้าหาพลังเงียบในย่านธุรกิจ เปรียบกับเข้าถ้ำเสีอเพื่อจะได้ลูกเสือ และคาดว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมหลายหมื่นคน นอกจากนี้กิจกรรมบนเวที ทางพันธมิตรได้พยายามประสานงานกับนักธุรกิจ และกลุ่มดารากู้ชาติ ให้เข้ามามีกิจกรรมบนเวทีเพื่อสร้างความมีส่วนร่วม โดยกำหนดการในแต่ละวัน จะทำการปิดเวทีประมาณ 24.00 น. หรือ 2.00 น. ของทุกวัน และจะเปิดเวทีตอน 6.00 น. ของทุกวันเช่นกัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์