เหลือง-แดงเปิดใจยอมรับผิด-ขอโทษ-จับมือผ่านเวทีเสวนาที่พะเยา เตรียมนัดถกอีกรอบ 19 ต.ค.

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าของการเตรียมจัดเวทีเสวนาของกลุ่มคนเสื้อเหลืองและกลุ่มคนเสื้อแดง จังหวัดพะเยา 

เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 6 ตุลาคม  ที่ผ่านมา ผู้ประสานงานสถาบันปวงผญาผยาว จ.พะเยา โดย นายชัยวัฒน์ จันธิมา นายมนตรา พงษ์นิล นางสาวสหัทยา วิเศษ และ น.ส.ภัทรา บุรารักษ์ เชิญผู้ประสานงานซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มคนเสื้อแดงและเสื้อเหลืองร่วมมาหารือกัน จำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา นายชยกร สุริยวงศ์ นายชุมพล ลีลานนท์ นายวิทยา พันธุ์ปัญญา และ นายบรรเลง เอื้อรักสกุล ซึ่งการนัดหารือครั้งแรกนี้ใช้สถานที่ร้านกาแฟนอบูลิงการ์ เลขที่ 637/2 หมู่ 11 บ้านแท่นดอกไม้ ต.ต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา  เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป

สำหรับบรรยากาศการแลกเปลี่ยนกันในเวทีเล็กซึ่งเป็นครั้งแรกของการทำความรู้จักระหว่างผู้ประสานงานทั้งสองกลุ่มเป็นไปอย่างดีและมีความอ่อนโยนต่อกันระหว่างคู่สนทนาทั้งสองกลุ่ม

ซึ่งหลังจากที่เริ่มต้นเปิดใจสนทนากันไปได้ประมาณ 1 ชั่วโมง โดยเนื้อหาการสนทนาเบื้องต้นมีการท้าวความถึงอุดมการณ์และจุดมุ่งหมายของการทำงานการเคลื่อนไหวภาคประชาชน กิจกรรมของกลุ่ม โดยเฉพาะการเปิดใจถึงความรู้สึกในฐานะผู้ประสานงาน ฯ ซึ่งผู้ประสานงานทั้งสองคือ นายชุมพล ลีลานนท์ และ นายศิริวัฒน์ จุปะมัดา ต่างได้ยอมรับหลายกิจกรรมที่เกิดขึ้นช่วงที่ผ่านมาอาจจะมีถูกใจหรือขัดใจบ้าง ท้ายที่สุดผู้ประสานงานทั้งสองกลุ่มได้แสดงความขอโทษต่อกันถึงกิจกรรมที่ผ่านมาหากมีสิ่งใดไม่น่าประทับใจ ทำให้บรรยากาศการสนทนายิ่งดีมากขึ้น จนถึงช่วงสุดท้ายของการสนทนาผู้ประสานงานทั้งสองได้จับมือแสดงการผูกไมตรีต่อกันที่จะร่วมผลักดันเวทีเสวนาให้เกิดขึ้นโดยเร็ว



นายศิริวัฒน์ กล่าวว่า คนทุกคนต่างก็มีอุดมการณ์ในการเคลื่อนไหว มีอุดมคติในการรักหรือชอบบุคคลใด ๆ

แต่สำหรับการเมืองภาคประชาชนคนทุกคนล้วนแต่ต้องการประชาธิปไตยเหมือนกัน หากแต่อาจจะต่างไปบ้างในเรื่องของรูปแบบกิจกรรมการเคลื่อนไหว ตนคาดว่าบางครั้งการเคลื่อนไหวในบางกิจกรรมของทั้งสองกลุ่มอาจจะถูกใจผู้เคลื่อนไหว หรือไม่เป็นที่ชอบใจของประชาชน แต่ด้วยวิถีถ้าอยู่ในกรอบของประชาธิปไตย ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ(รธน.) อาจต้องทำกิจกรรม โดยเฉพาะผู้ประสานงานคือผู้ที่รับหน้าที่อย่างหนักทั้งประสานงาน การเป็นผู้นำในการควบคุมดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ดังนั้นการที่ได้มีโอกาสมาร่วมรู้จักและเปิดใจต่อกันระหว่างตัวแทนของทั้งสองกลุ่ม หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะทำให้เกิดการลดความขัดแย้งและนำไปสู่ความสามัคคีของคนไทยมากขึ้น

นายชุมพล กล่าวว่า คนเราคือคนไทยด้วยกัน ต้องแลกเปลี่ยนและเจรจากันด้วยเหตุและผล โดยยึดกฎหมายภายใต้ รธน.ไทย เป็นหลัก

สิ่งใดที่ทำไปแล้วกฎหมายคือตัวตัดสิน เมื่อมีกฎเกณฑ์ที่ใช้ในสังคมร่วมกันทุกฝ่ายยอมรับจะทำให้บ้านเมืองเกิดความเรียบร้อย คนไทยในประเทศจะมีความสามัคคีถึงแม้นอาจจะแตกต่างกันไปบ้างในเรื่องความคิด แต่ไม่ขัดแย้งกันจนถึงขั้นแตกแยก ความขัดแย้งหรือไม่เข้าใจกันมันเหมือนเนื้อร้ายที่เป็นมะเร็ง หากยิ่งปล่อยนานไปจะเหมือนกับที่คุณศิริวัฒน์เห็นว่าอาจจะบานปลายออกไปมากขึ้น ดังนั้นการมีโอกาสมาร่วมกันหารือและค้นหาข้อบกพร่องที่เป็นปัญหาแล้วร่วมกันแก้ไขให้มีทางออก เสมือนร่วมกันค้นหาจุดที่สร้างเนื้อร้ายแล้วตัดออกทำการรักษาเยียวยาให้ดีขึ้นและหายในที่สุด เมื่อต่างฝ่ายก็เป็นห่วงบ้านเมืองมาถึงวันนี้แล้วตนคิดว่าไม่ควรมาทะเลาะกันอีกแล้ว แต่ต้องคิดว่าเจรจากันเพื่อเสริมสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นโดยเร็วในบ้านเมือง

“เวทีการเสวนาที่ได้ร่วมกันพยายามผลักดันนั้น หากเกิดขึ้นจริงจะเป็นผลดีอย่างมาก โดยเฉพาะในสังคมเมืองพะเยา หรืออาจจะสร้างแรงกระเพื่อมไปยังพื้นที่อื่น ๆ ซึ่งเราคิดว่าที่นี่อาจจะเป็นเวทีแรกของประเทศไทยที่เกิดสิ่งดี ๆ แม้จะเป็นจุดเล็ก ๆ แต่อย่างน้อยวันนี้ก็แสดงให้เห็นว่าเรารู้จักและเรียนรู้กันและกัน มีสิ่งใดที่ต่างฝ่ายทำแล้วต้องการกำลังใจหรือความช่วยเหลือจากอีกกลุ่มก็พร้อมจะช่วยเหลือเช่นกัน”นายศิริวัฒน์ และ นายชุมพล กล่าว

ด้าน น.ส.ภัทรา กล่าวว่า หลังจากที่ผู้ประสานงานทั้งสองกลุ่มได้เรียนรู้จักตัวตนของกันและกันในเบื้องต้น ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีของจังหวัดพะเยา

และจากการสนทนาทั้งสองกลุ่มต้องการทราบรูปแบบ กติกาและเนื้อหาของเวทีเสวนาที่เปิดให้ตัวแทนทั้งสองกลุ่มได้สนทนากัน โดยทางสถาบันปวง ฯ จะนำเนื้อหาที่แลกเปลี่ยนกันในครั้งนี้ไปกำหนดหัวข้อในการเสวนา รวมถึงกติกา และรูปแบบของเวที จากนั้นจะนำโครงร่างการเสวนาทั้งหมดมาให้ตัวแทนทั้งสองกลุ่มได้ศึกษาและตัดสินใจร่วมกันอีกครั้ง ซึ่งนัดสนทนากลุ่มย่อยกันอีกครั้งในวันที่ 19 ตุลาคม 2552 ส่วนสถานที่ยังไม่ระบุ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์