เส้นทางชีวิตนายกฯ คนที่ 29 (คลิป)

เส้นทางชีวิตนายกฯ คนที่ 29 (คลิป)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ "บิ๊กตู่" เกิดเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2497
 
เป็นบุตรชายของ พ.อ.(พิเศษ) ประพัฒน์ จันทร์โอชา กับนางเข็มเพชร จันทร์โอชา มีพี่น้องรวม 4 คน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นบุตรชายคนโตจากพี่น้องทั้งหมด ซึ่งหนึ่งในน้องชายของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็คือ พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา ซึ่งเป็นแม่ทัพภาคที่ 3

ด้านการศึกษาของ พล.อ.ประยุทธ์ สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 จากโรงเรียนสหะกิจวิทยา จ.ลพบุรี

ต่อมาได้ศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย แต่เรียนได้เพียงปีเดียวก็ลาออกเนื่องด้วยบิดาเป็นนายทหารจำต้องโยกย้ายไปในหลายจังหวัด พล.อ.ประยุทธ์ จึงเข้าศึกษาที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ กรุงเทพมหานคร จนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภายหลังได้เข้าเรียนเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 (ตท.12) และเป็นนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่น 23 ด้านชีวิตครอบครัว พล.อ.ประยุทธ์ ได้สมรสกับ รศ.นราพร จันทร์โอชา อดีตอาจารย์ประจำสถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ด้านการทำงานและบทบาททางการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับราชการทหารอยู่ที่กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ หรือ "ทหารเสือราชีนี" มาโดยตลอด
โดยเริ่มมาจากตำแหน่งผู้บังคับการกองพันจนถึงผู้บังคับการกรม จากนั้นจึงย้ายไปอยู่ที่กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และรับตำแหน่งรองแม่ทัพภาคที่ 1 พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายทหารที่มีความสนิทสนมกับ พล.อ.อนุพงษ์ เป็นอย่างมาก ด้วยความเป็นผู้ใต้บังคับบัญชามาตลอดในกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ โดย พล.อ.ประยุทธ์ นับถือ พล.อ.อนุพงษ์เสมือนพี่และอาจารย์คนหนึ่งของตน โดย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายทหารที่มีบุคลิกที่อ่อนนุ่มโดยมักติดคำว่า "นะจ๊ะ" ต่อท้ายการพูด จึงได้รับอีกชื่อหนึ่งจากสื่อมวลชนว่า "ตู่นะจ๊ะ"

พล.อ. ประยุทธ์ ได้รับตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ระหว่างวันที่ 2 ก.ย. 2551 - 14 ก.ย. 2551

และรับตำแหน่งรองผู้อำนวยการกองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน จนกระทั่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการทหารบกต่อจาก พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่เกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2553 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ด้านการรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557

พล.อ. ประยุทธ์ เป็นผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ผอ.รส.) ในการประกาศกฏอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 20 พ.ค.57 และรัฐประหารในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 พ.ค.57 หลังการหารือกับตัวแทน 7 ฝ่ายไม่เป็นผล จนกระทั่งเข้าอำนาจการปกครอง และล่าสุด วันนี้ (21 ส.ค. 57) ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ  สนช. มีมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คสช. ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของประเทศไทย ด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ 191 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง

ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์


เส้นทางชีวิตนายกฯ คนที่ 29 (คลิป)


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์