แกนนำปฏิเสธ บุกบ้านป๋า เตรียมทนายสู้

จนท.ราชทัณฑ์คุมตัว "วีระ-ณัฐวุฒิ-วิภูแถลง-เหวง" ขึ้นศาลคดีบุกบ้าน "ป๋าเปรม" ท่ามกลางกำลังอารักขาพร้อมอาวุธเข้ม หลังศาลออกนั่งบัลลังก์พิจารณาจำเลยให้การปฏิเสธฟ้องโจทก์ทุกข้อหา พร้อมเตรียมทนายสู้คดีแล้ว...

ที่ศาลอาญา วันที่ 8 ก.ค. เวลา 08.00 น. ศาลนัดชี้คำให้การในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้อง

นายวีระ มุสิกพงศ์ อายุ 62 ปี ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อายุ 35 ปี นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท อายุ 59 ปี และ นพ.เหวง โตจิราการ อายุ 59 ปี แกนนำ นปช. เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐาน มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยมีอาวุธ โดยเป็นหัวหน้า หรือผู้มีหน้าที่สั่งการ, ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญ และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุมเลิกไปแล้วไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 วรรค 2 ,215 , 216 ประกอบมาตรา 33 , 83 และ 91กรณีบุกบ้านประธานองคมนตรี ที่สี่เสาเทเวศน์ กทม. เมื่อวันที่22 ก.ค.50

โดยจำเลยทั้ง4 มาศาลในชุดนักโทษ แล้วราชทัณฑ์ให้เดินลงจากรถทีละคน

เพื่อความปลอดภัย มีกำลังราชทัณฑ์พร้อมอาวุธอารักขาเข็มแข็ง กับตำรวจนครบาลอีก 50 นาย มีภรรยาของจำเลยทุกคนเข้ารอพบ และราชทัณฑ์อนุญาตให้พบได้ในห้องธุรการหน้าห้องขัง ก่อนที่จำเลยถูกคุมตัวไว้ที่ศาลล่างของศาล มีกลุ่มผู้สนับสนุนสวมเสื้อแดง เดินทางมาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง

ต่อมาเวลา 10.00น. ศาลออกนั่งบัลลังก์พิจารณาเวรชี้ อ่านคำฟ้องว่า โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2550 จำเลยกับพวกร่วมกันเคลื่อนย้ายขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคนและเวทีปราศรัย

เคลื่อนที่ จากสนามหลวง ไปตาม ถ.ราชดำเนินกลาง ราชดำเนินนอก มุ่งหน้าไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เพื่อเรียกร้องกดดันให้ พล.อ.เปรม ลาออกจากตำแหน่ง อันเป็นการล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพของ พล.อ.เปรม และทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการไม่สามารถใช้รถ หรือเส้นทางจราจรได้ตามปกติ และเมื่อเจ้าพนักงานตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ตั้งจุดสกัดป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายเข้าไปก่อความวุ่นวาย จำเลยกับพวกผู้ชุมนุม ร่วมกันใช้กำลังประทุษร้าย ขว้างปาวัตถุต่างๆ และผลักดันเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งทำร้ายเจ้าหน้าที่ขับรถขนขยะแล้วยึดรถยนต์มาขับเอง โดยพุ่งชนรั้วกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งการให้กลุ่มชุมนุมยุติการชุมนุม จำเลยกับพวก กลับใช้กำลังฝ่าด่านจุดสกัดไปได้จนถึงบริเวณบ้านพักของ พล.อ.เปรม แล้วพวกจำเลยจึงปักหลักชุมนุมโดยใช้รถยนต์เป็นเวทีปราศรัยกล่าวโจมตี พล.อ.เปรม รัฐบาล และคมช. ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อรับทราบคำสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งให้ยุติการชุมนุมแล้วยังขัดขืน ขว้างปาก้อนหิน วัตถุสิ่งต่างๆ รวมทั้งกระถางต้นไม้ รั้วไม้ อิฐตัวหนอนที่ปูทางเท้า ของชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง เป็นอาวุธขว้างปาทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ศาลถามคำให้การว่าจะรับสารภาพหรือปฏิเสธ จำเลยให้การปฏิเสธฟ้องโจทก์ทุกข้อหา และแจ้งว่า ได้เตรียมทนายความไว้แล้ว ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 23 ส.ค. เวลา 09.00 น.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์