เหลิมต่อสายคุยสมศักดิ์-เติ้งรีเทิร์นรธน.ปี40

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส. พท.ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ระหว่างการร่วมคณะแกนนำ พท.ติดตามการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.มหาสารคาม เขต 1

ถึงกรณีการโทรศัพท์ไปหารือกับนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองหัวหน้า ชท. แกนนำ ชทพ. เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ว่า พท.มีแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างชัดเจน และยืนยันที่จะเอารัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ทั้งฉบับ โดยปฏิเสธการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นอยู่แล้ว เมื่อเห็นว่า ชทพ.มีแนวคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 และนำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ จึงตรงกับแนวคิดของ พท.ที่ได้วางกันเอาไว้


“ผมเป็นรัฐมนตรีฯยุติธรรม ในสมัยที่ท่านบรรหาร ( ศิลปอาชา อดีตหัวหน้า ชท. แกนนำ ชทพ.) เป็นนายกรัฐมนตรี เคยร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2534 มาตรา 211 จนเป็นที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 99 คน ซึ่งเป็นผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญ 2540 เมื่อผมได้ยินว่าพี่บรรหาร มีแนวคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ตรงกับ พท. ผมก็จะไปคุยในนามส่วนตัว กับคุณสมศักดิ์และพี่บรรหาร หลังเสร็จการเลือกตั้งซ่อม จ.มหาสารคาม และ จ.ปราจีนบุรี ในวันที่ 10 มกราคม โดยได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายสมศักดิ์ เบื้องต้นไปแล้ว" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว


ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ขอย้ำว่า จะไปคุยกับนายบรรหารและนายสมศักดิ์ ในนามของส่วนตัว ไม่ได้ไปในนามตัวแทนของ พท.

แต่เมื่อพูดคุยจนได้ข้อสรุปแล้ว จะนำเนื้อหาการพูดคุยทั้งหมดมารายงานให้ พท.ได้รับทราบ โดยหลักการสำคัญที่จะไปคุยคือ จะต้องนำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ทั้งฉบับ หากจะแก้ไขเพียงบางประเด็น พท.จะไม่เอาด้วย รวมทั้ง พท.จะต้องเป็นพรรคการเมืองหลักในการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ หากพรรคการเมืองไหนต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ให้เข้ามาร่วมมือกับ พท.ได้ทุกพรรค


เมื่อถามว่า นายบรรหาร ระบุว่าต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียง 2 ประเด็นคือ มาตรา 190 และระบบเขตเลือกตั้ง ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า “ถ้าแก้ไขเพียงบางประเด็นเราไม่เอา แต่สัญญาณที่ผมได้รับมาคือ ชทพ.บอกว่าถ้าใครเสนอเอารัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ทั้งฉบับ เขาก็จะเอาด้วย”  เมื่อถามว่า  ชทพ.ประกาศจะร่วมมือกับ ภท. เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า พท.ไม่เคยตั้งแง่กับใคร ไม่ว่าพรรคไหน หากเป็นด้วยกับแนวทางของ พท.และพร้อมที่จะมาร่วมมือกับ พท.ก็ยินดีต้อนรับ รวมทั้ง ภท.ด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์