เหลิมปลื้มลูกชายติดยศแล้ว

กรณีที่หลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่นายดวง อยู่บำรุง บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว. มหาดไทย ได้กลับเข้ารับราชการทหารในยศร้อยตรี

หลังรอดพ้นจากการตกเป็นจำเลยคดีสังหาร ด.ต.สุวิชัย หรือดาบยิ้ม รอดวิมุต นั้น เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 23 เม.ย. ที่กระทรวงมหาดไทย ร.ต.อ.เฉลิม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีว่าที่ ร.ต.ดวง อยู่บำรุง บุตรชาย ได้กลับเข้ารับราชการกระทรวงกลาโหม ว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 23 เม.ย. ร.ต.ดวง ได้ติดยศเป็นที่เรียบร้อย ที่บ้านพักย่านบางบอน ซึ่งสมเด็จเกี่ยว วัดสระเกศ ได้เป็นผู้หาฤกษ์ให้ ในเวลา 08.19 น. เนื่องจาก ร.ต.ดวงเคยเป็นลูกศิษย์ และเคยเป็นผู้ที่อุปสมบทบุตรชายด้วย

อย่างไรก็ตาม ตนไม่พอใจนักจัดรายการวิทยุคนหนึ่งที่สร้างความเข้าใจผิด ที่ระบุว่าการที่ ผบ.ทหารสูงสุดไม่รู้เรื่องนี้ ถือว่าเป็นการข้ามศีรษะ เพราะเป็นคนที่ไม่รู้จริง นอกจากนี้ มีคอลัมนิสต์ หนังสือพิมพ์บางฉบับที่เขียนเลอะเทอะ ตนไม่ยอม

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ที่จริงแล้วเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องยื่นเรื่องถึง ผบ.ทหารสูงสุด เพราะไม่ได้ขอกลับเข้า ศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.)

แต่เป็นการขอกลับเข้ารับราชการในสังกัดกระทรวงกลาโหม ได้ยื่นเรื่องถึงเลขานุการ รมว.กลาโหมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้จะพูดเรื่องนี้เป็นครั้งสุดท้าย เพราะต้องการที่จะอธิบายให้ทุกคนเข้าใจว่า การที่ได้กลับเข้ารับราชการในครั้งนี้ เพราะหลังจากที่นายดวงเฉลิมมีเรื่องที่เกิดขึ้น 5 วัน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา อดีต รมช.กลาโหม ได้สั่งพักราชการ ตามระเบียบของข้าราชการทหารคือ 7 วัน ขาด 15 วัน หนีทหาร ดังนั้นนายดวงเฉลิมไม่ได้หนีทหาร อย่างไรก็ตาม ลูกตนหนีไปเพราะกลัวมีการทำหลักฐานปลอม แต่เมื่อตั้งหลักได้ก็มามอบตัว ติดคุก 1 ปีเต็มๆ กว่าคดีจะเสร็จก็ 2 ปีครึ่ง แล้วก็ชนะคดี ส่วนพยานที่มาให้ปากคำเท่ากับเบิกความเท็จที่บอกว่าลูกตนยิงคนตาย รวมถึงนายตำรวจยศ พล.ต.อ.คนหนึ่งด้วย สุดท้ายศาลก็ยกฟ้องในวันที่ 26 มี.ค. 2547 และภรรยาดาบยิ้ม ก็เข้าใจ ไม่อุทธรณ์อีก

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวอีกว่า เมื่อไม่ได้ทำความผิด เท่ากับว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่เหมือนญาตินักการเมืองคนหนึ่ง ที่หนีคดีมา 20 ปี จนคดีขาดอายุความ

แล้วกลับมาบอกว่าตัวเองบริสุทธิ์ แบบนี้จะมาอ้างว่าบริสุทธิ์ไม่ได้ และนายดวงไม่ได้ใช้อภิสิทธิ์ แต่ใช้สิทธิ์อันชอบธรรม เมื่อครั้งถูกกล่าวหาว่าทำความผิด ก็ถูกถอดยศ และมีคำสั่งปลดตามมาอีก ไม่เหมือนกับ พ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ ถูก 3 ศาล ตัดสินประหารชีวิต ไม่เห็นมีใครตามไปถอดยศ การกลับเข้ารับราชการครั้งนี้เป็นการใช้สิทธิ และเข้ารับราชการก็เป็นทหารเด็ก แต่อนาคต หรือทำอะไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และตนคงไม่ห้ามให้สังคมหยุดวิจารณ์ เรื่องนี้ และอย่าหยุดวิจารณ์ แต่ต้องการที่จะนำความจริงมาบอก

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อคดีสิ้นสุดมานานแล้ว เหตุใดจึงขอกลับมารับราชการในช่วงนี้

ร.ต.อ.เฉลิมตอบว่า อาจเป็นเพราะถ่านไฟคุ เมื่อเห็นพ่อเป็นรัฐมนตรี เห็นพี่ชายเป็นเลขาฯรัฐมนตรี จึงอาจจะเป็นไปได้ว่าต้องการที่จะทำงานบ้าง ส่วนจะมีการขอโอนสังกัดมาช่วยราชการที่กระทรวงมหาดไทยหรือไม่ ตนยังไม่ได้คิด ตอนนี้ให้ไปขัดปืนใหญ่ก่อน ค่อยมาว่ากัน

พล.อ.อุดมชัย องคสิงห เลขานุการ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลัง นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เซ็นคำสั่งอนุมัติ นายดวง อยู่บำรุง บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทยกลับเข้ารับราชการทหารอีกครั้งว่า

นายดวงจะเข้ามารับราชการทหารในตำแหน่งยศเดิม คือ ยศร้อยตรี ซึ่งจะเข้ามาทำงานอยู่ในสังกัดกองการเมือง สำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นหน่วยที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการดูแลรับผิดชอบการหาข้อมูลให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในการตั้งกระทู้ถามสดในรัฐสภา ซึ่งนายดวงจะเข้ามาทำหน้าที่เป็นนายทหารเล็กๆในหน่วยนี้ มีนายทหารระดับ พ.ต.เป็นผู้บังคับบัญชา

“ผมยังไม่ทราบว่า ร.ต.ดวง จะเข้ามารายงานตัววันใด เพราะยังไม่ได้แจ้งมา ทั้งนี้ ทางกระทรวงกลาโหมจะทำตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ระบุว่าอยากให้นายดวงทำงานในหน้าที่ขัดปืนใหญ่ของกระทรวงกลาโหม ที่หน้ากระทรวงกลาโหม ซึ่งเห็นทาง ร.ต.อ.เฉลิม เสนอขอมาก็จะทำตามให้” พล.อ.อุดมชัยระบุ
 


เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้องมีการทบทวนเรื่องการแต่งตั้งอนุมัติให้กลับเข้ารับราชการหรือไม่นั้น พล.อ.อุดมชัยตอบว่า

ให้ไปสอบถามจาก นายสมัคร สุนทรเวช นายก รัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมเอาเอง ขณะที่เชื่อมั่นว่าจะไม่มีปัญหากรณีเสียงวิจารณ์ภายในกองทัพ เมื่อถามว่า การแต่งตั้งขึ้นมาในช่วงนี้เกรงหรือไม่ว่าจะนำไปผูกโยงประเด็นทางการเมือง พล.อ.อุดมชัยกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่อยากออกความเห็น เพราะเดี๋ยวจะไปกันใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ำวันเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ได้เปิดบ้านริมคลอง ย่านบางบอน เพื่อจัดงานเลี้ยงแสดงความยินดีกับที่นายดวงได้กลับเข้ารับราชการทหารและคืนยศร้อยตรี

โดยใช้ชื่องานว่า “รอมากว่า 7 ปี วันนี้ที่รอคอย” โดยได้จัดเตรียมงานเลี้ยงบริเวณสนามหญ้าหน้าบ้าน มีการจัดโต๊ะไว้ประมาณ 100 โต๊ะ พร้อมกับซุ้มอาหารต่างๆไว้ 30 ซุ้ม อาทิอาหารญี่ปุ่น รวมถึงอาหารไทยๆ นอกจากนี้ยังมีเวทีการแสดงดนตรีขนาดใหญ่ไว้เล่นเพื่อให้ความบันเทิงกับผู้มาร่วมงาน ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิมและนายดวงพร้อมด้วยครอบครัวอยู่บำรุงได้ออกมายืนเตรียมต้อนรับแขกเหรื่อที่จะมาร่วมงาน แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาประมาณ 18.00 น. ได้เกิดพายุฝนตกกระหน่ำ มีฟ้าร้องฟ้าผ่าตลอดเวลาทำให้บรรยากาศการจัดงานต้องยกเลิกงานกลางแจ้งอย่างกะทันหัน โดยได้ย้ายไปจัดงานเล็กๆภายในบ้านเท่านั้น

ทางด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ท้าทายให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์

กรณีที่ลงนามในคำสั่งให้คืนยศให้กับนายดวง อยู่บำรุง บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทยว่า ถือเป็นพฤติกรรมและท่าทีที่น่ากลัวมาก ส่วนที่ ร.ต.อ.เฉลิมระบุว่านายดวงสามารถกลับเข้ารับราชการได้หลังคดีสิ้นสุดแล้ว ก็อยากให้ ร.ต.อ.เฉลิมย้อนกลับไปดูว่าสาเหตุที่นายดวงต้องออกจากราชการ มาจากอะไรกันแน่ เพราะถูกคดียิงดาบยิ้มหรือหนีราชการเกิน 15 วัน ที่อ้างว่าหลุดพ้นคดีนั้นยอมรับว่าหลุดพ้นจริง แต่สาเหตุที่หลุดพ้นนั้นสังคมน่าจะเข้าใจได้ อยากให้ ร.ต.อ.เฉลิมเข้าใจหน้าที่ของ มท.1 คือ บำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชน ไม่ใช่มาบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้คนในครอบครัว

ความชอบธรรมของนายดวงนั้นมี แต่อยากถามว่าถ้าไม่มี ร.ต.อ.เฉลิมเป็น รมว.มหาดไทย จะได้คืนยศหรือไม่

จึงอยากให้รัฐบาลแคร์ความรู้สึกของสังคมบ้าง ถ้าไม่แคร์ความรู้สึกสังคมก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยก็ให้สงสารดวงวิญญาณของดาบยิ้มบ้าง ตอนนี้หลายคนพูดว่ารัฐบาลนี้ทำอะไรตามอำเภอใจ โดยอ้างเสียงข้างมาก แต่สักวันประชาชนอาจทวงอำนาจคืน

จากกรณีการคืนยศ ร.ต.ให้นายดวง อยู่บำรุง บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทยนั้น

ทางด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการคืนยศตำรวจลูกชายอีกสองคนของ ร.ต.อ.เฉลิมหรือไม่นั้น พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ ว่า ไม่ทราบรายละเอียด คงคอมเมนต์ไม่ได้ ภาษาอังกฤษบอกว่า โนคอมเมนต์ ทุกอย่างจะมีระเบียบที่เกี่ยวข้อง ถ้ามีกรณีอย่างนั้น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณาตามระเบียบที่เกี่ยวข้องไปสู่ผู้มีอำนาจตัดสินใจ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์