เอแบคโพลล์ เผยความนิยมของยิ่งลักษณ์ดีกว่าอภิสิทธิ์


วันที่25ก.ย. ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ
 
เรื่อง "เปรียบเทียบความนิยมศรัทธาของสาธารณชนต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี" พบว่า ประชาชนร้อยละ 48 ไม่นิยมใครเลย ในขณะที่ร้อยละ 38 นิยมศรัทธาต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และร้อยละ 12 นิยมศรัทธาต่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


ที่น่าพิจารณาคือ ในกลุ่มคนที่อายุต่ำกว่า 40 ปีกว่า ร้อยละ 50 ไม่นิยมใครเลย กล่าวคือ ร้อยละ 51 ของคนที่อายุ 30 - 39 ปี ร้อยละ 50 ของคนที่อายุ 20 - 29 ปี และร้อยละ 52 ของกลุ่มคนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี  ไม่นิยมศรัทธาใครเลย
 

เมื่อจำแนกตามเพศ พบความแตกต่างเล็กน้อยโดยผู้ชายร้อยละ 39 ผู้หญิงร้อยละ 37 นิยม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในขณะที่ ผู้ชายร้อยละ 12 และผู้หญิงร้อยละ 13 นิยมนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส่วนร้อยละ 47 ของผู้ชายและร้อยละ 49 ของผู้หญิง ไม่นิยมใครเลย


เมื่อจำแนกตามช่วงอายุ พบความแตกต่างอย่างชัดเจนในกลุ่มคนที่นิยมน.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยกลุ่มคนที่มีช่วงอายุ 40 - 49 ปี ร้อยละ 43 และกลุ่มคนที่อายุ 50 ปีขึ้นไปร้อยละ 43 นิยมน.ส.ยิ่งลักษณ์ มากกว่ากลุ่มคนอายุระหว่าง 20 - 29 ปีถึงร้อยละ 33 ที่นิยมน.ส.ยิ่งลักษณ์


เมื่อจำแนกตามระดับการศึกษา พบว่า คนที่มีการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี (ร้อยละ 39) นิยมชอบน.ส.ยิ่งลักษณ์มากกว่ากลุ่มคนที่มีการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี (ร้อยละ 32) แต่เกือบครึ่งของทุกกลุ่มการศึกษาไม่นิยมศรัทธาใครเลย


ขณะที่การจำแนกตามอาชีพ พบว่า กลุ่มเกษตรกร ร้อยละ 43 พ่อบ้าน/แม่บ้าน ร้อยละ 42 และกลุ่มคนว่างงานไม่มีอาชีพ ร้อยละ 43 เป็นกลุ่มที่นิยมศรัทธาน.ส.ยิ่งลักษณ์มากที่สุด ในขณะที่กลุ่มนักเรียน/นักศึกษากลายเป็นกลุ่มที่มีคนนิยมศรัทธาต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์น้อยที่สุดคือร้อยละ 28 และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 57 ของกลุ่มนักเรียน/นักศึกษาไม่นิยมศรัทธาใครเลย

ที่น่าพิจารณาคือ ในกลุ่มข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจร้อยละ 39 นิยมน.ส.ยิ่งลักษณ์ ร้อยละ 16 นิยมนายอภิสิทธิ์ และร้อยละ 44 ไม่นิยมใครเลย เช่นเดียวกับกลุ่มอาชีพค้าขายและธุรกิจส่วนตัวเกินครึ่งหรือร้อยละ 52 ไม่นิยมศรัทธาใครเลย

หากจำแนกตามเขตที่พักอาศัยแล้ว พบความแตกต่างชัดเจนระหว่างคนในเขตเทศบาลกับนอกเขตเทศบาล โดยร้อยละ 43 ของคนนอกเขตเทศบาล และร้อยละ 32 ของคนในเขตเทศบาล นิยมศรัทธาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในขณะที่ร้อยละ 52 ของคนในเขตเทศบาล และร้อยละ 45 ของคนนอกเขตเทศบาลไม่นิยมศรัทธาใครเลย

สำหรับกลุ่มคนที่นิยมศรัทธา นายอภิสิทธิ์อยู่ในเขตเทศบาล ร้อยละ 14 และนอกเขตเทศบาลร้อยละ 11 เท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์