เหวงบอก24แกนนำแดงพร้อมมอบตัว

"เหวง"บอกหากม็อบเลิก 24แกนนำพร้อมมอบตัว


เมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 พ.ค. นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน กล่าวถึงสถานการณ์การชุนนุมของคนเสื้อแดง ว่า หากยุติการชุมนุมแล้ว แกนนำทั้ง 24 คน รวมทั้งนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง พร้อมมอบตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

นปช.ยื้อต่อเลิกมอบตัว15พ.ค.ไม่ยอมรับสุเทพมอบตัวดีเอสไอซัดเล่นปาหี่


ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 11 พฤษภาคม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แถลงมตินปช.ภายหลังแกนนำหารือนานกว่า 3 ชั่วโมง ว่า การเข้ามอบตัวและรับทราบการร้องทุกข์กล่าวโทษของนายสุเทพ ที่ดีเอสไอ ไม่สามารถอธิบายว่าเป็นการนับ 1 ในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างถูกต้อง ดังนั้นนปช.ไม่ยอมรับ ที่นายสุเทพ ไปมอบตัวที่ดีเอสไอถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะคดีสั่งฆ่าประชาชน กคพ. ยังไม่ได้รับเป็นคดีพิเศษ ดังนั้นดีเอสไอจึงไม่มีอำนาจสอบสวนคดีนี้แต่อย่างใด  ทั้งนี้นปช.พร้อมยุติการชุมนุมทันที หากนายสุเทพเข้ามอบตัวในฐานะผู้ต้องหาคดีสั่งฆ่าประชาชน 


นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.กล่าวว่า การไปมอบตัวของนายสุเทพ ไม่ได้รับทราบข้อกล่าวหา เพราะหากไปมอบตัวต้องถูกพิมพ์ลายนิ้วมือ 

นปช. รับไม่ได้กับการแสดงปาหี่ของนายสุเทพกับดีเอสไอ ขอย้ำว่าหากนายสุเทพ ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างจริงจัง นปช.ก็พร้อมปฏิบัติตามสัญญาเช่นกัน 
 " ส่วนที่เคยประกาศไว้ว่าแกนนำ นปช. จะเข้ามอบตัวภายใน 15 พฤษภาคมนั้นถือว่ายกเลิกไปจะรอจนกว่านายสุเพทจะมอบตัวโดยแกนนำทุกคนจะเดินทางไปมอบตัวทันที จากนั้นจะมาอำลาผู้ชุมนุมเพื่อกลับบ้านพร้อมกัน " นายจตุพรกล่าว


เสื้อแดงพร้อมลดพื้นที่ชุมนุมลาน"ร.6"


 ก่อนหน้านั้นนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. กล่าวว่า นปช.ไม่ได้เล่นแง่หรือตีรวน แต่เจตนาการของต่อสู้คือต้องการสร้างประวัติศาสตร์ให้รัฐบาลที่เข่นฆ่าประชาชนถูกดำเนินคดี 
ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อนายสุเทพยอมมอบตัว นปช.จะยอมลดพื้นที่การชุมนุมด้วยหรือไม่ นพ.เหวง กล่าวว่า  นปช.มีแนวคิดที่จะลดพื้นที่การชุมนุม โดยตัดทิ้งพื้นที่สุ่มเสี่ยงและไม่เป็นประโยชน์ต่อการชุมนุม เช่น บริเวณลานพระบรมรูป ร. 6  ส่วน


 “ ยอมรับว่ามีตำรวจประสานมาว่าถ้านปช.ยุติการชุมนุมให้แจ้งล่วงหน้าเพื่อจะจัดรถบริการผู้ชุมนุมและรักษาความปลอดภัย เนื่องจากตำรวจเกรงว่าจะมีเกิดเหตุแทรกซ้อนเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามอยากให้รัฐบาลประกาศเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และนำทหารกลับกรมกองมากกว่า จะทำให้คนเสื้อแดงเดินทางกลับบ้านมีความปลอดภัยกว่า ”


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์