เหลิมลงใต้แล้ว เน้นจับเข่าคุย

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 19 มี.ค. ที่กระทรวงมหาดไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย

กล่าวในการเป็นประธานการประชุมกระทรวงมหาดไทยประจำเดือน ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลถึงผู้ว่าราชการ จ.ทั่วประเทศ ถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ขณะนี้ต้องแก้ปัญหาจากต่างประเทศ เรื่องนี้ใหญ่กว่าความรับผิดชอบของตน หรือของกระทรวงมหาดไทยเพียงอย่างเดียว ดังนั้นทุกหน่วยงานต้องทำงานร่วมกัน ที่ผ่านมามีความพยายามโจมตีตนว่าผลักภาระไปให้หน่วยทหารดูแล ซึ่งความจริงไม่ใช่ เพราะอำนาจในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงและความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นของแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นฝ่ายอำนวยการทั้งหมด

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามหาดไทยจะไม่ทำอะไร

เพราะเรามีศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)ที่เคยยืนยันแล้วว่าจะไม่มีการยุบหรือยกเลิกเด็ดขาด แต่การทำหน้าที่จะเป็นในลักษณะการให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือในทุกรูปแบบที่ร้องขอมา อย่างเช่นสวัสดิการของข้าราชการในพื้นที่ รวมทั้งการเจรจากับต่างประเทศเพื่อลดความรุนแรงลง

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การที่นายกฯให้ตนมารับผิดชอบปัญหาในส่วนนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะทำไม่ได้

เพราะเรื่องชายแดนภาคใต้ตนรู้ดี เพราะในสมัยที่รสช.ปฏิวัติ ตนก็หลบหนีไปทางชายแดนภาคใต้ เคยจะหนีไปทางปาดังเบซาร์ก็ไม่ได้ ไปทางตากใบก็ไม่ได้ เพราะมีหน่วยทหารตั้งด่านอยู่ แต่สุดท้ายก็ออกไปได้และไปขึ้นฝั่งที่สิงคโปร์ก่อนจะขอลี้ภัยทางการเมือง ดังนั้นเรื่องแนวตะเข็บชายแดนตนรู้ดี ตนพร้อมที่จะแก้ปัญหา แต่ปลัดกระทรวง ผู้ว่าฯ นายอำเภอต้องช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้กำลังดูเรื่องการโอนย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารที่เคยผ่านยุทธวิธีการสู้รบ หรือการฝึกแบบมืออาชีพ

ให้เข้ามารับราชการเป็นปลัดอำเภอในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อจะได้ไม่ต้องไปเสียเวลาฝึกอบรมการใช้อาวุธอีก อย่างไรก็ตามก็ต้องพิจารณาถึงขวัญกำลังใจของฝ่ายปกครอง กรณีที่หน่วยงานอื่นโอนย้ายเข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งหากไม่มีปัญหาก็พร้อมจะดำเนินการ

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์รายวันทราบมาว่ามีการต่อสู้กับกลุ่มอาร์เคเค

จนทำให้ตชด.บาดเจ็บ 4 ราย หัวหน้ากลุ่มอาร์เคเคเสียชีวิต 1 ราย จับได้ 1 ราย ยึดของกลางเป็นอาวุธปืนอาก้า และระเบิดมือ
จึงต้องขอชมเชยการปฏิบัติงานของทางจังหวัดปัตตานี แต่อยากเน้นย้ำให้ดูแลเรื่องขวัญกำลังใจ และให้ผู้ว่าฯปัตตานีไปเยี่ยมตชด.ที่บาดเจ็บแทนตนด้วย

ร.ต.อ.เฉลิม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการวิจารณ์ว่าไม่ต้องการรับงานเรื่องรักษาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า คนพูดเป็นคนปัญญาทึบ

เรื่องนี้อยู่ในความรับผิดชอบของนายกฯและกองทัพอยู่แล้ว คนที่ไม่เคยรับราชการก็จะไม่เข้าใจการทำงาน สักแต่ว่าพูดเพียงอย่างเดียว สำหรับการลงพื้นที่นั้น เมื่อมีผู้ใหญ่ของบ้านเมืองไปแล้ว เมื่อกลับมาเหตุการณ์ก็จะรุนแรงขึ้นทุกครั้ง และข้าราชการในพื้นที่ก็จะเดือดร้อนที่จะต้องมาต้อนรับ และมารักษาความปลอดภัยให้ ดังนั้นการที่ดูแลปัญหาเรื่องนี้ จึงไม่จำเป็นว่าจะต้องลงพื้นที่เพียงอย่างเดียว เพราะสามารถสนับสนุนในเรื่องอื่นได้อีก ทั้งเรื่องเครื่องมือ รถยนต์หุ้มเกราะ รวมไปถึงการสร้างขวัญกำลังใจ ให้กับกองทัพ อีกทั้งการสนับสนุนในเรื่องเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยง

"ไม่ใช่ให้ผมแบกปืนเอ็ม-16 ไปท้ายิงกับเขาไปหมด ผมไม่ได้มองว่าทุกคนเป็นศัตรู ปัญหานี้ต้องใช้ความสมานฉันท์ ต้องใช้การเมืองนำหน้า ใช้การเจรจา เป็นที่ตั้ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปเจรจาในพื้นที่ เพราะทั่วโลกเขาไม่มีใครทำกัน เพราะต้องไปเจรจาที่อื่น และจะต้องมีการประสานไปยังทหาร ตำรวจ มันจึงจะสัมฤทธิผล พรรคประชาธิปัตย์ เข้าใจผิดว่าผมจะถือเอ็ม-16 ไปยิงคนอื่น ผมยืนยันได้เลยว่าผมจะไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา"
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ต้องทำความเข้าใจว่าขณะนี้นายกฯมอบหมายให้ตนดูแลเรื่องนี้ชั่วคราว ไม่ได้มอบหมายให้ถาวร

ซึ่งตนก็จะทำให้เต็มที่ ส่วนในอนาคตจะมอบให้ดูแลต่อเนื่องหรือไม่ก็ไม่ทราบ แต่หากมีคำสั่งมาก็พร้อมจะปฏิบัติการตามการมอบหมาย ที่รัฐสภา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ถึงแนวทางการเจรจากับต่างประเทศเพื่อแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ขออนุญาตที่จะยังไม่เปิดเผยเพราะวันนี้มีการเตรียมการกันหลายฝ่าย ขอย้ำอีกครั้งว่าการลงไปใน 3 จังหวัด จะทำให้ข้าราชการเดือดร้อน และเหนื่อย ส่วนผลที่ได้ไม่มีอะไร เพราะตนไม่ได้ไปถือปืนไล่จับ เจตนาของรัฐบาลชุดนี้ต้องการเอาความประนีประนอมเป็นตัวตั้ง แต่การบังคับใช้กฎหมายต้องตรงไปตรงมา ซึ่งที่สำคัญก่อนการลงพื้นที่ข้าราชการต้องเตรียมตัว ในระหว่างการประชุมต้องเหนื่อย ขณะที่มีการตอบโต้ที่รุนแรงทุกครั้ง ดังนั้นแนวทางโดยสรุปคือแนวทางใดที่จะทำให้เกิดประโยชน์ดีที่สุดเป็นวิธีการที่รัฐบาลจะทำ

"นายกฯรับผิดชอบอยู่ ผมไปรับผิดชอบเฉพาะส่วนที่ท่านมอบ การตัดสินใจก็ยังเป็นท่าน การไปคราวนี้จะเป็นการคุยแบบเปิดใจคุย และจับเข่า ทหารเขามีปัญหาหรือไม่ ตำรวจว่าไง มหาดไทยว่าไง เครื่องไม้เครื่องมือพอหรือไม่ งบประมาณติดขัดยังไง ในพื้นที่มันติดขัดระดับไหน อย่างบางพื้นที่ระดับปลัดอำเภอ ระดับอบต.ยังไม่ผ่านการฝึก เราคุยกันถึงขนาดว่าจะเอาใครรับสมัครมาแล้วจะทำงานได้ในวาระเร่งด่วนนี้"
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการเดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ระหว่างวันที่ 20-21 มี.ค.นี้ว่า

จะเป็นการไปพูดคุยแบบเปิดอก จับเข่าคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ตำรวจ และกระทรวงมหาดไทย ว่า มีปัญหาติดขัดอะไรบ้าง จะไม่เน้นการฟังบรรยายสรุปเช่นที่ผ่านมา เพราะเป็นคนที่ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าการลงตรวจพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐมนตรีจะทำให้ข้าราชการเดือดร้อนและเหนื่อย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์