เหล่าทัพบี้สมัครยกเลิกพรก. พันธมิตรปัดเจรจาประธานวุฒิ

ผบ.เหล่าทัพถกเครียด หลังมีข่าว "ปฏิวัติ-ปลด ผบ.ทบ." ด้านนายกฯ วิ่งเคลียร์ "อนุพงษ์" ก่อนเผยเตรียมยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บ่นทหาร-ศาล-สภาแก้ปัญหาไม่ได้ รับทูลเกล้าฯ ถวาย รมว.ต่างประเทศคนใหม่แล้ว ด้านที่ประชุมร่วม 3 ฝ่ายในสภามอบหมาย ปธ.วุฒิฯ ประสาน "ผบ.ทบ.-พันธมิตร" หาทางออกยุติขัดแย้ง วุฒิฯ ผ่านวาระแรกร่าง พ.ร.บ.ประชามติแล้ว พันธมิตรกระเจิงโดนฝน-ลูกเห็บถล่ม

หลังการประกาศพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาได้เพียง 4 วัน นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมายอมรับว่า เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินภายใน 1-2 วันนี้

 เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 5 กันยายน พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เรียกประชุม ผบ.เหล่าทัพ ได้แก่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ ขาดเพียง พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่บ้านพักรับรองของ ผบ.ทหารสูงสุด ภายในศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุม และข้อเรียกร้องต่างๆ ใช้เวลาในการหารือร่วม 2 ชั่วโมง 30 นาที

ลือหึ่งสมัครเตรียมปลด ผบ.ทบ.

 รายงานข่าวแจ้งว่า การหารือของผู้บัญชาการเหล่าทัพเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่างนายสมัคร และ พล.อ.อนุพงษ์ ภายหลังกองทัพไม่ดำเนินการตามที่นายกรัฐมนตรีมอบอำนาจให้ปฏิบัติตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่า นายสมัครอาจจะปลด พล.อ.อนุพงษ์ ออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากผู้บัญชาการเหล่าทัพหารือกัน นายสมัครทราบข่าว จึงโทรศัพท์นัดให้ พล.อ.อนุพงษ์ มาพบที่เซฟเฮ้าส์ ข้างสนามกอล์ฟกองทัพบก บางเขน ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดใน ศรภ. โดยใช้เวลาหารือไม่นาน ก่อนที่ พล.อ.อนุพงษ์ จะเดินทางไปทำงานที่กองบัญชาการกองทัพบก ในเวลา 10.15 น. 

"อนุพงษ์"ยกเลิกแถลงการณ์ใช้ พ.ร.ก.

 ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 10.00 น. วันที่ 5 กันยายน ที่หอประชุมกิตติขจร กองทัพบก เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการใช้ พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว ทำให้บรรดาสื่อมวลชน ทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ทั้งไทยและต่างประเทศ ต่างเข้ามารอที่กองทัพบกเป็นจำนวนมาก เพื่อรอฟังการแถลงข่าว แต่เมื่อถึงเวลาก็ยังไม่มีทีท่าว่า พล.อ.อนุพงษ์จะออกมา จนกระทั่งผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ ก็ได้รับการปฏิเสธว่า ไม่มีกำหนดการในการแถลงข่าวแต่ใด

"บุญสร้าง"นัดเหล่าทัพถกหาทางออก

 พล.อ.บุญสร้างให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือร่วมกันของผู้บัญชาการเหล่าทัพว่า ได้เชิญ ผบ.เหล่าทัพมาร่วมหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ว่าจะสามารถช่วยชาติบ้านเมืองได้อย่างไร ซึ่งได้พูดคุยว่า ใครมีแนวคิดอะไรดีหรือไม่ ช่วยกันคิดหาทางออก แต่จากการพูดคุยรู้สึกว่าคิดอะไรกันไม่ค่อยออก

 เมื่อถามว่า การหารือมีข้อเสนอแนะอะไรถึงนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า ไม่มี ปกติไม่ได้พบกันนานแล้ว ความจริงควรพบกันมากกว่านี้ แต่ไม่มีอะไร บางทีการพบกันมากเกินไปก็เป็นข่าว จนกลายเป็นเรื่องทำให้คนบางคนหวาดระแวง ความจริงเราไม่มีอะไร ยืนยันว่าทหารไม่มีการปฏิวัติ เพราะมันยุ่งหลายเรื่อง และไม่มีใครเห็นด้วย

 เมื่อถามถึงกรณีที่ ครม.มีมติโอนอำนาจกระทรวงต่างๆ ตามกฎหมายรวม 20 ฉบับ ให้นายสมัครตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า ยังไม่เห็น มติ ครม.ว่าเขียนอย่างไร แต่ได้ยินข่าวมาบ้าง คงไม่มีอะไรและไม่เน้นเฉพาะกระทรวงกลาโหม และการมอบอำนาจให้นายกฯ คงไม่เกี่ยวว่านายกฯ มีความหวาดระแวงว่าทหารจะออกมาปฏิวัติ เพราะทหารเป็นผู้ซื่อสัตย์ต่อผู้บังคับบัญชา ทหารต้องมีวินัย เมื่อผู้บังคับบัญชาสั่งมาทหารทำอยู่แล้ว ส่วนการทำงานร่วมกันระหว่างกองทัพกับนายกฯ ก็ไม่มีปัญหาอะไร และบางทีนายกฯ ก็มาทำงานที่กองบัญชาการกองทัพไทย ไม่มีปัญหา

 ต่อข้อถามว่า กองทัพเห็นด้วยต่อการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า ทหารมีวินัย หากเป็นคำสั่งของผู้บังคับบัญชาก็ต้องปฏิบัติตาม แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงสถานการณ์ความรุนแรง อาจจะเกิดขึ้นถ้าไม่คุมให้ดี แต่การคุมไม่ใช่การห้าม ต้องพยายามสร้างบรรยากาศที่ไม่รุนแรงให้แก่ทุกคน

 เมื่อถามว่า ผบ.เหล่าทัพจะมีการเสนอให้นายกฯ พิจารณาตนเองเพื่อบ้านเมืองหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า ไม่มี ยังไม่ถึงเวลา ขณะนี้ก็วิเคราะห์สถานการณ์ไปเรื่อยว่าจะมีหนทางอย่างไร สถานการณ์อย่างนี้ทุกคนคงต้องการกำลังใจ ผบ.ทบ.ก็ต้องการกำลังใจ เพราะทำงานหนัก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์