เหลิมจองกฐิน ปตท.ในศึกซักฟอก

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่พรรคเพื่อไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงการตรวจสอบการทำหน้าที่ของการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ว่า 


เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้ตั้งกระทู้ถาม รมว.พลังงานถึงความโปร่งใสในกรณีที่ ปตท.ไปลงทุนเรื่องท่อส่งก๊าซในประเทศอียิปต์กับบริษัท อีสต์ เมอดิเตอเรเนี่ยน ในสมัยที่นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นรัฐบาลรักษาการก่อนการเลือกตั้งช่วงปี 2550 เป็นเรื่องไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเป็นการนำเงินภาษีประชาชนไปใช้โดยไม่มีการตรวจสอบ แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกลับตอบกระทู้ว่าเป็นอำนาจของ ปตท. ซึ่งเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่มีอิสระในการทำธุรกิจ ซึ่งเป็นคำตอบที่มั่ว เพราะคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยระบุแล้วว่า ปตท.ต้องอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ.2521 มาตรา 12 เพราะถือเป็นรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่ 51 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น นายกฯที่เป็นผู้บริหารสูงสุดต้องรับผิดชอบ
              
ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ในวันที่ 10 มีนาคม ตนจะตั้งกระทู้สดถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานอีกครั้งถึงกรณีที่ ปตท.ขออนุมัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อเอาเงินจำนวน 6 พันล้านบาท ไปลงทุนในต่างประเทศ โดยให้บริษัทลูกของ ปตท.ไปตั้งบริษัทลูกอีก 3 แห่ง ทำธุรกิจซื้อกิจการต่างๆ โดยใช้วิธีซื้อของราคาถูกแต่จ่ายแพง จนตอนนี้ใช้เงินไปแล้วกว่า 4 พันล้านบาท ที่ต้องอนุมัติเงินไปลงทุนต่างประเทศ เพราะไม่ต้องถูก สตง.ตรวจสอบ จนคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ร่ำรวยถึงขนาดเอาเงินไปฝากรอยัลแบงก์ ออฟ สวิตเซอร์แลนด์ ที่สิงคโปร์ ทำให้มีเงินมีทองมาใช้จ่ายในการเลือกตั้ง อย่างนี้คงปล่อยเอาไว้ไม่ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์