เหน็บ!แก้รธน.เป็นงานศิลปะมาร์คให้ผ่าน

เหน็บ!แก้รธน.เป็นงานศิลปะมาร์คให้ผ่าน

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 55  นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 
ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Oak Panthongtae Shinawatra" โดยระบุว่า "ณ ที่นี้ 24 มิถุนายน 2475 เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญเพื่อความเจริญของชาติ" คือข้อความที่จารึกไว้ใน "หมุดที่ระลึก" ณ ลานพระราชวังดุสิต บริเวณด้านข้างพระบรมรูปทรงม้า หน้าสนามเสือป่า ดังรูปที่แนบมานี้ครับ

 ผ่านมาจนถึงวันนี้ 80 ปีแล้วครับ ที่คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญตามที่ได้จารึกไว้ในหมุด แต่ประเทศไทยของเรายังใช้ รธน.ฉบับที่เป็นผลพวงของ "เผด็จการ" อยู่เลย (ฉบับปี 50 ที่หลายคนเรียกตามที่ท่านอดีตนายกฯสมัครฯเรียกว่า "รธนฯฉบับหน้าแหลมฟันดำ" นั่นแหละครับ)

          
"คนไทยลืมง่ายครับ บางคนลืมไปแล้วว่า ณ วันนั้น หลายท่านไม่ได้อยากรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้เลย แต่เราถูกบังคับให้เลือก 2 ข้อเท่านั้น คือ 1) รับรัฐธรรมนูญ (ซึ่งทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นรธน.ฉบับที่มีปัญหา) ไปก่อน เพื่อให้มีการเลือกตั้งแล้วไปแก้ไขเอา หรือ 2) ไม่รับรัฐธรรมนูญ ก็จะไม่เห็นทางออกว่าประเทศจะกลับมาเป็นประชาธิปไตยได้อย่างไร"

         
  "ผมขอทบทวนนะครับว่าตอนที่มีการรณรงค์ (แกมบังคับ ในทุกชุมชนที่ทหารเข้าถึง) ให้รับร่างรัฐธรรมนูญปี 50 นั้น มีใครให้เหตุผลไว้อย่างไรบ้าง คลิปแรกชื่อว่า "คลิปมาร์ครับ ๆ รัฐธรรมนูญปี 50 ไปก่อน" 
         
ในคลิปนี้ท่านผู้นำฝ่ายค้านได้ให้ความคิดเห็นสั้น ๆ เพียง 3 นาทีครับ สะท้อนให้เห็นมุมมองต่อ รธน.ปี 50 ได้อย่างชัดเจนทีเดียว

พูดจาฉะฉาน แสดงถึงความมั่นใจเกินร้อย น่าเชื่อถือ ไม่มีการพูดผิดพูดถูกให้ฝ่ายตรงข้ามจับผิดนำมาแซวกันได้เลย (ส่วนคำพูดจะตรงกับการกระทำหรือไม่ แล้วแต่วิจารณญานของผู้รับชมครับ) เช่น นายอภิสิทธิ์ฯ พูดว่า == ชอบที่มาของ รธน.ปี 50 มั๊ย ไม่ชอบ ชอบสาระมั๊ย ไม่ชอบ แต่พรรค ปชป. มีจุดยืนขอให้รับไปก่อน เพื่อให้การเมืองเดินหน้าไปได้ หลังเลือกตั้งในสภาจะมีคนอยู่แค่ 2 จำพวกเท่านั้น พวกแรกคือ พวกที่ไม่เอารัฐธรรมนูญฉบับนี้

          
"พวกที่ 2 คือ (พรรค ปชป.) ที่บอกแล้วว่า รับไปก่อนแล้วค่อยไปแก้ไข ดังนั้นทุกพรรคเห็นพ้องต้องกันว่า ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และวลีเด็ดที่ถือเป็นสัญญาประชาคมของนายอภิสิทธิ์ คือ ผมบอกไว้เลยครับว่า ถ้ามีการเลือกตั้ง แล้วผมได้รับเลือกตั้งเป็นผู้แทน ผมจะยกมือแก้ไข รธน ฉบับนี้"



"อีกคลิปนึงคือคลิป 'รัฐธรรมนูญ 2550 ไหนว่ารับไปก่อน'

         
คลิปนี้ยาวหน่อยครับ ประมาณ 7 นาทีกว่า เพราะเป็นคลิปที่หลายคนพูด และทั้งหมดก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันสรุปว่า รธน.ปี 50 นี้แทบจะไม่มีใครยอมรับว่าดีเลยแม้แต่ผู้ร่างฯเอง แต่ขอให้รับไปก่อน เพราะเป็นหนทางเดียวที่จะออกจากเผด็จการไปสู่ประชาธิปไตย ก็ถือว่าเป็นการเตือนความจำกันนะครับว่า ใครเคยพูดเอาไว้ว่าอย่างไรบ้าง"

          
"ได้ยินมาว่า ผู้นำฝ่ายค้านจะมีการจัด "ทอร์คโชว์" เท่ห์ ๆ ที่จะกล่าวถึงวิสัยทัศน์ 100 ปี รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2575 ในอีก 20 ปีข้างหน้า ก็ไม่ทราบว่าท่านจะหมายถึงอีก 20 ปี ค่อยแก้ไขรธน.หรือเปล่า เพราะดูท่าทีเหมือนว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ค่อยเต็มใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่สัญญาประชาคมไว้นะครับ"

          
"กระแสไทยแลนด์ก๊อตทาเลนต์ กำลังฮิตครับ ท่านอาจมองการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับผลพวงของเผด็จการ "เป็นงานศิลปะ" จึง "ให้ผ่าน" ไปก่อน
 
จะแก้ไขทีไรก็มีเหตุอันควรต้องเลื่อนทุกที รัฐบาลควรเอาเวลาไปแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนก่อนบ้าง , ควรปิดสมัยประชุมสภาฯบ้าง , ยื่นศาลรธน.ตรวจสอบบ้าง แต่ผมและพี่น้องประชาชนส่วนหนึ่งเห็นว่า เป็นเรื่องซีเรียสของประเทศที่ผ่านมา 80 ปี เราควรจะมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบได้แล้ว พวกผม "ไม่ให้ผ่าน" ครับ"

          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในคลิปแรกที่โพสต์นั้น เป็นคลิปการพูดของนายอภิสิทธิ์ ที่ระบุว่า ให้รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ไปก่อน และค่อยมาแก้ทีหลัง

ขณะที่คลิปที่สอง นำมาจากสกู๊ปข่าวของช่อง 11 เมื่อปี 2551 โดยเป็นการพูดของหลายคน อาทิ นายจรัญ ภักดีธนากุล , นายนรนิติ เศรษฐบุตร , นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง และนายพิภพ ธงไชย ซึ่งระบุว่า รัฐธรรมนูญ 2550 นั้นสามารถแก้ไขได้



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์