เหลิมเชื่อไม่กระทบแผนจับขั้ว

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่สำนักงาน กกต. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 6 พรรคพลังประชาชน
 
กล่าวภายหลังรับใบรับรองการเป็นส.ส. กรณีกกต.ยังไม่ประกาศรับรองส.ส.พรรคพลังประชาชนกว่า 60 คน ว่า เป็นอำนาจของกกต. แต่เชื่อว่าไม่ส่งผลให้จำนวนส.ส.พลิกผันมากนัก เพราะพื้นที่ที่ถูกร้องเรียนเป็นพื้นที่เป้าหมายของเรา หากถูกใบเหลืองก็เลือกตั้งใหม่ หรือได้ใบแดงคะแนนก็ไม่ได้ไปไหนเพราะจะยังวนเวียนอยู่กับพรรคที่กำลังร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพลังประชาชน แต่ถ้าไม่โดนใบเหลือง-ใบแดงก็จะดีที่สุด เชื่อมั่นว่ากกต.จะรับรองส.ส.ไปก่อนเพื่อให้ทันเปิดประชุมสภา และส่งเรื่องที่ยังค้างอยู่ให้ศาลฎีกาพิจารณา ตนยังเชื่อมั่นในกกต. เพราะไม่มีกกต. ที่ไหนตั้งหน้าตั้งตาจะแจกใบแดงใบเหลือง มีแต่พยายามจะกำกับดูแลการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์เท่านั้น

ส่วนที่จำนวนว่าที่ส.ส.พรรคพลังประชาชนที่ยังไม่ได้รับรองผลการเลือกตั้งตรงกับจำนวนใบเหลือง-แดง ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประ ชาธิปัตย์ระบุ นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า

อาจเป็นความบังเอิญที่ตัวเลขใกล้เคียง บางทีอาจเป็นหมอดู หมอเดาหรือฟลุก อาจไม่จริงก็ได้ บางคนบอกว่านายสุเทพมีข่าวแน่ชัด แต่ตนเชื่อว่าคนอย่างนายสุเทพสั่งกกต.ไม่ได้ ส่วนที่กกต.จะเชิญนายยงยุทธ มาชี้แจงวันที่ 8 ม.ค. เรื่องนี้ไม่น่ากังวล เพราะนายยงยุทธ เป็นนักการเมืองอาวุโสที่เข้าใจกฎเกณฑ์เป็นอย่างดี และนายยงยุทธเองก็ยืนยันว่าไม่ได้ทำผิด

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชาชนจะนำกำนันและประชาชนจาก จ.เชียงราย มากดดันกกต.กลาง ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า

ในระบอบประชา ธิปไตยมีแฟนการเมืองที่อาจมีความรู้สึกกังวลว่าอาจถูกกลั่นแกล้งหรือไม่ ไม่อยากให้มองมากดดัน เชื่อว่ากกต.จะพิจารณาตามพยานหลักฐาน หากมากดดันกกต.ก็คงไม่ยอม และพรรคคงไม่ต้องให้ใครมาให้กำลังใจการชี้แจงของนายยงยุทธ ส่วนที่มองว่ากรณีนายยงยุทธ อาจจะนำไปสู่การยุบพรรคนั้น จากการที่ได้ติดตามข้อมูล หลายคนขาดความเข้าใจแล้วไปร้องเรื่องยุบพรรคต่อศาลฎีกาแผนกคดีเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งความจริงต้องไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ

"คนยื่นฟ้องให้ยุบพรรคเขาไปผิดศาล การยื่นฟ้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะและคดียุบพรรคต้องไปศาลรัฐธรรมนูญ การที่สื่อไปรายงานข่าวว่าศาลฎีกามีอำ นาจยุบพรรคทำให้ประชาชนแตกตื่น เพราะการยุบพรรคการเมืองไม่ใช่เรื่องที่ยุบกันได้ง่ายๆ" ร.ต.อ. เฉลิม กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์