เอกนัฏแนะอย่าคิดนิรโทษกรรมเหมาเข่ง

เอกนัฏแนะอย่าคิดนิรโทษกรรมเหมาเข่ง

“เอกนัฏ” แนะเร่งแก้ปัญหาประชาชน-ปฏิรูปประเทศก่อน อย่าเพิ่งคิดถึงเรื่องนิรโทษกรรม ชี้ต้องพิสูจน์ความจริงก่อนให้อภัยใคร เตือนอย่านิรโทษกรรมเหมาเข่งเหมือนสมัยรัฐบาล "ปู"

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)

เสนอแนวคิดการนิรโทษกรรมแก่คู่ขัดแย้งทุกกลุ่มเพื่อสร้างความปรองดองของคนในประเทศ แต่จะไม่มีการนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่ทำผิดในคดีอาญา ว่า การนิรโทษกรรมยังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เพราะขณะนี้มีสิ่งที่ต้องรีบทำจำนวนมาก อาทิ การแก้ไขปัญหาของประชาชน การปฏิรูปประเทศ เป็นต้น  อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวยังไม่มีรายละเอียดออกมา และการนิรโทษกรรมเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากเกินที่จะมาพูดกันในตอนนี้ว่าควรทำหรือไม่  ทั้งนี้ ตนคิดว่าก่อนที่จะมีการให้อภัยกัน เราก็ต้องแสวงหาข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น และต้องเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องให้การยอมรับว่านั่นคือความจริง จากนั้นจะพิจารณาว่าคนในสังคมรู้สึกว่าถึงเวลาที่ควรมีการนิรโทษกรรมหรือไม่ และควรแยกแยะว่าควรมีการนิรโทษกรรมให้กับกรณีใดบ้าง เพราะถ้ามีการนิรโทษกรรมให้กับทุกเรื่อง คนที่ทำถูกก็จะเสียเปรียบและมีความไม่พอใจได้เพราะเห็นว่าคนเลวกลายเป็นคนดี มีค่าเท่ากัน

นายเอกนัฏ กล่าวอีกว่า ผู้ที่จะนำเสนอการนิรโทษกรรมต้องเรียนรู้จากปัญหาและบทเรียนจากการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในสมัยรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
 
ซึ่งเป็นการนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง ที่รวมถึงผู้ที่มีคดีการทุจริต โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ถูกศาลพิพากษาแล้วว่ากระทำทุจริตจริง จึงทำให้กฎหมายไม่มีความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นเรื่องที่ประชาชนรับไม่ได้จนออกมาร่วมกันต่อต้านคัดค้าน ทั้งนี้ ตนไม่ติดใจหากจะมีการนิรโทษกรรมในเรื่องเล็กๆน้อยๆในกรณีของผู้ไปร่วมการชุมนุมไม่ว่ากลุ่มสีใดเพียงเพราะเขามีความเดือดร้อนจึงต้องการออกมาเรียกร้อง หรือถูกหลอกให้เข้าไปชุมนุมแล้วกลายเป็นการไปทำผิดกฎหมายโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ส่วนผู้ที่มีคดีอาญา ซึ่งแม้กระทั่งแกนนำการชุมนุมอย่างพวกตนที่มีคดีอาญาอยู่ ก็ต้องเดินหน้าต่อสู้ไปตามกระบวนยุติธรรม 

อย่างไรก็ตาม ถ้าใครที่คิดอะไรหรือจะทำอะไร ก็ต้องคิดให้รอบคอบและมีความรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์