แกนนำ พธม.ยืนยันปักหลักชุมนุมยืดเยื้อ

ทำเนียบฯ 26 ม.ค. - แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เผยจะไม่ชุมนุม 3-7 วัน ตามที่ตำรวจเสนอ
 
แต่จะปักหลักยืดเยื้อจนกว่ารัฐบาลจะปฏิบัติตามเงื่อนไข เตรียมยื่นฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เอาผิด “นายกรัฐมนตรี-สุเทพ” และยื่นถอดถอนต่อ ป.ป.ช.ฐานทำให้ประเทศชาติเสียหาย

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเวลา 12.00 น. ยังคงมีกิจกรรมต่อเนื่อง

ทั้งการเล่าข่าว ปราศรัย สลับกับการเล่นดนตรี เนื้อหาส่วนใหญ่ยังคงมุ่งโจมตีรัฐบาลในการแก้ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา เรื่องปราสาทพระวิหาร ส่วนการจราจรโดยรอบ ค่อนข้างติดขัด เพราะไม่สามารถเดินรถในถนนราชดำเนิน จนถึงแยกมิสกวัน ต่อเนื่องถนนพิษณุโลกได้ ถนนถูกปิดเป็นลักษณะตัว L รอบทำเนียบ  ประชาชนต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางเลียบคลองผดุงกรุงเกษมแทน

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย มีตำรวจประมาณ 400 นาย ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมรอบนอก ขณะที่รอบทำเนียบฯ มีรั้วลวดหนาม แผงเหล็ก คอนกรีตแท่ง ตั้งอยู่ตามประตูเข้า-ออกต่าง ๆ ข้าราชการทำเนียบฯ สามารถเข้าได้ทางเดียวคือ สะพานอรทัย ฝั่งประตู 7

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ และ นายประพันธ์ คูณมี แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ แถลงแนวทางเคลื่อนไหว

ยืนยันว่า รัฐบาลจะต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อ จึงจะยุติการชุมนุม ขณะเดียวกันการยกเลิกเอ็มโอยู ปี 43 จะไม่นำไปสู่การทำสงครามระหว่างไทย-กัมพูชา แต่จะเป็นเครื่องมือที่ทำให้กองทัพไทยได้แสดงแสนยานุภาพทางการทหาร ขณะเดียวกันเตรียมให้ 5 คนไทย ที่ถูกกัมพูชาจับ ยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เอาผิดนายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 119 ฐานมีพฤติกรรมสมคบกับกัมพูชาทำให้ไทยเสียประโยชน์ และเตรียมยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ให้ถอดถอนออกจากการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามมาตรา 270-275  ของพระราชบัญญัติ ป.ป.ช. ด้วย

ทั้งนี้ ในวันนี้ การชุมนุมจะยังไม่เคลื่อนไหวไปยังพื้นที่อื่น แต่วันต่อไปจะประเมินตามสถานการณ์

ซึ่งรวมถึงอาจจะเข้ามาภายในทำเนียบรัฐบาลด้วย  ส่วนที่มีข่าวว่าตำรวจจะขอให้ชุมนุมเพียง 3-7 วัน นั้น ยืนยันว่า ไม่สามารถหยุดการชุมนุมแต่จะชุมนุมต่อเนื่อง เพราะถือสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลต้องการให้ยุติการชุมนุม ก็ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กลุ่มพันธมิตรฯ เสนอ

ขณะที่มีความเห็นจาก นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
 
ระบุนายกฯ จะส่งตัวแทนและผู้ที่เกี่ยวข้อง ไปประสานเจรจากับกลุ่มพันธมิตรฯ เกี่ยวกับข้อเรียกร้อง 3 ข้อ โดยจะผ่านเวทีสาธารณะ ส่วนการยึดทำเนียบฯ ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศไว้ นายกฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปพูดคุย พร้อมเชื่อว่าเป็นคนไทยด้วยกัน น่าจะคุยกันได้ ขณะเดียวกันก็ไม่ได้เตรียมทำเนียบสำรองเอาไว้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์