เหลิมเตรียมเจรจาผู้ผลิตยาเสพติด

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ยุติธรรม

เรียกนายกิตติ ลิ้มชัยกิจ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เข้าหารือแนวทางการวางยุทธศาสตร์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระดับชาติ และการจัดตั้งศูนย์อำนวยการปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ ซึ่งจะมีนายกฯ เป็นประธาน และมีรัฐมนตรีจากกระทรวงที่เกี่ยวข้อง อาทิ ยุติธรรม มหาดไทย ศึกษาธิการและสาธารณสุข ร่วมเป็นคณะกรรมการ

นายสมพงษ์ เปิดเผยว่า หลังประชุมจะนัดเข้าหารือกับนายกฯ เพื่อกำหนดวันประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระดับชาติ และกำหนดวาระแห่งชาติเรื่องการปราบปรามยาเสพติด

ซึ่งในการทำสงครามกับยาเสพติดรอบใหม่จะขยายผลการตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดไปถึงเครือญาติและบุคคลที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด โดยจะประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินญาติพี่น้องของนักค้ายาเสพติด การตรวจสอบอาจจะต้องปรับบัญชีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่จะไม่เปิดเผยชื่อ กระบวนการตรวจสอบจะทำในทางลับ นอกจากนี้ จะประสานให้กรมสรรพากรตรวจสอบรายการเสียภาษีเครือญาตินักค้ายาเสพติดด้วย


ที่โรงแรม รามาการ์เด้นส์ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย เป็นประธานมอบนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดแก่ท้องถิ่นจังหวัดและท้องถิ่นอำเภอทั่วประเทศ

โดยระบุว่าการแก้ไขปัญหายาเสพติดต้องแก้ไขที่ต้นเหตุหรือแหล่งที่ผลิต ตนเคยไปคุยกับนายทหารคนสนิทของเว่ยเซียะกัง ทราบว่าเขาก็ต้องการจะเลิก แต่มีปัญหาคือ ยังต้องดูแลคนของเขาอยู่ เรื่องนี้เราจะไปพึ่งรัฐบาลเขาก็ไม่ได้ เพราะรัฐบาลเขาเลี้ยงคนกลุ่มนี้ไว้เพื่อต่อต้านกับอีกกลุ่มหนึ่ง รวมทั้งได้รับเงินสนับสนุนจากคนพวกนี้ด้วย ดังนั้นการเจรจาให้ยุติการผลิตต้องคุยกันโดยตรง รวมทั้งต้องพิจารณาหาแนวทางรองรับ ซึ่งวางแผนไว้ว่าจะขอความร่วมมือกับเศรษฐีในเมืองไทย และขอเช่าพื้นที่ตามแนวตะเข็บชายแดนเพื่อเพาะปลูกการเกษตร โดยมีเศรษฐีไทยมาลงทุนจ้างชนกลุ่มน้อยที่ผลิตยาเสพติดมาทำงาน

ร.ต.อ.เฉลิม ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ต้องรอเวลาที่เหมาะสมอีกระยะหนึ่งที่จะเข้าไปเจรจากับผู้ผลิตยาเสพติด

คนที่เหมาะสมจะไปเจรจานั้น ตนพร้อมอยู่แล้ว ที่ผ่านมาก็เคยเข้าไปที่ค่ายที่พักชนกลุ่มน้อยนี้มาแล้ว นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยกำลังเสนอให้ตั้งศูนย์ปราบปรามยาเสพติดขึ้น มีแนวคิดจะให้นายกฯ เป็นประธาน และตนเป็นรองประธานเพื่อจะควบคุมการปราบปรามยาเสพติดอย่างเป็นระบบ

ผู้สื่อข่าวถามว่าการประสานเศรษฐีในเมืองไทยเข้าไปช่วย ได้ติดต่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หรือไม่

ร.ต.อ. เฉลิม กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ได้ประสานไปยังมูลนิธิไทยคมของพ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือ คงไม่มีปัญหาและไม่มีใครคัดค้าน เพราะหากเรื่องใดที่เป็นเรื่องดีกับประเทศชาติก็ต้องช่วยกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์