แกนนำ รบ.มั่นใจ ม.112 เป็นชนวนให้ทหาร ปฏิวัติ

แกนนำ รบ.มั่นใจ ม.112 เป็นชนวนให้ทหาร ปฏิวัติ

แหล่งข่าวระดับสูงทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์

ถึงเหตุผลที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกฝ่ายความมั่นคงมาหารือบ่อยครั้ง หลังจากมีกระแสข่าวกลุ่มคนจ้องล้มรัฐบาลว่า ยอมรับว่ามีสัญญาณที่ชี้ชัดว่า มีความไม่ชอบมาพากลอยู่และเชื่อว่าจะมีการล้มรัฐบาลในเดือนเมษายนเหมือนที่นายจตุพร พรหมพันธ์ พูด โดยเฉพาะประเด็นประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่มีทั้งคนค้านและสนับสนุน ซึ่งเราก็วิเคราะห์ว่าประเด็นนี้จะส่งผลให้คน 2 กลุ่มนี้เกิดการปะทะกัน แล้วในที่สุดทหารก็จะออกมากระทำการปฏิวัติ เรื่องนี้จึงจำเป็นต้องเร่งแก้ปัญหาและประคับประคอง

เมื่อถามว่าถ้ารัฐบาลรู้อย่างนี้แล้ว ทำไมจึงไม่สกัดกั้นกลุ่มที่สนับสนุนให้แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แหล่งข่าวกล่าวว่า
 
ขณะนี้เราก็พยายามสกัดกั้นอยู่ โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อขอเป็นมติ ครม.ไม่ให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา 112 แต่อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าสังคมไทยเป็นสังคมประชาธิปไตย ถ้าไปสกัดกั้นก็ลำบาก เพราะทุกคนมีสิทธิเสรีภาพ แต่เรื่องนี้รัฐบาลพยายามจะสื่อให้สังคมรู้ว่า ไปแตะไม่ได้ ซึ่งที่ผ่านมาทางพรรคได้มีมติและประกาศชัดเจน รวมถึงและหัวหน้าพรรคก็ได้แถลงออกมาแล้ว ขณะนี้ที่เราพูดกันคือเขาทำผิดจารีต ความเชื่อและความรู้สึกของประชาชน แต่เขาไม่ได้ผิดกฎหมาย

ต่อมาเวลา 14.30 น. ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล
 
ภายหลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุม คณะกรรมการ สมช.กว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง นายกรัฐมนตรีเลี่ยงที่จะตอบคำถามสื่อมวลชน ถึงประเด็นการนำเรื่องมาตรา 112 เข้าที่ประชุม ครม. เพื่อขอเป็นมติคณะรัฐมนตรีไม่ให้มีการแก้มาตราดังกล่าว โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้แต่ยิ้ม ไม่ตอบคำถามสื่อมวลชนและทำทีหันซ้ายหันขวา ก่อนขึ้นรถออกไปในทันที


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์