เอแบคโพลล์ชี้ปชช.เลือก บิ๊กบัง บุคคลแห่งปีด้านการเมือง

เอแบคโพลล์ชี้ปชช.เลือก "บิ๊กบัง" บุคคลแห่งปีด้านการเมือง

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลินเป็นบุคคลแห่งปี

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 ธันวาคม 2549 13:12 น.

เอแบคโพลล์สำรวจความเห็น ข่าวดีข่าวร้ายทางการเมือง และบุคคลแห่งปี 49 ของคอการเมือง ส่วนใหญ่พอใจที่ประธาน คมช.ประกาศไม่สืบทอดอำนาจ และการปฏิรูปการปกครอง 19 ก.ย. ขณะที่กรณีม็อบหนุนชนม็อบต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นข่าวร้ายน่าเศร้า ให้ฉายา รัฐบาลนามธรรม ส่วนบุคคลแห่งปีที่ได้รับคะแนนมากสุดยังคงเป็น พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่เชื่อมั่นในเสถียรภาพทางการเมือง เศรษฐกิจ และอยากให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาปากท้องประชาชนเป็นของขวัญปีใหม่

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง ข่าวดีข่าวร้ายทางการเมืองและบุคคลแห่งปี 2549 ในทรรศนะของคอการเมือง : กรณีศึกษาประชาชนที่สนใจข่าวการเมือง (คอการเมือง) ใน 17 จังหวัดทั่วประเทศ โดยรวบรวมข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 4,609 ตัวอย่าง ระยะเวลาดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 13-30 ธันวาคม 2549 ซึ่งผลสำรวจพบว่า ข่าวดีทางด้านการเมืองแห่งปี พ.ศ. 2549 5 อันดับแรก คือ ข่าว พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ประกาศไม่สืบทอดอำนาจ ตามด้วยข่าวการปฏิรูปการปกครองวันที่ 19 กันยายน ข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยประกาศเว้นวรรคทางการเมือง ข่าวแต่งตั้ง พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และข่าวบทบาทของศาลต่าง ๆ ในการคลี่คลายวิกฤติการเมืองช่วงต้นปี 2549

ส่วนข่าวร้ายน่าเศร้าทางการเมืองแห่งปี 5 อันดับแรก คือ เหตุการณ์ม็อบต้าน ชน ม็อบหนุนรัฐบาลทักษิณ ตามด้วยข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวพาดพิงผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ ข่าวบ้านนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรยุทธ์ บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน ข่าวความวุ่นวายในการจัดการเลือกตั้งปี 49 หันคูหาออกนอกหน่วย พรรคใหญ่จ้างวานพรรคเล็ก ข่าวการเลี่ยงภาษีของคนใกล้ชิดอดีตนายกรัฐมนตรี และข่าวแทรกแซงสื่อ

เมื่อสอบถามถึงบุคคลแห่งปี 2549 5 อันดับแรก ได้แก่

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองลงมา เป็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และนายสนธิ ลิ้มทองกุล ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นห่วงคือ ประชาชนได้โหวตฉายาของรัฐบาลชุดปัจจุบันว่า เป็นรัฐบาลนามธรรม รองลงมาคือ รัฐบาลขิงแก่ รัฐบาลปากว่าตาขยิบ รัฐบาลแก่แต่เจ๋ง รัฐบาลเฉพาะกิจ และเป็นรัฐบาลอืดอาด ตามลำดับ

สำหรับของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2550 ที่ประชาชนอยากได้จากรัฐบาล 5 อันดับแรก คือ

อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาเรื่องปากท้อง และความยากจนให้แก่ประชาชนเป็นของขวัญปีใหม่ รองลงมาคือการแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การตรวจสอบเอาผิดคนที่ทุจริตคอร์รัปชั่น สร้างความสมานฉันท์ในประเทศ แก้ปัญหายาเสพติด และพัฒนาด้านการศึกษา ตามลำดับ แต่เมื่สอบถามประชาชนถึงความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพทางการเมือง หรือความมั่นคงทางการเมืองในอีก 6 เดือนข้างหน้า พบร้อยละ 62.8 ไม่เชื่อมั่น มีเพียงร้อยละ 20.3 ที่เชื่อมั่น เช่นเดียวกับความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า พบว่า ร้อยละ 61.7 ไม่เชื่อมั่น และมีเพียงร้อยละ 22.4 ที่เชื่อมั่น.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์