เหลิมสั่งผู้ว่าฯทำประชาพิจารณ์งดจำหน่ายสุราช่วงสงกรานต์-ปีใหม่

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่กระทรวงมหาดไทย เครือข่ายเมาไม่ขับนำโดยน.พ.แท้จริง ศิริพานิช ประธานเครือข่าย

พร้อมเครือข่ายเฝ้าระวังแอลกอฮอล์กรุงเทพฯ เครือข่ายหัวกระทิสร้างสรรค์ และเครือข่ายมัธยมสร้างสรรค์รู้ทันแอลกอฮอล์ ประมาณ 80 คน พร้อมเหยื่อเมาแล้วขับ เดินทางเข้าพบร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย เพื่อสนับสนุนแนวคิดห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์และเทศกาลปีใหม่ โดยน.พ.แท้จริง ระบุว่า ทางเครือข่ายขอสนับสนุนแนวคิดของรมว.มหาดไทย เพราะที่ผ่านมาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่ยานพาหนะ ส่งผลกระทบให้ประชาชนหลายส่วนตกเป็นเหยื่อ บางคนพิการ บางคนเสียชีวิต ซึ่งทางเครือข่ายจะนำกรณีนี้ไปประชาสัมพันธ์ต่อสังคมเพื่อให้รับทราบความจำเป็นในการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และรณรงค์ทำประชาพิจารณ์เพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติต่อไป


ด้านร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงไปเสนอเรื่องนี้ต่อที่ระชุมคณะกรรมการกำหนดเขตพื้นที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีรมว.สาธารณสุขเป็นประธาน

โดยจะพิจารณากำหนดวันห้ามขาย ซึ่งอาจจะเป็น 2 วันแรกก่อนเริ่มเทศกาล และ 2 วันสุดท้ายก่อนหมดเทศกาล ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีประชาชนใช้รถใช้ถนนกันมาก ส่วนวันที่อยู่ระหว่างเทศกาล ก็จะกำหนดระยะเวลาจำหน่ายให้สั้นลง รวมทั้งหลักเกณฑ์ของผู้ที่จะซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เข้มงวดมากขึ้น


ก่อนหน้านี้ร.ต.อ.เฉลิม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
 
กล่าวถึงแนวคิดการงดจำหน่ายสุราในช่วงเทศกาลทั้งสงกรานต์ และปีใหม่ ว่า อาจจะใช้กฎกระทรวงสาธารณสุข มาบังคับใช้ก็สามารถทำได้แล้ว และจะเร่งทำประชาพิจารณ์ให้ทันช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องถามผู้ประกอบการจำหน่ายสุรา คนขายเหล้าก็ย่อมไม่อยากให้งดจำหน่ายอยู่แล้ว


จากนั้น ร.ต.อ.เฉลิม ได้เป็นประธานการประชุมกระทรวงมหาดไทย ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์ ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ

โดยขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัด เตรียมทำประชาพิจารณ์สอบถามความเห็นประชาชน เรื่องการงดจำหน่ายสุรา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และปีใหม่ โดยอาจมีทางออกด้วยการกำหนดวันในการจำหน่าย พร้อมขอให้ผู้ว่าฯส่งผลการทำประชาพิจารณ์กลับมาที่กระทรวงภายในเวลา 15 วัน หากสำรวจความเห็นประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยก็จะถอย นอกจากนี้ จะขอความร่วมมือตำรวจในแต่ละจังหวัดช่วยคิดค้นแก้ปัญหาประชาชนที่ทำผิดกฎหมายจราจร รวมถึงขอความร่วมมือครูปลูกฝังวินัยจราจรตามโรงเรียนด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์