เหวงรับได้ยืดเวลาโหวตร่างแก้รธน.วาระ3

เหวงรับได้ยืดเวลาโหวตร่างแก้รธน.วาระ3

'เหวง'รับได้ยืดเวลาโหวตร่างแก้ไขรธน.วาระ 3 เผย 3 ส.ค.นปช.ถกท่าทีหลังอ่านคำวินิจฉัยกลางแล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น. นพ.เหวง โตจิราการ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ว่า ส่วนตัวแล้วเห็นว่า ควรที่จะเดินหน้าให้รัฐสภาโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ในวาระ 3 ต่อไป เพียงแต่อาจจะต้องมีการปรับยุทธวิธีบ้างเล็กน้อยตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี บอก คือ ให้ถอยเพื่อลดความขัดแย้ง เพราะการโหวตใน วาระ 3 นั้น อาจจะต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจกับประชาชนสักระยะหนึ่งเพื่อให้ประชาชนเข้าใจ แต่จะต้องมีการโหวตในวาระ 3 แน่นอน แต่ขณะนี้ต้องใจเย็นๆ

ทั้งนี้ ตนขอตั้งข้อสังเกตถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า ในคำวินิจฉัยส่วนตนนั้นมีอยู่ 4 เสียงที่บอกว่าไม่สมควรรับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้พิจารณา
 
โดย 1 ใน 4 นั้นมี นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญรวมอยู่ด้วย ซึ่งหากใช้มาตรฐานเดียวกับกรณีที่ กกต.ตัดสินคดีของ นายการุณ โหสกุล สส.กทม. พรรคเพื่อไทย ที่ประธาน กกต.ใช้สิทธิถึง 2 ครั้งนั้น ตรงนี้ยิ่งดูน่าเกลียด เพราะจะทำให้คำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญต้องออกมาว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการรับเรื่องไว้วินิจฉัย นอกจากนี้คำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังระบุด้วยว่า ต้องมีการทำประชามติ แต่เหตุใดในคำวินิจฉัยกลางจึงใช้คำว่า ควรจะทำประชามติ แบบนี้ประชาชนจะเข้าใจได้อย่างไร ไม่รู้ว่ามีการตั้งธงอะไรไว้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 3 ส.ค.นี้ กลุ่มนปช.จะประชุมร่วมกันเพื่อหาข้อสรุปในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังจากที่มีคำวินิจฉัยกลางออกมาแล้ว

ด้าน นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า

จะต้องเดินหน้าโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใน วาระ 3 ต่อไป แต่อาจจะต้องรออีก 2 - 3 เดือนเพื่อให้ประชาชนเข้าใจในเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์