เสื้อแดงเกมสะดุด คลิปทำพิษ...เลื่อนรบ-ลากยาว

แทบไม่น่าเชื่อว่า "กองเสื้อแดง" ที่บอกว่าไม่เคยกลัวเกรงอะไร แม้ปากกระบอกปืนของคณะรัฐประหาร ผู้กล้าที่เคยประกาศสละชีวิตได้เพื่อประชาธิปไตยมาไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง จะมาสยบยอมง่ายๆ กับ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณา จักร พ.ศ.2550

แถมยังออกแนว "เล่นเกม" ลากยาว ด้วยการประกาศเลื่อนการชุมนุมจากกำหนดเดิมวันที่ 30 สิงหาคม ไปอีก 1 สัปดาห์ด้วยกัน นัดรวมพลกันใหม่ในวันเสาร์ที่ 5 กันยายน และพร้อมจะเลื่อนการชุมนุมไปทุกๆ ครั้ง หากรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศใช้กฎหมายความมั่นคง เพื่อจัดการ "ควบคุม" การชุมนุมของคนเสื้อแดง

จะเลื่อนไปเรื่อยๆ โดยมีเดดไลน์การเลื่อนไวัที่ 19 กันยายน ซึ่งเป็นวันครบรอบ 3 ปี การรัฐประหาร รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

"แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)-แดงทั้งแผ่นดิน" ให้เหตุผลไปในทิศทางเดียวกันว่า "เป็นห่วง" สถานการณ์หลังจากรัฐบาล "ติดหนวด" มาดเข้มขึ้น ด้วยการประกาศใช้ พ.ร.บ. ความมั่นคงฯในพื้นที่เขตดุสิต นัยว่าเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการสร้างสถานการณ์เหมือนช่วงสงกรานต์เดือดที่ผ่านมา

นับว่าแตกต่างกับเหตุผลของ สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย

ตามการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯในพื้นที่เขตดุสิต บอกว่า เหตุที่เสื้อแดงเลื่อนการชุมนุมนั้นสาเหตุยังไม่แน่ชัด แต่ที่แน่ๆ ก็พูดชัดว่า "หมดเงิน" เพราะท่อน้ำสนับสนุนการเคลื่อนไหว "ตัน" แถมซัดตบท้ายว่า "แดงแตกคอ" คือเหตุผลประการสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้ คนเสื้อแดง "เลื่อนรบ" ..??

แต่ปมสำคัญที่จับได้จากปากของ "สุเทพ" คือ การประเมินให้น้ำหนักกรณี "คลิปลับ" เสียงของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ถูกเผยแพร่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นทำให้ประชาชนจับได้ว่า คนเสื้อแดงพยายามปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย..?

และ "คลิปลับ" เดียวกันนี้น่าจะเป็นเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้ "เสื้อแดง" จำเป็น ต้องเลื่อนการชุมนุม เพราะพอเป็นข่าว ออกมาหวังใจให้ "อภิสิทธิ์" และบรรดา แนวร่วมไม่ว่าจะเป็น "กองทัพ" และ "คนเสื้อสีน้ำเงิน" ต้องตกเป็นจำเลยในการสั่งการให้ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมในช่วงสงกรานต์เลือด

โดยหวังจะเห็นความฮึกเหิมในใจของ "กองทัพสีแดง" ในการชุมนุมใหญ่ 30 สิงหาคม แต่การณ์กลับตาลปัตร เมื่อการแก้เกมอันล้ำลึกแบบฉบับ "ประชาธิปัตย์" ที่สวนกลับด้วยการชี้ไปตรงๆ ว่า "มือปล่อยคลิป" ให้กระจายออกมาสู่สาธารณะคือ "เจ้าหน้าที่พรรคเพื่อไทย" และ "บริษัทในเครือข่ายของอดีตนายกรัฐมนตรี" ??

มามุขนี้ ทำให้ "คนเสื้อแดง" และ "เพื่อไทย" ต้องกลายเป็นจำเลยไปโดยปริยาย ...งานนี้นอกจากไปลุ้นกับกฎหมายความมั่นคงแล้ว ยังต้องมาต่อสู้กับการกระทำผิดตามกฎหมายคอมพิวเตอร์อีกดอกด้วย !!

ทันทีที่ ส.ส.เพื่อไทย พยายามหยิบเรื่อง "คลิปลับ" ขึ้นมาเปิดโปง ภาพที่เห็นก็เหมือนกับยิ่ง "มัดตัวเอง" ว่าเป็นผู้พยายามปลุกปั่น เพื่อหวังผลให้เกิดเหตุรุนแรง

ความผิดพลาดครั้งนี้ของ "เสื้อแดง" และ "เพื่อไทย" จากผู้ถูกกระทำที่น่าสงสาร ได้กลายเป็น "ผู้ร้าย" ไปภายในชั่วข้ามคืน!!

และผลจากการต้องตกเป็นผู้ต้องหา "ตัดต่อคลิป" ได้ส่งผลกระทบต่อความชอบธรรมในการชุมนุมอย่างยิ่ง เพราะเท่ากับทำให้สังคมเกิดคำถามว่า "เป็นผู้สร้างความวุ่นวายปั่นป่วนเองหรือไม่?" จากเหตุการณ์สงกรานต์เดือด มาครั้งนี้ก็ถูกจับจ้องว่าจะเป็นคนก่อความรุนแรงขึ้นเสียเอง

ยิ่งไปกว่านั้น หากการชุมนุมใหญ่ 30 สิงหาคม ภายใต้ "พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ" เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฝีมือของฝ่ายไหน ฝ่ายเสื้อแดงซึ่งได้ถูกมองแล้วว่า "ปั่นคลิป" สร้างสถานการณ์ต้องเป็น "จำเลยสังคม" ไปโดยปริยาย

การ "ถอยเพื่อกลับมารุก" จึงเป็นยุทธศาสตร์เดียวที่คนเสื้อแดงต้องทำ เพื่อลดเงื่อนไขและปิดช่องโหว่ของตัวเอง และนิ่งรอจังหวะที่เหมาะสมที่จะเปิดเกมใหม่

การเล่นเกม "ซ่อนแอบ" กับ "อภิสิทธิ์" ที่เงื้อง่าการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ไปพรางๆ เพื่อดึงสถานการณ์ของตัวเองให้ดีขึ้น ก่อนที่จะกลับมาท้าทายในวันที่ 19 กันยายน น่าจะอยู่ในเงื่อนไขที่ดีและมีปัจจัยเหมาะสมกว่า !!

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์