เหวงเผยเตรียมเคลื่อนขบวนฟ้อง อียู รัฐบาลฆ่าปชช.

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. กล่าวเมื่อวันที่ 29 เมษายน ว่า การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงในวันนี้จะเริ่มต้นเวลา 10.00 น.

โดยที่สำนักงานคณะกรรมาธิการสหภาพแห่งชาติยุโรป (อียู) ซึ่งอยู่ที่อาคารเคียนหวงน ซึ่งอยู่ใกล้กับที่ทำการสถานทูตสหรัฐฯ ถนนวิทยุ เพื่อรายงานเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) ให้อียูได้รับทราบว่ากองกำลังของรัฐบาลติดอาวุธครบมือพยายามเข่นฆ่าประชาชน พร้อมกันนี้จะขอให้อียูส่งเจ้าหน้าที่มาติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด


สำหรับกรณีที่มีการจัดกุมการ์ด นปช.ได้นั้น ตนคาดว่าจะเป็นกลุ่มเดียวกับนายเมธี อมรวุฒิกุล ที่ไปสารภาพกับดีเอสไอว่าใช้อาวุธในวันที่ 10 เม.ย.

โดยยืนยันว่า นายเมธีเป็นเพียงแดงเสรีชนคนหนึ่งไม่ใช่ นปช.เพราะถ้าเป็นนปช.แดงทั้งแผ่นดินจะต้องไม่ใช้ความรุนแรง ซึ่งนายเมธีไม่เคยมีบทบาท การกำหนดการเคลื่อนไหวของ นปช. ไม่เคยร่วมประชุมกับแกนนำแม้แต่ครั้งเดียว เป็นเพียงดาราที่มีชื่อเสียงจากการชกต่อยกันหน้าพรรคเพื่อไทยจะไปอยู่กับกลุ่ม เสธ.แดง อย่างไร ตนก็ไม่เกี่ยวข้องด้วย ที่ผ่านมาจากการที่ตนได้สนทนากับนายเมธี เขาก็ไม่เคยแสดงทัศนะว่าจะมีแนวคิดที่จะใช้ความรุนแรง จึงให้ขึ้นเวทีเพราะถือว่าเป็นดาราที่มีชื่อเสียง อาจจะดึงดูดมวลชนได้


ส่วนกรณีที่พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิทบ.ยังคงพบปะมวลชนในที่ชุมนุม ก็เป็นเสรีภาพไม่มีใครห้ามได้

นปช.ประกาศแล้ว ว่าเราเคลื่อนไหวคนละแนวทางทั้งเสธ.แดง และนายสุรชัย แซ่ด่าน ตนตั้งข้อสังเกตว่า การที่เสธ.แดง ยังอยู่ในม็อบอาจกลัวถูกตำรวจ เพราะที่ชุมนุมเป็นที่ ๆ ปลอดภัยที่สุดในการถูกจับกุม


นพ.เหวง กล่าวถึงข้อกล่าวหาของรัฐบาลที่ว่า มีการสะสมอาวุธที่แยกราชประสงค์ว่า เพื่อความบริสุทธิ์ใจนปช.พร้อมที่จะให้ตำรวจ

เข้ามาค้นในพื้นที่ชุมนุมทุกซอกทุกมุม โดยเราจะอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่แต่ขอให้แจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน เพื่อที่จะแจ้งกับประชาชนไม่ให้เกิดความตกใจหรือเกิดความหวาดกลัวว่าจะถูกสลายการชุมนุม
ส่วนที่มีข่าวว่ามีการสะสมอาวุธอยู่ใต้ถุนโรงแรมชื่อดังรอบพื้นที่การชุมนุมนั้น หากมีจริงก็คงเป็นของทหาร เพราะตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีแต่ทหารที่เข้าไปยังบริเวณดังกล่าวได้ ผู้ชุมนุมไม่สามารถเข้าไปในโรงแรมได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์