แกนนำกปปส. หนุนเพิ่มโทษโกงเลือกตั้ง-ยกเลิกสส.บัญชีรายชื่อ !!!

แกนนำกปปส. หนุนเพิ่มโทษโกงเลือกตั้ง-ยกเลิกสส.บัญชีรายชื่อ !!!

"5 แกนนำกปปส."  พบกมธ.ยกร่างรธน. พร้อมข้อเสนอยกเลิกส.ส.บัญชีรายชื่อ-ต้านนายทุนครอบงำพรรคการเมือง-เพิ่มโทษโกงเลือกตั้ง

วันนี้ ( 25 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  แกนนำ กปปส.5 คน ประกอบด้วย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายถาวร เสนเนียม นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ และนายสุริยะใส กตะศิลา เข้าให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดย กปปส.เสนอว่า หลักการจัดทำรัฐธรรมนูญต้องระบุให้ชัด ว่าประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข รวมถึงต้องถ่วงดุลอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายตุลาการ และองค์กรอิสระ ขจัดการผูกขาดอำนาจที่ศูนย์ราชการ และกระจายอำนาจสู่ประชาชน รวมถึงขจัดการทุจริตคอร์รัปชัน การซื้อสิทธิขายเสียงทุกระดับ เพิ่มโทษผู้ทุจริตการเลือกตั้ง ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต โอนอำนาจการให้ใบเหลือง-ใบแดงของ กกต.กลับไปไว้ที่องค์กรศาล ยกเลิกระบบ ส.ส.ระบอบบัญชีรายชื่อ เพื่อป้องกันนายทุนเข้ามาครอบงำกิจการของพรรค สมาชิกวุฒิสภาควรมาจากการสรรหาจากทุกสาขาอาชีพ เพื่อความหลากหลายในการกลั่นกรองกฎหมาย และเสนอให้ปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ

ส่วนจะต้องมีการทำประชามติหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องรอกระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จ แต่เห็นว่าควรเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ขอแสดงความเห็นว่ารัฐบาลควรยกเลิกกฎอัยการศึกหรือไม่ โดยถือเป็นอำนาจของรัฐบาลในการตัดสินใจ พร้อมคาดหวังว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูปประเทศ และเป็นทางออกให้กับประชาชนทุกคน โดยทุกอย่างต้องสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

นอกจากนี้ กปปส.จะตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด ประกอบด้วยแกนนำ 5 คน ที่เดินทางมาพบคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในวันนี้ ทำหน้าที่ติดตามการทำงานของคณะกรรมาธิการ และขอให้คณะกรรมาธิการชี้แจงความคืบหน้าการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญต่อสาธารณะเป็นระยะ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์