เอแบคโพลล์เผยปชช.ให้โอกาสรบ.มาร์คทำงานต่อ พอใจผลงานเบี้ยคนแก่-เรียนฟรี

ผลวิจัยเอแบคโพลล์ เผยผลงานรบ.อภิสิทธิ์ รอบ 6 เดือนแรก ปชช.กว่าร้อนละ 70 ให้โอกาสทำงานต่อ พอใจนโยบายแจกเบี้ยยังชีพคนแก่ -เรียนฟรี 15 ปี หากเลือกตั้งใหม่ คะแนนปชป.นำพท.ฉิวเฉียด

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.  ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
 
เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจภาคสนามระดับครัวเรือน เรื่อง ประเมินผลงานรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในรอบ 6 เดือนแรก และความนิยมต่อพรรคการเมือง ถ้ามีการเลือกตั้งใหม่วันนี้ กรณีศึกษาประชาชนอายุ 18 ปี ขึ้นไปใน 17 จังหวัดของประเทศ จำนวน 4,102 ครัวเรือน ระหว่างวันที่ 3-11 กรกฎาคม 2552 เมื่อสอบถามความพึงพอใจมาตรการของรัฐบาลในด้านเศรษฐกิจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 60.2 พอใจมาตรการช่วยเหลือเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 500 บาทต่อเดือน มากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ค่าตอบแทน อสม. 600 บาทต่อเดือน และ 5 มาตรการ 6 เดือนลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ตามลำดับ

 
สำหรับด้านสังคม

ประชาชนส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 62.8 พอใจนโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ รองลงมา ได้แก่ มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไข้หวัด ใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และ การแก้ไขปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมือง ตามลำดับ ส่วนด้านการเมืองและความมั่นคง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 65.4 พอใจต่อการปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ รองลงมา พอใจต่อการป้องกันประเทศ และ พอใจต่อการพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ตามลำดับ

 
ผลสำรวจยังพบว่า

ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.2 ระบุว่า ควรให้โอกาสรัฐบาลทำงานต่อไป โดยเมื่อถามถึงความตั้งใจจะเลือก ส.ส. แบบสัดส่วนของพรรคการเมือง หากวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง พบว่าส่วนใหญ่ ร้อยละ 44.6 จะเลือกพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่ร้อยละ 40.1 จะเลือกพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 15.3 จะเลือกพรรคอื่นๆ โดยเมื่อจำแนกตามระดับการศึกษา พบว่า ยิ่งคนมีการศึกษาสูงขึ้น จะมีสัดส่วนของคนที่ตั้งใจเลือกพรรคประชาธิปัตย์มากขึ้นตามไปด้วย แต่ในกลุ่มเกษตรกรและผู้รับจ้างใช้แรงงานทั่วไป พบว่าไม่แตกต่างกันมากนักในการสำรวจครั้งนี้คือ ร้อยละ 44.9 ระบุว่า จะเลือกพรรคเพื่อไทย ขณะที่ร้อยละ 40.3 ระบุว่า จะเลือกพรรคประชาธิปัตย์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์