เหลิม ย้ำต้องออกพ.ร.บ.ปรองดองเท่านั้นปัญหาถึงจะจบ

เหลิม ย้ำต้องออกพ.ร.บ.ปรองดองเท่านั้นปัญหาถึงจะจบ

วันนี้ (  30 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง แนวทางการปรองดองว่า  

วันนี้มีอยู่แนวทางเดียวคือการออกพ.ร.บ.ปรองดอง ซึ่งตนจัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว  หลักการและเหตุผลของร่างพ.ร.บ.ปรองดองของตนดีมาก ได้ประโยชน์กันทุกฝ่าย  แต่ขอยังไม่เปิดเผย ซึ่งมีแนวทางอยู่ในใจแล้วและมีส.ส.จำนวน 21 คนเข้าชื่อเตรียมเสนอไว้แล้วเพียงแต่ยังรอจังหวะเวลาที่เหมาะสม โดยต้องเป็นจังหวะที่บรรยากาศในบ้านเมืองต้องดีกว่านี้ก่อน   ความคิดในสังคมตกผลึก  เพราะถ้าเสนอเป็นพ.ร.ก. ฝ่ายค้านก็ต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความแน่นอนและฟันธงได้เลยว่าศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัยว่าเป็นโมฆะ เพราะไม่เข้าเกณฑ์เป็นเรื่องด่วนหรือฉุกเฉิน   ยืนยันว่าการออกพ.ร.บ.ปรองดองไม่ได้ทำเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ หรือเพื่อคนหนึ่งคนใด แต่เพื่อส่วนรวม  ใครจะปฏิเสธในเรื่องนี้ ขนาดพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคมช. ที่เป็นหัวหน้าคณะปฏิวัติยังบอกเลยว่าที่ทำไปไม่ถูกต้อง ไม่ชอบธรรม โดยเฉพาะการตั้งคตส. ที่เอาคนเป็นศัตรูกับพ.ต.ท.ทักษิณมาตรวจสอบ
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า  เหตุผลที่ยังไม่รีบเสนอพ.ร.บ.ปรองดองเข้าสภา เพราะเกรงว่าถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาประเทศไทยเร็ว แล้วอำนาจของตนเองจะหมดไปหรือไม่

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ใช่  เพราะตนไม่มีอำนาจ  และพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาแล้วจะเล่นการเมืองหรือไม่ ตนก็ไม่รู้ใจท่าน  คนไม่มีอำนาจก็ไม่กลัวเสียอำนาจ   เมื่อถามว่า เวลาที่เหมาะสมหมายถึงต้องรอผลการพิจารณาคดี 91ศพก่อนเพราะอาจมีนักการเมืองบางคนเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า  ยังไม่พูดอะไรตอนนี้เดี๋ยวยุ่ง  ส่วนที่มีการเสนอให้พ.ต.ท.ทักษิณ พูดคุยกับพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีนั้น  ตนคิดว่าเรายืนยันมาโดยตลอดว่าประธานองคมนตรีไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แล้วมาเสนอว่าต้องไปพูดคุยกับท่านมันคงไม่ถูกต้อง และไม่ว่าใครจะคุยกับใครเรื่องมันก็ไม่จบ เพราะมีการตัดสินคดี มีคดีสำคัญคาโรงศาลอยู่ จะใช้การเจรจาก็ไม่ได้ หรือจะใช้นโยบาย 66/23 ก็ไม่ได้ เพราะเป็นคนละประเด็น  กรณีที่ใช้นโยบาย 66/23 คือกรณีที่ยังไม่มีการจับกุม ไม่มีการดำเนินคดี
 

ร.ต.อ.เฉลิม ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ประชุมครม.ถอนเรื่องเพื่อทราบที่ 13  เรื่องร่างพ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติ ออกไปก่อน เพื่อจะขยายเวลาสมัยประชุมสภาสมัยนิติบัญัญติออกไปอีก ว่า ตนไม่ทราบเหตุผลเรื่องนี้เพราะลาการประชุม แต่คิดว่าเป็นคนละเรื่องกับกรณีที่มีเสียงวิจารณ์ว่าจะขยายเวลาออกเพื่อเตรียมการและรอเวลาช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์