เอาอันเดิมคืนมา ประชาชนทวงคืน หมุดคณะราษฎร

เอาอันเดิมคืนมา ประชาชนทวงคืน หมุดคณะราษฎร

กระแสทวงคืน"หมุดคณะราษฎร"เริ่มดังกระหึ่ม "ศรีสุวรรณ"เตรียมบุกทำเนียบฯ17เมษายนนี้ เพื่อเรียกร้อง"บิ๊กตู่"สั่งสอบฝีมือใครทำ ชี้ทำลายหลักฐานทางประวัติศาสตร์ พร้อมบี้"ผู้ว่าฯกทม.-มหาดไทย-วัฒนธรรม"เร่งนำอันเดิมมาคืนและนำกลับไปติดตั้งที่เก่า

15 เม.ย.60 กระแสการทวงคืนหมุดคณะราษฎรเริ่มดังกระหึ่มในโลกโซเชียลหลังได้มีการเผยแพร่การรื้อถอนหมุดคณะราษฎร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ปี 2475 บริเวณลานหน้าพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งพระยาพหลพลพยุหเสนา หนึ่งในแกนนำคณะราษฎร อ่านประกาศคณะฉบับที่ 1 เสร็จสิ้นในเวลาย่ำรุ่งของวันที่ 24 มิถุนายน 2475

สำหรับหมุดเดิมมีข้อความว่า "ณ ที่นี้ 24 มิถุนายน 2475 เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ เพื่อความเจริญของชาติ" สำหรับหมุดใหม่ มีข้อความรอบนอกว่า "ความนับถือรักใคร่ในพระรัตนตรัยก็ดี ในรัฐของตนก็ดี ในวงศ์ตระกูลของตนก็ดี มีจิตซื่อตรงในพระราชาของตนก็ดี ย่อมเป็นเครื่องทำให้รัฐของตนเจริญยิ่ง" ส่วนข้อความในวงด้านในระบุว่า "ขอประเทศสยามจงเจริญยั่งยืนตลอดไป ประชาชนสุขสันต์ หน้าใส เพื่อเป็นพลังของแผ่นดิน"


เอาอันเดิมคืนมา ประชาชนทวงคืน หมุดคณะราษฎร

จี้"บิ๊กตู่"สอบใครเปลี่ยนหมุด

ความคืบหน้าเรื่องนี้เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2560 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การมูลนิธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตนได้ทำหนังสือเพื่อยื่นถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้สั่งการให้มีการสอบสวน ตรวจสอบการกระทำของบุคคลหรือหน่วยงานใด ที่เข้ามาดำเนินการฉกและสับเปลี่ยนหมุดคณะราษฎร

บุกทำเนียบยื่นหนังสือ17เมย.นี้

"เรื่องนี้ถือว่าเป็นการบิดเบือน และทำลายหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของชาติ และให้สั่งการให้บุคคลที่นำหมุดคณะราษฎรออกจากพื้นที่ให้นำกลับมาคืนที่เดิม โดยจะเดินทางไปยื่นเรื่องด้วยตัวเองผ่านศูนย์บริการประชาชนสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 17 เมษายน เวลา 10.00 น." นายศรีสุวรรณ กล่าว

บี้กทม.-รมต.เอาอันเดิมคืนมา

นอกจากนี้ จะทำหนังสือไปถึงผู้ว่ากรุงเทพมหานคร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เลขาธิการวุฒิสภา ปฎิบัติหน้าที่เลขาธิการสภาสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อให้ตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว ทางกลุ่มคงไปทำอะไรอย่างอื่นไม่ได้ จึงต้องใช้ช่องทางนี้ในการกดดันให้รัฐบาล กทม. กรมศิลปากร ดำเนินการสืบหาข้อเท็จจริง ว่าใครเป็นคนดำเนินการสับเปลี่ยนหมุดคณะราษฎร ในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นโบราณสถาน และมีประวัติความเป็นมา

ขู่นิ่งเฉยเจอฟ้องตามรธน.ใหม่

"หมุดคณะราษฎรเป็นสัญลักษณ์เชิงประวัติศาสตร์ ให้ลูกหลานได้ศึกษาว่าครั้งหนึ่งมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชเป็นระบอบประชาธิปไตย จึงไม่ใช่เรื่องที่ใครจะเข้าไปทำอะไรก็ได้และการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายไม่ชอบกฎหมายอาญา แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 57(1) ประกอบมาตรา 78 ทั้งนี้ หากนายกฯ ไม่สั่งการหรือดำเนินการตามคำร้องนี้ คงใช้สิทธิตามมาตรา 51 ของรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อฟ้องร้องหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องต่อไปแน่นอน" นายศรีสุวรรณ กล่าว

มองได้สองฝ่ายใครเป็นคนทำ

เมื่อถามถึงเจตนาของผู้ที่จะกระทำการดังกล่าว นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มองได้สองฝ่าย คือฝ่ายที่ต้องการสร้างความขัดแย้งเกิดขึ้นในสังคม และฝ่ายที่พยายามป้ายสีว่าอาจเป็นการกระทำของรัฐบาลหน่วยงานของรัฐ ดังนั้นเมื่อหาข้อสรุปไม่ได้ นายกฯควรจะเร่งสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงมาอธิบายกับสังคมให้ชัดเจน เพราะเรื่องนี้เข้าข่ายเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

กลุ่มปชต.ไตยใหม่จี้ตรวจสอบ

ด้าน น.ส.กรกนก คำตา สมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ กล่าวเรียกร้องไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้อำนวยการเขต , เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ และเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ดูแลพื้นที่ ต้องเข้าตรวจสอบ ทั้งจากกล้องวงจรปิด และวิธีอื่นๆ เพื่อตามทวงหมุดคณะราษฎรคืน เนื่องจากหมุดดังกล่าวถือว่าเป็นทรัพย์สินสาธารณะและเป็นของประชาชน ดังนั้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องเร่งหาความชัดเจนเพื่อชี้แจงกับประชาชน

ขณะเดียวกันต่อประเด็นดังกล่าวทางรัฐบาลต้องมีคำตอบมาแจ้งกับประชาชนด้วย อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ทางกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจนว่า จะไปแจ้งความเพื่อให้ตำรวจในพื้นที่เร่งติดตามหรือไม่

คาดว่าคงตามอันเดิมคืนมายาก

"ขอให้เจ้าหน้าที่ติดตามหมุดคณะราษฎรกลับมาและนำมาคืนไว้ที่เดิม แต่เข้าใจว่าคงเป็นงานยากเพราะที่ปักหมุดนั้นถูกแทนที่ด้วยของใหม่แล้ว ดังนั้นหากนำกลับคืนมาได้ควรนำไปไว้ในที่ที่เหมาะสม ขณะเดียวกันในพื้นที่ควรติดป้ายเพื่อแสดงข้อความถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์และจุดที่หมุดคณะราษฎรปักอยู่" น.ส.กรกนก กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในแฟนเพจขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้โพสต์ข้อความรณรงค์ทวงคืนหมุดคณะราษฎร พร้อมระบุว่าหากไม่นำมาคืนจะรวมตัวเพื่อยื่นเรื่องให้ตำรวจสืบสวนต่อไป

ปชป.จี้ผู้มีอำนาจแจงปมร้อน

ส่วน นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การที่หมุดประเทศเปลี่ยนไปหรือถูกเปลี่ยนนั้น เป็นเรื่องของผู้มีอำนาจหน้าที่จะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้พี่น้องประชาชนทราบว่าเกิดเหตุนี้ได้อย่างไร เป็นการกระทำของผู้ใด และมีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร เพื่อที่พี่น้องประชาชนจะได้เข้าใจและติดตามสถานการณ์ได้ทันท่วงที ส่วนจะเป็นการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์หรือไม่ คงต้องรอฟังคำชี้แจงอย่างชัดเจนจากรัฐบาลก่อน

โฆษกรบ.ไม่ขอออกความเห็น

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "โดยส่วนตัวผมไม่ทราบข้อมูลในส่วนนี้ และไม่ขอออกความเห็นเรื่องดังกล่าว"

Cr::naewna.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์