เหลิม ชูสโลแกน นำความสงบสุขกลับคืนให้คนกรุงเทพ

ภาพ : จาก ‏@Wiroon_PJภาพ : จาก ‏@Wiroon_PJ

"เหลิม" ชูสโลแกน "นำความสงบสุขกลับคืนให้คนกรุงเทพ" ยันไม่ใช้กำลังสลายชุมนุม

เวลา 16.00 น. วันที่ 22 ม.ค. ที่กระทรวงแรงงาน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศรส.)

พร้อมด้วยนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ร่วมแถลงข่าวภายหลังประชุมคณะทำงานศรส.มีผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ พล.ท.ชาติอุดม ติตถะสิริ รองเสนาธิการทหารบก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.เป็นต้น โดยร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า หลังจากครม.มีมติมอบหมายให้ตนรับผิดชอบ ศรส.และปรากฎว่าฝ่ายค้านออกมาวิจารณ์โดยไม่เป็นความเป็นจริง ทั้งที่เป็นงานธุรการเหมือนสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯกปปส.แต่การดำเนินการกลับต่างกันโดยสิ้นเชิงกับสมัยนายอภิสิทธิ์ เพราะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกำชับห้ามสลายการชุมนุมและขอพื้นที่คืน ห้ามใช้กำลัง โดยเฉพาะอาวุธปืนเอ็ม 16 อาก้า และเอชเค และจะไม่ละเมิดสิทธิผู้ชุมนุมทั้งกลางวันและกลางคืน โดยยึดหลัด 5 ข้อ คือ

1.ใช้กฎหมายในการแก้ปัญหา 2.ยึดมั่นกาารปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 3.ให้ผู้ชุมนุมใช้สิทธิ์ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ คือชุมนุมโดยสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ  4.เน้นการเจรจามากกว่าใช้กำลัง 5.ผู้ชมุนุมและผู้เกี่ยวข้องต้องเคารพสิทธิ์คนอื่น

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า คณะทำงานจะเริ่มงานในวันที่ 23 ม.ค. และไม่เกินวันที่27 ม.ค.นี้กระบวนการงานเอกสารจะแล้วเสร็จ
 
โดยการดำเนินการเรื่องนี้จะมีเลขาฯสมช.และอธิบดีดีเอสไอ ซึ่งมีประสบการณ์ เป็นแม่งานหลัก ทั้งนี้ศรส.ใช้สโลแกนว่า "นำความสงบสุขกลับให้คนกรุงเทพมหานคร"เพื่อดำเนินการในครั้งนี้
.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เดิมทีกำหนดว่าจะประชุมที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แต่เมื่อผู้ชุมนุมเดินทางไปปิดก็ย้ายที่ประชุมมาที่กระทรวงแรงงาน แต่ไม่ได้ย้ายเพราะขวัญอ่อน แต่ผู้ชุมนุมยังเคลื่อนมาที่กระทรวงแรงงาน ซึ่งตนมองว่าไม่เหมาะสมแต่จะให้อภัย จะไม่สั่งใช้กำลังโดยเด็ดขาด เว้นแต่บุกรุกเข้ามาในสถานที่ราชการเราก็ต้องปฎิบัติตามหลักสากล ดังนั้นขอให้สังคมตัดสินการประทำของ กปปส.เอง

"ผมขอร้องว่าอย่ายึดสถานที่ราชการเลยเพราะไม่ใช่แนวทางการฏิรูปอย่างที่บอก เมื่อไปยึดสถานที่ ตัดน้ำตัดไฟ ข้าราชเขาทำงานไม่ได้ ทั้งที่เขาต้องทำงานให้พี่น้องประชาชน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เมื่อถามถึงการเจรจรากับผู้ชุมนุมบริเวณแจ้งวัฒนะ เพื่อขอให้เปิดพื้นที่ผู้ชุมนุม จะเริ่มเมื่อไหร่
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการเจรจากับการสลายคนละเรื่องกัน ยืนยันว่าทุกอย่างต้องจบด้วยการเจรจา ส่วนพื้นที่ชุมนุม อื่นๆ ต้องดูว่ามีใครสนิทกับใครบ้างที่จะพูดคุย ส่วนตนมีแนวคิดที่จะคุยกับนายถาวร เสนเนียม แกนนำกปปส.อนุสาวรีย์ และจะบอกว่าพื้นที่นั้นป้องกันยาก ขอให้เลิกชุมนุมเถอะ

เมื่อถามกรณีการออกหมายจับนายสุเทพ  จะดำเนินกาารอย่างไร
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เมื่อมีหมายจับก็ต้องว่าไปตามกระบวนการ ไม่ว่าอะไรที่มีหมายจับก็ต้องดำเนินการ โดยต้องทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ต่อข้อถามว่าจะพูดคุยกับนายสุเทพด้วยตัวเองหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า "เขายังไม่รับสายผม และต้องนี้ยังไม่ประสานไป"

ด้านนายธาริต กล่าวถึงขั้นตอนการปฏิบัติของศรส. ว่า

การประชุมนัดแรกของศรส.ในวันนี้ แบ่งได้สองส่วนคือฝ่ายการเมืองมีรมว.แรงงาน เป็นประธานรับผิดชอบ และฝ่ายข้าราชการ ตนในฐานะอธิบดีดีเอสไอที่รับผิดชอบเรื่องคดีและความมั่นคงจะร่วมกับกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ดำเนินการใน 5 ประเด็น คือ 

1.ฝ่ายการเมืองเน้นให้ข้าราชการประจำใช้กฎหมายไม่ใช่กำลัง เพราะหลายคนคิดถึงภาพปีเหตุการณ์ปี 2553 แต่รัฐบาลนี้ย้ำชัดว่าไม่ใช่กำลัง 2. จะสนธิกำลังทุกกระทรวง ทบวง กรม ไม่ใช่หน่วยหนึ่งหน่วยใด 3.ยุทธศาสตร์ของฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำคือ นำสันติสุขกลับมาให้กรุงเทพฯเหมือนเดิม ดังนั้นการใช้กฎหมายมีวัตถุประสงค์เพื่อความสงบสุข 4.จะร้องขอและะมีแถลงการไปยังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯกปปส.ให้คืนความสงบสุขสู่กรุงเทพฯ ในเมื่อเป็นผู้เริ่ม 5.ยืนยันว่าไม่มีการสลายการชุมนุม ไม่มีการกระชับพื้นที่ ไม่มีการสูญเสียไม่มีเด็ดขาด ส่วนพื้นที่แจ้งวัฒนะจะใช้การเจรจา และต้องขอความร่วมมือนายสุเทพ และแกนนำด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์