เหวงบอก9เดือนในเรือนจำไม่ลำบาก:รู้ว่าต่อสู้อะไร


นพ.เหวง โตจิราการ หนึ่งใน 7 แกนนำนปช.ให้สัมภาษณ์พิเศษ ชีวิต9 เดือนในเรือนจำเป็นอย่างไร โดยบอกว่า

ถือว่าไม่ได้ยากลำบาก ไม่ทุกข์ร้อน เพราะจิตสำนึกรู้แล้วว่าเป็นผลสืบเนื่องจากการต่อสู้ รู้ว่าสู้กับระบบอำมาตย์และรัฐบาล พวกเราเตรียมใจไว้ล่วงหน้าแล้วว่าจะโดนจับเข้าคุกที่เป็นผลจากการเรียกร้องยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ มีความเป็นไปได้สองด้านคือ ได้รับชัยชนะแบบสมบูรณ์หรือพ่ายแพ้และเสียหาย รวมทั้งเป็นไปได้ที่พวกเราต้องติดคุกและบางคนจะเสียชีวิต ทั้งที่ไม่มีเหตุผลเพียงพอ เตรียมใจไว้แล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลกและตื่นตระหนก และรู้ว่ามันเป็นผลต่อเนื่อง


การถูกจับครั้งนี้ไม่ยุติธรรมและไม่เป็นธรรมตามที่รัฐบาลยัดเยียดให้ เพราะเป็นน้ำมันราดเข้ากองเพลิง ความไม่พอใจของคนเสื้อแดงที่มีต่อรัฐบาลจะสูงขึ้นท่ามกลางความตายที่ปรากฏและยัดเยียดให้ประชาชนความเคียดแค้นจะยิ่งมากขึ้น เราอยู่ในนั้น(เรือนจำ)อยู่อย่างทนงองอาจ ผมขอตอบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.แบบไม่ได้สยบยอมต่อชะตาที่ยัดเยียดให้

ปกติเจ้าหน้าที่จะปล่อยขังตอนหกโมงครึ่ง ผมออกกำลังกายหนึ่งชั่วโมง จากนั้นเคารพธงชาติ ต่อมาฟังเจ้าหน้าที่อบรม จากนั้นผมไปเล่นกีตาร์ถึงสิบโมงเช้า จากนั้นมาพบญาติและคนเสื้อแดงมาเยี่ยม ช่วงเที่ยงก็คุยกับแกนนำเรื่องการเมือง ช่วงบ่ายผมเล่นกีตาร์และเรียนภาษาจีนในแดนหก จากนั้นออกกำลังกาย บ่ายสามโมงอาบน้ำเตรียมตัวเข้าห้องขัง ช่วงนั้นผมอ่านหนังสือสี่ชั่วโมงก่อนนอน สองทุ่มผมสวดมนต์และร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี จากนั้นก็นอน ตีสี่ผมตื่นและฝึกสมาธิ

ห้องขังนั้นมีแกนนำ 3คนอยู่กับผมคือนายสมชาย ไพบูลย์และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย แต่แออัดนะนอนกัน 30-60 คน ห้อง 10x10 เมตร ห้องน้ำมีสองห้อง วันที่ออกจากเรือนจำก็ไปพบพลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี และขอบคุณพลตรีสนั่นที่เชื่อมั่นพวกเรา วันนั้นคนเสื้อแดงมารอตั้งแต่เช้าจนดึกนะเกือบหนึ่งหมื่นคนเลย กลับเข้าบ้านห้าทุ่ม

เมื่อถามว่า ในชีวิตนี้ต่อสู้เรียกร้องมาหลายสิบปี การต่อสู้ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงหรือไม่ เพราะภาพที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมีการเสียชีวิตจำนวนมาก นพ.เหวงตอบว่า รุนแรงที่สุดเท่าที่มีในประวัติศาสตร์การต่อสู้ของประชาชนตั้งแต่ประเทศไทยได้ประชาธิปไตย แสดงความเหี้ยมโหดอำมหิตของผู้กุมอำนาจรัฐในปัจจุบัน ไม่เคยปรากฏในโลกนี้และในประเทศ เพราะมีการติดคำสั่งอนุญาตให้ฆ่าได้แถวถนนพระรามสี่ ไม่ทราบว่ารัฐบาลใช้จิตวิญญาณความเป็นมนุษย์กระทำกับประชาชนหรือไม่ หากมีจิตวิญญาณต้องไม่มีคำสั่งนี้

สัมภาษณ์โดย " สมัชชา หุ่นสาระ- จิรภา บุญพาสุข" ติดตามฉบับเต็มๆได้จากสื่อหนังสือพิมพ์เครือเนชั่นฯ




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์