เหลิมรับลูกปชป.ขู่ฟัน29เว็บ

ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กล่าวว่า

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ดูข่าวที่พรรคฝ่ายค้านพูดว่ามี 29 เว็บไซต์ เสนอเนื้อหาสาระไม่เหมาะสม ตนจึงดูรายละเอียดข้อกฎหมาย พบว่าสามารถนำกฎหมายด้านความมั่นคงมาดำเนินการกับเว็บที่ไม่เหมาะสมได้ การที่ฝ่ายค้านเปิดเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี ช่วยกันทำงาน และตนจะลองประสานขอข้อมูลจากฝ่ายค้าน จะอ้างว่าเว็บส่งมาจากต่างประเทศ ไม่มีโอกาสสกัดกั้นไม่ได้ ถ้าเห็นว่าเป็นข้อความที่ไม่เหมาะสม พาดพิงสถาบันต้องปิด ถ้าไม่ปิดกระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการโดยใช้กฎหมายความมั่นคง

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า จะเรียกประชุมเพื่อติดตามอย่างใกล้ชิดทั้ง 29 เว็บ ถ้าปรากฏชัดว่ามีข้อความที่ไม่เหมาะสม

เจ้าของเว็บจะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ เพราะถือเป็นตัวการร่วมกัน ต้องถูกดำเนินคดี คนที่เข้าไปดูหรือแสดงความคิดเห็น ถ้าแสดงความเห็นในทางเสียหายก็คุกด้วย เมื่อได้ข้อมูลแล้วเราจะส่งข้อมูลไปให้กระทรวงไอซีทีสั่งปิด และไม่ถือว่าก้าวก่าย เพราะกระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบเรื่องความมั่นคง จะอยู่เฉยไม่ได้ ตนจะประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เราจะปล่อยปละละเลยต่อไปไม่ได้ต้องดำเนินการเด็ดขาด เมื่อถามว่าหากบางเว็บเกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชาชนจะตรวจสอบหรือไม่ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า พร้อมดำเนินคดีกับทุกคนที่กระทำความผิด จะละเว้นไม่ได้


ต่อมาเวลา 14.00 น. ที่กระทรวงมหาดไทย ร.ต.อ.เฉลิม เป็นประธานประชุมหามาตรการป้องกันเว็บไซต์ลบหลู่สถาบัน

ร่วมกับนายพีรพล ไตรทศาวิทย์ รองปลัดฯมหาดไทยฝ่ายความมั่นคง นายศุภกิจ บุญญฤทธิ์พงษ์ รองอธิบดีกรมการปกครอง นายวินัย อยู่สบาย ผอ.สำนักกำกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และพ.ต.อ.พิศิษฐ์ เปาอินทร์ รองผบก.ศูนย์ตรวจสอบและวิเคราะห์การกระทำความผิดทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ในการประชุมครม. ตนเรียนนายกฯ ว่าขณะนี้มีข่าวเว็บไซต์ 29 แห่งเผยแพร่ข้อความไม่เหมาะสมตลอดมา

สิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นปัญหา 2 ข้อ คือ 1.ไม่มีใครรับผิดชอบ 2.มีการอวดรู้ว่าไม่ผิด หากต้นทางมาจากต่างประเทศ ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ใช่ ในเมื่อรู้ว่าการเผยแพร่ข้อมูลเป็นความผิดแล้วยังไม่ดำเนินการใดๆ ปล่อยให้ความผิดนั้นเกิดขึ้นอาจจะมีความผิดฐานตัวการร่วม หรือร่วมสนับสนุนให้เกิดการกระทำความผิดได้ ดังนั้น อยากให้ฝ่ายปกครองลงไปดูอย่างจริงจัง อาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 กำหนดฐานความผิดของการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยน่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า อยากให้กรมการปกครองดำเนินการเรื่องนี้ให้เป็นคดีตัวอย่างโดยประสานกับตำรวจ

เบื้องต้นต้องใช้มาตรการทางการปกครอง บอกให้รู้ว่าหากละเลยจะเป็นความผิด อาจมีปัญหาตามประมวลกฎหมายอาญาฐานมีส่วนรู้เห็นหรือสนับสนุน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า วันที่ 21 พ.ค. จะทำหนังสือถึงนายมั่น พัธโนทัย รมว.ไอซีที ที่รักษาการตามพ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ขอให้ทำหนังสือแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 28 ของพ.ร.บ.ดังกล่าว ให้เพิ่มข้าราชการฝ่ายปกครอง ทั้งจากสำนักบริหารการทะเบียน สำนักกิจการความมั่นคงภายใน และศูนย์สารสนเทศและเทคโนโลยี ของกระทรวงมหาดไทย เพิ่มไปด้วย จะได้มีอำนาจหน้าที่ตามมาตรา 20 ของพ.ร.บ.ดังกล่าวในการขออำนาจศาลระงับการแพร่หลายของข้อมูลนั้นๆ ได้

"ขอให้ทำเป็นคดีตัวอย่าง 1-2 คดีก่อน ที่ผ่านมาหลายฝ่ายอ้างว่าไม่มีอำนาจหน้าที่หรือยังไม่มีความผิดตามกฎหมายได้ ขอให้ทำไปก่อน อย่าไปคิดแทนอัยการหรือศาลว่า ถ้าทำสำนวนอย่างนี้แล้วจะสั่งไม่ฟ้องหรือยกฟ้อง" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์