“เหลิม”ชงเด้งเลขาสมช.เข้าครม.วันนี้

จวกปชป.ย้ายขรก.แบ่งสัมปทานกิน  ”ถวิล”ขึ้นเลขาฯสมช.แทนเพื่อนแม้วไม่เห็นโวย

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนการย้ายพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.ไปเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แทนนายถวิล เปลี่ยนศรี ที่จะถูกย้ายไปในตำแหน่งอื่น ว่า นายบัณฑูร สุภัควณิช เลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ทำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาในวันที่ 6 ก.ย. และเมื่อตำแหน่ง ผบ.ตร.ว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) จะนัดประชุมก.ต.ช.เพื่อเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ โดยระหว่างนั้นหาก พล.ต.อ.วิเชียร ลากิจหรือลาพักร้อน รองผบ.ตร.อาวุโสที่สุดจะมาเป็นรักษาการ ผบ.ตร.

เมื่อถามว่าการพูดคุยกับ นายถวิลผลออกมาเรียบร้อยหรือไม่

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า น่าจะเรียบร้อย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีเป็นคนพูดคุย พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเอะอะโวยวายโดยไม่ได้ดูสมัยตัวเอง ที่พอเข้าก็ย้าย พล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา เลขาธิการ สมช.ออกไป เพราะเป็นเพื่อนร่วมรุ่นตท.10 กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้วก็ตั้ง นายถวิลขึ้นมาแทน  จากนั้นก็ย้ายปลัดกระทรวงมหาดไทย  ย้ายเลขาธิการ ครม.เอาคนใกล้ชิด นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย เข้ามาแทน ย้ายปลัด กทม.มาประจำสำนักนายกฯ ซึ่งไม่มีใครทำ แต่ทำเพราะกทม.อยู่ภายใต้กระทรวงมหาดไทย เมื่อถามว่านายถวิลระบุว่าหากถูกย้ายไปอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมจะร้องขอความเป็นธรรมไปยังศาลปกครอง ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า  ดีกว่าเคลื่อนไหวนอกสภา เป็นสิทธิ

“แล้วออกมาฟูมฟายปลุกข้าราชการสู้ ไม่ได้คิดสมัยตัวเองทำอะไรไว้ไป ให้พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ไปราชการภาคใต้แล้วตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร รักษาราชการแทน รัฐบาลนี้จะพยายามย้ายคนให้น้อยที่สุด ต้องมีกฎเกณฑ์ จะไม่ทำแบบเก่า ตั้ง ผบ.ตร.ไม่ได้เป็นปี ประชุมก.ต.ช.แต่ละครั้งก็ทะเลาะกัน” ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

เมื่อถามว่าตำแหน่งปลัด มท.ต้องย้ายหรือไม่
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ในฐานะเป็น รมว.มหาดไทยมาก่อน ไม่มียุคไหนสมัยไหนที่มีการแต่งตั้งโยกย้ายสะเปะสะปะเหมือนกับรัฐบาลชุดที่แล้วที่เหมือนแบ่งสัมปทานกันดูแล แต่รัฐบาลชุดนี้ไม่ใช่อย่างนี้   สมัยที่ตนเป็น รมว.มหาดไทยมาก่อนการโยกย้ายผวจ.มีกฎเกณฑ์ สมัยที่ตนเข้ารับตำแหน่งนายพงศ์โพยม วาศภูติ นายวิชัย ศรีขวัญ นายสมพร ใช้บางยาง อยู่ด้วยกันเรียบร้อย ตนไม่เคยไปแตะต้อง เพราะรัฐบาลไม่มีนโยบาย แต่ยุคที่แล้วมันเหมือนเกิน มันเลอะเทอะ ออกมาพูดได้อย่างไร ทำมาฟูมฟายยุข้าราชการต่อสู้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าประชาธิปัตย์เคยทำอะไรไว้น่าจะรู้ดี

เมื่อถามว่าในฐานะอดีต รมว.มหาดไทย นายพระนาย สุวรรณรัตน์ รองปลัด มท.มีความเหมาะสมจะมาเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่หรือไม่
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เขาอาวุโสที่สุด เหมาะสมที่สุด บุคลิกประนีประนอม ถ้าตนเป็นนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทยจะเสนอให้ตั้ง นายพระนายเป็นปลัดมหาดไทยแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์