แกนนำพันธมิตร นัดรวมตัววันนี้ เพื่อกำหนดท่าทีเคลื่อนไหว

แกนนำพันธมิตร นัดรวมตัววันนี้ เพื่อกำหนดท่าทีเคลื่อนไหว

แกนนำพธม. นัดหารือ กำหนดท่าทีเคลื่อนไหว 4 ส.ค.หลังศาลยกฟ้องคดีสลายม็อบ ด้าน ปปช.คัดลอกคำพิพากษา เผยคดีสมชายยังไม่จบรอศาลปกครองชี้ชดใช้ค่าเสียหาย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. กลาโหม เปิดเผยว่า การที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จะหารือหรือเคลื่อนไหวกันในวันนี้ (4 ส.ค.) ขอให้อยู่ในกรอบกฎหมาย อย่าให้เกิดความวุ่นวาย

"หากจะรวมตัวชุมนุมต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ก่อนตาม พ.ร.บ.การชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ พ.ศ. 2559 เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ทั้งนี้ แกนนำ พธม.ได้นัดหารือถึงการกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวที่บ้านพระอาทิตย์ ในวันที่ 4 ส.ค. 2560 ภายหลังศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษายกฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีและพวก พ้นความผิดในคดีสลายการชุมนุม พธม.ที่หน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายให้สำนักคดีของ ป.ป.ช.ไปดำเนินการคัดลอกคำพิพากษา ทั้งคำพิพากษากลาง และคำพิพากษาส่วนตัวขององค์คณะศาลฯ แล้วนำมาประมวลเพื่อสรุปเป็นรายงานเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่พิจารณาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดปัจจุบันไม่ใช่ชุดที่ทำสำนวนคดีดังกล่าวมาตั้งแต่ต้น จึงต้องใช้เวลาศึกษาโดยละเอียด เพื่อพิจารณาและตัดสินว่าจะยื่นอุทธรณ์คดีนี้หรือไม่ ทั้งนี้ เชื่อว่า ทันกรอบเวลา 30 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดไว้แน่นอน

นายสมชาย งามวงศ์ชน โฆษกศาลปกครอง กล่าวว่า คำตัดสินของศาลฯ ที่พิพากษายกฟ้องคดีดังกล่าว เป็นคนละส่วนกับการพิจารณาคดีของศาลปกครอง ซึ่งเป็นคำร้องในเรื่องของการให้ชดใช้ค่าเสียหาย

โฆษกศาลปกครอง กล่าวว่า ขณะนี้มีประเด็นค้างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดอยู่ ในกรณีที่ผู้ชุมนุม พธม.ยื่นขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักนายกรัฐมนตรีจ่ายค่าชดเชยให้ผู้ร้อง

"แม้ว่าจะไม่มีความผิดอาญาก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ต้องรับโทษทางแพ่ง อย่างไรก็ตาม คำพิพากษาของศาลฎีกาฯ จะมีผลต่อการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดในคดีนี้อย่างไร ขึ้นอยู่กับองค์คณะจะพิจารณา" โฆษกศาลปกครอง กล่าว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การชุมนุมแต่ละครั้งมีข้อเท็จจริงที่อาจไม่เหมือนกัน จะไปเปรียบแต่ละการชุมนุมด้วยกันไม่ได้ ต้องดูข้อเท็จจริง และการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐประกอบด้วย

ทั้งนี้ การชุมนุมของ นปช.เมื่อปี 2553 สิ่งที่ชัดคือว่าทางรัฐบาลขณะนั้นได้ยื่นเรื่องต่อศาล โดยศาลวินิจฉัยแล้วว่าเป็นการชุมนุมไม่ชอบด้วยกฎหมาย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์