เหวง ป้อง แม้วแก้ปัญหาอยู่ แต่พูดไม่ได้

เหวง ป้อง แม้วแก้ปัญหาอยู่ แต่พูดไม่ได้

นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง

กล่าวถึงการปราศรัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่สั่งให้เสื้อแดงยอมถอยเพื่อปรองดอง ว่า ในวันนั้นพ.ต.ท.ทักษิณพูด 2 ประเด็น คือ 1. กล่าวตำหนิกรณีอากง ซึ่งสะท้อนให้เห็นกระบวนการยุติธรรมที่บิดเบี้ยว และ 2. ให้ผู้ที่รับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของประชาชน ในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 53 มาลงโทษตามกฎหมาย และให้แกนนำเสื้อแดงคอยเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม

นพ.เหวง กล่าวว่า การปรองดองนั้นก็ต้องทำหลังจากการใช้กระบวนการนิติรัฐ นิติธรรมมาดำเนินการก่อน
 
การที่ไปมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พูดให้เสื้อแดงถอยนั้นคงเป็นไปไม่ได้ ท่านคงเข้าไปแก้ไขปัญหาบางอย่าง แต่ก็คงพูดในที่สาธารณะไมได้ และที่มีคนเข้าใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พูดไปมีความหมายให้ถอย ต้องเข้าใจว่า การพูดเรื่องสั้นๆในเรื่องอธิบายได้ยาก มันทำได้ลำบาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า การปรองดองนั้นหมายถึงต้องมีผลกับทุกคน จะเว้นบางคนไม่ได้ นพ.เหวง กล่าวว่า การปรองดองกับการนิรโทษกรรมไม่เหมือนกัน การปรองดองหมายถึงการหาข้อเท็จจริง เอาคนผิดมาลงโทษจึงจะปรองดองกับผู้สูญเสีย อย่างนั้นก็เป็นไปได้

ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าจะพูดครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย

นพ.เหวง กล่าวว่า ท่านอาจจะหมายถึงว่า เวทีเสื้อแดงไม่ได้มีบ่อยๆ จะมีเฉพาะวันครบรอบวันสำคัญเท่านั้น ที่บอกว่าพูดครั้งสุดท้าย เพราะว่า อีกไมกี่เดือน ฆาตกรที่สั่งฆ่าประชาชนอาจจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย หรือถูกดำเนินคดีในศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) แล้วก็ได้ เมื่อถึงเวลานั้น อะไรก็อาจเปลี่ยนไป

เมื่อถามว่า หลังจากที่การปราศรัยของพ.ต.ท.ทักษิณ ตามเวปไซต์ของคนเสื้อแดงส่วนใหญ่แสดงความไม่เห็นด้วย ในเนื้อหาที่พ.ต.ท.ทักษิณพูด

นพ.เหวง กล่าวว่า เมื่อคนเสื้อแดงแสดงความคิดเห็นก็ถือว่าเป็นสิทธิที่จะแสดงได้ ซึ่งเราก็มีหน้าที่รับฟังความคิดเห็น เรื่องนี้อย่าดูสั้นๆขอให้ดูระยะยาว แต่ขอเตือนคนเสื้อแดงว่า การแสดงความคิดเห็นเช่นนี้ในห้วงเวลานี้เหมาะสมหรือไม่ เพราะฝ่ายตรงข้ามเรายังมีความเคลื่อนไหว อย่าเอาความขัดแย้งไม่เห็นด้วยภายใน มาขยายตัวเป็นเชิงปรปักษ์ต่อกัน


เหวง ป้อง แม้วแก้ปัญหาอยู่ แต่พูดไม่ได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์