เหวงสบช่องตีรวนหนังสือ อสส. จี้คสช.ยุติคดีขัดรธน.50ทั้งหมด

เหวงสบช่องตีรวนหนังสือ อสส. จี้คสช.ยุติคดีขัดรธน.50ทั้งหมด

7 ก.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.เหวง โตจิราการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไท ย และแกนนำนปช. คนเสื้อแดง

โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คเพจชื่อ “นพ.เหวง โตจิราการ” ภายหลังได้รับหนังสือจากสำนักงานอัยการสูงสุด กรณีที่เคยยื่นร้องเรียนให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่นายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เสนอแผนเดินหน้าประเทศไทย “ปฏิรูปภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ” ขัดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ปี 2550 มาตรา 68 หรือไม่ว่า คสช.ยกเลิกรัฐธรรมนูญ ปี 50 ไปแล้ว จึงไม่มีเหตุที่อัยการสูงสุดจะยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการ ให้เลิกการกระทำดังกล่าวได้ และอัยการสูงสุดให้ยุติเรื่องดังกล่าวแล้ว

นพ.เหวง กล่าวว่า เมื่อ คสช.ประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญ ปี 50 ไปแล้ว

ดังนั้น คดีความทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ และยังคงค้างอยู่ ต้องยุติลงโดยทันทีจากผลของประกาศ คสช. ฉบับที่ 11/2557 ลงวันที่ 22 พ.ค. 57 แต่คงต้องดูว่า ป.ป.ช.และศาลรัฐธรรมนูญ จะมีมาตรฐานทางกระบวนการยุติธรรมเช่นเดียวกับสำนักงานอัยการสูงสุดหรือไม่ เพราะมีหลายเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับรัฐธรรมนูญ ปี 50 ที่ยังคงค้างอยู่ เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มา ส.ว. เรื่องการทำสัญญา เรื่องมาตรา 68 และเรื่องอื่นๆ

“หลักนิติรัฐนิติธรรมที่ โลกอารยะรับรองกันกล่าวไว้ว่า อันกฎหมายนั้น บังคับย้อนหลังในสิ่งที่เป็นโทษไม่ได้ แต่สิ่งที่เป็นคุณสามารถกระทำได้ จะทำให้บรรดา ส.ว.ที่ถูกลงโทษ กรณีแก้รัฐธรรมนูญในเรื่องที่มาของ ส.ว.จะได้รับอานิสงส์ตามหลักการนิติรัฐนิติธรรมสากลนี้หรือไม่? อย่างไร? จึงเป็นเรื่องที่น่าระทึกใจเป็นอย่างยิ่ง และหากเกิดมีมาตรฐานที่ต่างกัน อันไหนจะเป็นอันที่ถูกต้องและเป็นที่ยุติครับ”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์