เหวง ยัน นปช.ไม่มีแนวทางใช้ความรุนแรง

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. ระบุ การชุมนุมของคนเสื้อแดง ไม่มีแนวทางการสนับสนุนให้ใช้ความรุนแรง และสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใด ยันคำนึงถึงความถูกต้องและสันติวิธี...

18 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  หรือกลุ่มคนเสื้อแดง

ที่เวทีใหญ่แยกราชประสงค์ ยังคงมีการขึ้นปราศรัยถึงเหตุการณ์การปะทะกันของทหารและกลุ่มผู้ชุมนุมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่หน้าเวทีปราศรัยยังคงมีเด็ก สตรี และคนชรา ปักหลักการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยที่ไม่เกรงกลัวหรือหวั่นไหวกับคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือศอฉ.

ด้านนพ.เหวง โตจิราการ หนึ่งในแกนนำนปช. กล่าวว่า แนวทางการต่อสู้ของกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่มีการสนับสนุนให้กลุ่มคนเสื้อแดงใช้ความรุนแรงและสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใด

แต่เหตุการณ์ที่ผ่านมา เกิดจากความโกรธแค้นของชาวบ้านที่มีต่อเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ออกมาปฎิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมมีสิทธิ์ที่จะนำสิ่งกีดขวางต่างๆ ออกมาเพื่อป้องกันตัวเองได้ ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความถูกต้องและสันติวิธีด้วย ขณะที่แกนนำได้ให้กลุ่มแนวร่วมตั้งเวทีปราศรัยย่อยประจำจุดต่างๆ รอบนอก เพราะต้องการดึงกลุ่มคนเสื้อแดงออกจากพื้นที่ความเสี่ยงในการปะทะกับทหาร และต้องการให้กลับมาชุมนุมในพื้นที่ปลอดภัย ทั้งที่ คลองเตย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และมหาวิทยาลัยรามคำแหง ดังนั้นจึงเห็นว่าการยุติสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ต้องให้ฝ่ายรัฐบาลหยุดการยึดคืนพื้นที่ และถอนกำลังทหารออกไป

"ขอตั้งข้อสังเกตถึงเหตุการณ์บนถนนพระราม 4 ว่า มีการนำรถขนน้ำมันออกจากปั๊มได้อย่างไร ทั้งที่มีการตรึงกำลังของเจ้าหน้าที่ทหารอย่างหนาแน่น จึงเชื่อว่าเหตุการณ์นั้นไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ น่าจะเป็นฝ่ายของทหารนำออกมาเพื่อสร้างภาพร้ายๆ ป้ายสีสร้างความรุนแรงให้กับคนเสื้อแดงแน่นอน" นพ.เหวง กล่าว

นพ.เหวง กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการเจรจาที่กลุ่มคนเสื้อแดงต้องการให้องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เข้ามาเป็นตัวกลาง

ที่ขณะนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นไปได้ยากนั้น เห็นว่าจะต้องมีการหารือร่วมกันในที่ประชุมแกนนำก่อนว่า จะมีการลดเงื่อนไขดังกล่าวลงหรือไม่ หรือจะหาหน่วยงานอื่นมาเป็นคนกลางแทน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์