เหลิมเชื่อยงยุทธเอาตัวรอดได้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วนกลุ่ม 6 พรรคพลังประชาชน กล่าวถึงขั้นตอนการพิจารณายุบพรรคพลังประชาชน หากกกต.มีมติให้ใบแดงนายยงยุทธว่า

มีการเข้าใจผิดมาก เพราะตามหลักกฎหมายการตัดสินยุบพรรค ตุลาการรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้ตัดสิน ตามมาตรา 95 พ.ร.บ.พรรคการเมือง กกต.ต้องแจ้งต่ออัยการสูงสุดให้พิจารณาภายใน 30 วัน หากอัยการสูงสุดเห็นสมควรก็ให้ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค แต่ถ้าอัยการสูงสุดไม่ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้กกต.ตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งให้มีผู้แทนจากกกต.และจากสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานแล้วส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณาต่อไป

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า หากคณะทำงานชุดนี้ไม่สามารถหาข้อยุติเกี่ยวกับการดำเนินการยื่นคำร้องได้ภายใน 60 วันนับแต่วันที่แต่งตั้ง ให้กกต.มีอำนาจยื่นคำร้องเองได้
 
ดังนั้น การพิจารณาเพื่อยุบพรรคต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี เมื่อพรรคถูกยุบสมาชิกก็มีสิทธิหาพรรคใหม่สังกัดได้ใน 30 วัน การอ้างว่านายยงยุทธเป็นกรรมการบริหารพรรคอาจส่งผลทำให้พรรคถูกยุบอีกรอบหนึ่งนั้น ต้องพิจารณาถึงความต่อเนื่องระหว่างผู้ถูกกล่าวหาหรือไม่ รวมถึงการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำผิดและผิดอย่างไร

"ผมมั่นใจว่านายยงยุทธเป็นนักการเมืองมาหลายสมัยจะสามารถแก้ข้อกล่าวหาได้ทั้งหมด และการที่นายยงยุทธลงระบบสัดส่วนแต่มีการกล่าวหาว่าทำผิดในจ.เชียงราย ทั้งที่ความเป็นจริงระบบสัดส่วนกลุ่ม 1 มีหลายจังหวัดในภาคเหนือ ดังนั้นจะไปทุจริตซื้อเสียงทำไมเพราะไม่เกิดอะไรขึ้นมา" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์