เหลือเชื่อ! บุญทรงรอดซักฟอก ความผิดไม่ชัด เหลิมของแถม จัดเต็มยิ่งลักษณ์

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวว่า สาเหตุที่การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ครั้งนี้ มีเพียง  4 คน  คือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 


โดย ไม่มีชื่อของ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในประเด็นโครงการรับจำนำข้าวนั้น  เนื่องจาก การทำงานของนายบุญทรง ยังไม่ได้ทำอะไร และยังไม่ถึงขั้นที่จะต้องอภิปรายไม่ไว้วางใจ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายค้าน ยื่นเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีแล้ว รวม 4 คน คือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยระบุประเด็นว่ามีพฤติกรรมส่อทุจริตและผิดกฎหมาย และไม่ระบุชื่อผู้อภิปราย แต่กำหนดเบื้องต้นไว้ที่ 10-20 คน

 

สำหรับเหตุในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนางสาวยิ่งลักษณ์ เช่น มีพฤติกรรมการบริหารราชการแผ่นดินบกพร่อง ล้มเหลว ผิดพลาด ไร้ความสามารถ ไร้ประสิทธิภาพ ไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภา มีพฤติกรรมพูดอย่างทำอย่าง นโยบายป้องกันและปราบปรามการทุจริตเป็นแค่เครื่องมือ "สร้างภาพ" "เอื้อพวก" มีการ "เลือกปฏิบัติ" "ละเว้น" เป็นหลายมาตรฐาน ทั้งมีพฤติกรรมปล่อยปะละเลยให้มีการทุจริตการใช้จ่ายเงินแผ่นดินกระจายไปในกลุ่มบุคคลและหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งบริหารราชการโดยไม่คำนึงถึงคุณธรรมจริยธรรม รังแกข้าราชการประจำ ทำลายระบบนิติรัฐ เห็นประเทศเป็นบริษัท ขัดหลักนิติธรรม มีพฤติกรรมลอยตัว เลี่ยงความรับผิดชอบ เอื้อพวกพ้อง ปล่อยปะละเลยให้ผู้มีอำนาจเหนือตัว เหนือรัฐธรรมนูญ

 

นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมการบริหารโดยไม่จงใจรับผิดชอบต่อรัฐสภา ขาดวุฒิภาวะความเป็นผู้นำ และมีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ราชการ ปิดหูปิดตาประชาชน ปิดบังข้อมูลจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมาย จึงเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158

 

ส่วนเหตุในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีอีก 3 คน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 271 เนื่องจากบริหารราชการบกพร่อง ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ ขาดความรู้ ความสามารถ ลุแก่อำนาจ ขาดคุณธรรม จริยธรรมเล่นพรรคเล่นพวก เลือกปฏิบัติ มุ่งสนองบุญคุณผู้ที่มีบุญคุณทางการเมืองมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม ปล่อยปะละเลยให้มีการทุจริตไม่คำนึงถึงหลักนิติธรรมและนิติรัฐ ทั้งนี้รัฐมนตรีบางคนมีพฤติกรรมจงใจกระทำผิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญ


ก่อนหน้านี้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย  เปิดเผยหลังการหารือร่วมกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ว่าสนใจจะอภิปรายประเด็นการทำงานของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และการปราบปรามยาเสพติดที่พบว่าไม่ได้เป็นการดำเนินนโยบายอย่างจริงจัง 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์