เหลิมสั่งการผวจ. ปิดเอเอสทีวีทั่วปท.

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กล่าวระหว่างการประชุมกระทรวงมหาดไทย ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียมถึง ผวจ.ทั่วประเทศว่า
 
การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เข้าข่ายผิดกฎหมาย ขอให้ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศใช้มาตรการทางปกครอง เรียกผู้ประกอบการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกในท้องถิ่นที่รับสัญญาณของเอเอสทีวีที่ทำหน้าที่โฆษณาให้ประชาชนกระทำผิดกฎหมายให้รับทราบข้อเท็จจริง และยุติการรับสัญญาณของเอเอสทีวีที่ถ่ายทอดสดการชุมนุมไปแพร่ภาพ หากไม่รับฟังขอให้ไปกล่าวโทษต่อเจ้าพนักงานว่ากระทำความผิดตามมาตรา 85 ของประมวลกฎหมายอาญาได้ทุกพื้นที่ที่มีการแพร่สัญญาณเอเอสทีวีไปถึง และทำได้ทุกวัน เพราะถือเป็นการกระทำที่ต่างกรรมต่างวาระกัน เรื่องนี้เป็นการสั่งการ จากนายกฯ เรียกตนไปหารือเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. นายกฯ ต้องการใช้บริการจากกระทรวงมหาดไทย เพราะเห็นว่าจัดการงานได้รวดเร็ว

จากนั้น ร.ต.อ.เฉลิมแถลงว่า แม้ผู้ชุมนุมอ้างว่า

มีสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องไม่ทำผิดกฎหมายอื่น เอเอสทีวีก็รู้ว่ามีผู้ร้องทุกข์ รู้ว่าผิดแต่ยังเผยแพร่ ถือเป็นการกระทำความผิดร่วมกัน ส่วนผู้ที่รับสัญญาณนั้นไม่มีความผิด จะผิดตรงที่มีผู้นำรายละเอียดไปเผยแพร่ต่อ จึงขอให้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดประสาน ผบก.ตำรวจจังหวัด ชี้แจงผู้ประกอบการก่อนว่ามีการทำผิดกฎหมาย หากไม่เชื่อจะให้ผู้ว่าฯ บันทึกเทปเคเบิลทีวีที่ถ่ายทอดสดไว้เป็นหลักฐาน

-ย้ำให้แจ้งจับได้ทุกวัน

"สามารถแจ้งความกับสถานีแม่ข่ายได้ทุกวัน ส่วนเคเบิลที่เอาไปฉายต่อเจ้าหน้าที่สามารถแจ้งความได้เช่นกัน เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องมีผู้ไปร้องทุกข์ เจ้าหน้าที่สามารถกล่าวโทษได้เลย ผู้ว่าฯ ต้องกล่าวโทษทุกวัน เอเอสทีวีต้องถูกแจ้งจับทุกวัน ส่วนการที่ศาลปกครองคุ้มครองการออกอากาศของเอเอสทีวีเป็นคนละเรื่อง เรื่องนี้เป็นการเอาเรื่องผู้กระทำความผิดไปเผยแพร่ พันธมิตรฯ ทำผิดฐานกีดขวางการจราจร ใช้วิธีจรยุทธ์ พูดจาหยาบคาย ปลุกระดมประชาชนว่าไม่ต้องเสียภาษี ขู่ตัดน้ำตัดไฟ ถือเป็นการละเมิดอำนาจรัฐ ศาลจะคุ้มครองอย่างไรก็ว่าไป ไม่ใช่หน้าที่ของผมที่จะไปขอให้ศาลปกครองเพิกถอนการคุ้มครองสิทธิ์ หากต่อไปเอเอสทีวีชนะก็สามารถถ่ายทอดได้ แต่ต้องอย่าถ่ายทอดผู้ที่กระทำผิด จะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้" รมว.มหาดไทยกล่าว

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวอีกว่า
 
เรื่องการดำเนินคดีสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี มีคนบอกว่าตนโยนระเบิด แต่วันนี้ตนดีใจและถูกใจที่ทำให้พันธมิตรฯ มีความทุกข์ได้ และยังช่วยพรรคพวกคือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และนายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ เพราะคืนนี้จะได้ไม่ถูกด่าบนเวทีพันธมิตรฯ เพราะพันธมิตรฯ จะด่าตนเพียงคนเดียว ส่วนที่มีข่าวว่าจะบุกไปที่บ้านตนนั้น ไม่ใช่ท้าทายแต่อยากให้ไปเพราะคนจะได้เห็นและรู้ว่าคนกลุ่มนี้คืออันธพาล ส่วนที่ผู้ประกอบการเคเบิลจะบุกมาพบถือเป็นเรื่องดี เพราะจะได้ชี้แจงให้เข้าใจว่าข้อเท็จจริงทั้งหมดเป็นอย่างไร ทั้งนี้ในเวลา 14.00 น.วันที่ 14 มิ.ย. จะแถลงข่าวที่บ้านพัก เพื่อตอบข้อสงสัยทั้งหมดอีกครั้ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์