เหลิมขอคุยสนธิเลิกพันธมิตรฯ ถ้าไม่หยุดจะส่งไปรบ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปะทะกับกลุ่มต่อต้านพันธมิตร ที่ใช้ชื่อกลุ่มว่า “ชมรมคนรักอุดร” ที่ จ.อุดรธานี

จนทำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัส ว่า ความแตกแยกทางความคิดในลักษณะนี้มีมานานแล้ว และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้เรียกร้องประชาธิปไตย เนืองจากรัฐบาลก็มาจากประชาธิปไตย มาจากการเลือกตั้ง แต่พันธมิตรกลับมาขับไล่ อีกทั้ง พันธมิตรฯก็ขับไล่ตั้งแต่รัฐบาลพรรคไทยรักไทย พอเปลี่ยนมาเป็นพรรคพลังประชาชนก็กลับมาวิพากษ์วิจารณ์มาตลอด และตอน พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ต่างประเทศพันธมิตรก็บอกว่าหนีคดี แต่พอ พ.ต.ท. ทักษิณ กลับมา บนเวทีปราศรัยก็กลับด่า พ.ต.ท.ทักษิณ เสียๆ หายๆ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ก็ยังชอบ พ.ต.ท. ทักษิณ อยู่


“เมื่อพันธมิตรไปตั้งเวทีปราศรัยด่าทอ คนที่รัก พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ออกมาขับไล่กัน ผมยังอยากเจรจากับกลุ่มพันธมิตรว่าทำอย่างนี้เพื่ออะไร ถ้าไม่ชอบรัฐบาลชุดนี้ก็ควรวิจารณ์โครงสร้างรัฐบาล ไม่ใช่ด่าตัวบุคคล แล้วถ่ายทอดสด ด่าหยาบๆ คายๆ คนที่ชอบอยู่ก็ไม่พอใจ ถ้าพันธมิตรยังไม่ยุติพฤติกรรมเช่นนี้ เมื่อไปจังหวัดไหนที่เป็นฐานเสียงของรัฐบาลก็จะทะเลาะกันไม่รู้จบ พันธมิตรคำนึงถึงประเทศชาติหรือไม่ว่าข่าวออกไปทั่วโลกว่าคนไทยเข่นฆ่ากันเอง” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว  และว่า อย่างไรก็ตาม ตนได้รับรายงานว่าการปะทะกันที่ จ.อุดรธานี มีผู้บาดเจ็บ15 คน ประกอบด้วย ตำรวจ 2 นาย และพลเรือน 13 คน


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะทำให้เหตุการณ์สงบเรียบร้อยได้อย่างไร ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ยากในเมื่อพันธมิตรไม่เคยใฝ่หา เพราะพันธมิตรไม่เคารพตัวนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี

ซึ่งต้องให้เกียรติตำแหน่ง แต่พันธมิตรกลับไม่มีลักษณะนี้ เมื่อเป็นเช่นนี้เหตุการณ์จะสงบได้อย่างไร เชื่อว่าจะดูแลได้ยากถ้าพันธมิตรยังประพฤติตัวแบบนี้ เพราะไม่มีรูปแบบประชาธิปไตยที่ไหนในโลกที่เรียกร้องแบบพันธมิตร ถ้าพันธมิตรจะเล่นการเมืองก็ควรลงเล่นการเมือง


เมื่อถามว่ารัฐบาลไม่สามารถดูแลความสงบได้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ทำไมจะดูแลไม่ได้ ถ้าดูแลไม่ได้ก็ตายหมดแล้ว

เมื่อถามย้ำว่าฝ่ายต่อต้านพยายามใช้ความรุนแรงมากขึ้น เพราะมีการใช้อาวุธ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เราไม่รู้ว่าฝ่ายต่อต้านมาจากฝ่ายไหนกันแน่ ไม่นึกบ้างหรือว่าอาจมีคนมาสร้างสถานการณ์  ซึ่งยากต่อการควบคุม แต่หากพันธมิตรหยุดเคลื่อนไหว ทุกอย่างก็จบ หรือพันธมิตรอยู่เฉพาะแต่ใน กทม.ก็ไม่มีปัญหา



เมื่อถามว่า หากมองมุมกลับกันหากฝ่ายต่อต้านหยุดเคลื่อนไหวสถานการณ์ก็จบเช่นกัน รมว.มหาดไทย กล่าวว่า 

“ก็คุณมาด่าเขาฝ่ายเดียวใครจะยอมล่ะ เขาไม่ได้บวชเป็นพระอรหันต์นี่ ถามว่าถ้าเสื้อแดงหยุด(กลุ่มต่อต้าน) เสื้อแดงก็ไม่ได้ทำอะไรเพราะเขาอยู่ในพื้นที่ แต่พันธมิตรเอาคนจากจังหวัดอื่นไปแล้วก็ไปด่าโคตรพ่อโคตรแม่เขาไปหมด มันไม่มีสาเหตุ เอาเรื่องเท็จมาพูด ไปอีกก็เจอไล่แบบนี้อีก ผมไม่ได้ขู่ เพราะขู่ไปพวกนี้ก็ไม่กลัวหรอก”


ส่วนกรณีดังกล่าวจะเกิดภาพลบต่อรัฐบาลหรือไม่หากยังควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ไม่เกิดภาพลบหรอก แต่เป็นบวกมากกว่า

แต่เรื่องนี้ใครก็คุมไม่ได้หากพันธมิตรไม่ยุตติ ซึ่งตนก็เป็นห่วงเรื่องนี้มาตลอด และพันธมิตรอย่าใช้วิธิจรยุทธไปตามต่างจังหวัดต่างๆ เพราะจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ เพราะพันธมิตรไม่ใช่คนในจังหวัด ไม่ใช่คนในพื้นที่แล้วไปด่าคนในจังหวัดที่เขาเลือกเข้ามา มันก็เกิดปัญหา ห่วงจริงๆ ว่าจะมีการตายกันขึ้น


“พอคนมาเผชิญหน้ากัน ต่างคนต่างมีอารมณ์ พันธมิตรฯ ว่าเขาทำถูก ส่วนคนที่หนุนพลังประชาชนก็ว่าเขาทำถูก เพราะคนในจังหวัดเลือกพรรคนี้ แล้วมาด่าไม่มีสาเหตุ ช่วงนี้ก็ไม่ใช่เวลาเลือกตั้ง ไปรณรงค์อะไรกันตอนนี้ และผมก็อยากเจรจากับพัธมิตรว่าจะเจรจากันอย่างไร แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มเมื่อไหร่ อยากเหลือเกินแต่ส่งมือไปก็ส่งเท้ามาตลอด ถึงเอาเทวดามาเป็นมหาดไทย ก็แก้ปัญหาเรื่องนี้ไม่ได้” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว


เมื่อถามว่า มองอย่างไรขณะที่ประเทศเกิดปัญหา แต่คนไทยกลับมาตีกันเอง ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า  “ไม่ใช่คนไทยตีกันเอง ก็ไอ้กลุ่มนี้เท่านั้น แหม.. คนไทยจะมีอุดมการณ์ต่างอะไรกัน เลือกตั้งใหม่พรุ่งนี้เราก็ชนะอีก”


ร.ต.อ. เฉลิม ยังกล่าวย้ำว่า “ฝากถึงพันธมิตรฯ ขออีกครั้งได้ไหมสนธิ (ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร) เพื่อนรัก เฉลิมจะขอคุยขอเจรจาด้วย

หากได้ยินข่าวนี้แล้วไม่ยอมเจรจาก็อย่าเอาผมไปด่าบนเวที เพราะทำแบบนี้ประโยชน์ไม่เห็น แต่บ้านเมืองเสียหาย ไม่มีอะไรดีขึ้น เราไม่อยากให้เกิดเพราะเราเป็นรัฐบาล แต่เมื่อพันธมิตรใช้จรยุทธดาวกระจายแบบนี้ เดี๋ยวก็ต้องไปเจอคนที่ชอบใช้ความรุนแรง ก็หลบๆ เสียบ้างสิ มันจะไปแสดงความเก่งกาจขนาดไหน “สงครามเวียดนามมันจบแล้วนะ ถ้าไม่จบก็จะส่งไอ้ธิเนี่ยไปรบ เพราะมันดุเหลือเกิน”...


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์