แกนนำ พธม.แถลงจุดยืนให้ เสื้อเหลือง อยู่ในที่ตั้ง จี้รัฐบาลใช้อำนาจเต็มที่ปกป้องศักดิ์ศรีชาติ

แกนนำพันธมิตรฯ ประกาศจุดยืนให้มวลชนเสื้อเหลืองอยู่ในที่ตั้ง ไม่ไว้ใจกองทัพ และผู้นำใน สตช.ฉวยโอกาสการเผชิญหน้าสลายการชุมนุม จี้รัฐบาลใช้อำนาจรัฐอย่างเต็มกำลังปกป้องศักดิ์ศรีชาติ


เมื่อเวลา 13.00 น. นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ สมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ เป็นตัวแทนแกนนำฯ อ่านแถลงการณ์ มติ 5 แกนนำพันธมิตร แสดงความเป็นห่วงใยต่อสถานการณ์กลุ่มคนเสื้อแดง ขัดขวางการชุมชุมประชุมสุดยอดดผู้นำอาเซียนบวก 3 บวก 6 ที่พัทยาระหว่างวันที่ 11-13 เม.ย.นี้ว่า พันธมิตรฯ ขอประกาศให้รัฐบาลใช้อำนาจรัฐอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของประเทศ ให้สมกับความเป็นเจ้าภาพ
      
ในแถลงการณ์ แกนนำพันธมิตรฯ ระบุว่า พันธมิตรฯ มีความพร้อมที่จะออกมาชุมนุมเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีประเทศ แต่ได้รับการติดต่อจากรัฐบาลเมื่อวันศุกร์ที่ 10 เมษายนว่า

รัฐบาลไม่รับประกันว่ากองทัพหรือผู้นำบางส่วนในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะอ้างเหตุกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายต่างออกมาเผชิญ ฉวยโอกาสใช้กำลังสลายชุมนุม โดยอ้างบุคคลทั้งสองทะเลาะกัน ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น พันธมิตรขอยืนยันว่าด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงมิอาจนำพาจำชีวิตมวลชนมาเสี่ยงกับสถานการณ์วันนี้ แต่ให้เตรียมความพร้อมอยู่ในที่ตั้ง
      
*******************

       รายละเอียดคำแถลง
      
       ประกาศพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ฉบับที่ 1/2552
       เรื่อง
“ความห่วงใยต่อการขัดขวางการประชุมอาเซียน”
      
       กรณีที่ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนนักโทษชาย ทักษิณ ชินวัตร ได้เคลื่อนขบวนเพื่อมาปิดกั้นและขัดขวางการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และสุดยอดผู้นำอาเซียน + 3 และ + 6 ระหว่างวันที่ 10-12 เมษายน 2552 ณ โรงแรม รอยัล คลิฟฟ์ บีช เมืองพัทยา นั้น
      
       พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จึงมีมติให้ออกประกาศดังต่อไปนี้
      
       1.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลซึ่งทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ได้ใช้อำนาจตามกฎหมาย และกลไกของรัฐ โดยเฉพาะ ทหาร ตำรวจ และกระทรวงมหาดไทยอย่างเต็มกำลัง เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของประเทศไทย ในฐานะที่ได้รับเกียรติอย่างสูงให้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมคราวนี้
      
       2.แม้ว่า พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้เตรียมการ และมีความพร้อมที่จะออกมาชุมนุมเพื่อปกป้องการทำลายความมั่นคง เกียรติภูมิ และศักดิ์ศรีของประเทศตามการเรียกร้องและความต้องการของพี่น้องประชาชน แต่เราได้รับการติดต่อจากรัฐบาลเมื่อวันศุกร์ที่ 10 เมษายน 2552 เวลาประมาณ 15.00 น. แจ้งว่า ไม่สามารถรับประกันได้ว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือ ผู้นำของกองทัพบางคน จะฉกฉวยโอกาสจากสถานการณ์ดังกล่าวเพื่อใช้กำลังสลายการชุมนุม โดยอ้างเหตุปะทะของผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม
ซึ่งอาจทำให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยตกเป็นจำเลยของสังคม หรือเป็นเครื่องมือในการจุดชนวนความรุนแรงและถูกสลายจากฝ่ายกองกำลังของรัฐบาลได้
      
       พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอเรียนข้อเท็จจริงให้พี่น้องประชาชนทราบว่า มีผู้นำบางส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองทัพไทยซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ได้นิ่งเฉย ไม่ทำหน้าที่ในการรักษาความมั่นคงของรัฐ เกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของประเทศนั้น ก็เป็นเพียงแผนยั่วยุให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเป็นฝ่ายนำมวลชนออกมาเผชิญหน้าหรือปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร และจะใช้กำลังของรัฐเพื่อสลายกลุ่มบุคคลทั้งสองกลุ่มโดยอ้างเหตุว่ามีประชาชนสองฝ่ายทะเลาะกัน
      
       ทั้งนี้ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเห็นว่า รัฐบาลมีอำนาจทางกฎหมายและหน้าที่ ที่ต้องแก้ไขปัญหาด้วยความเข้มแข็งและจริงจัง
      
       ด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมาข้างต้น พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจึงมิอาจนำชีวิตมวลชนให้มาตกเป็นเหยื่อทางการเมืองในครั้งนี้ได้ และขอให้พี่น้องประชาชนโปรดเตรียมพร้อม และเมื่อสถานการณ์เหมาะสม ก็จะประกาศให้ทราบโดยทั่วกันทันที
      
       ประกาศ ณ วันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2552
      
       พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์