เสื้อแดงร้องปปช.สอบนายกฯ สลายม็อบสงกรานต์เลือด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ก.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

นายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่มคนเสื้อแดง ได้นำผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 12-14 เม.ย. ที่ผ่านมา เดินทางมายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ ขอให้ดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะเป็นผู้ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมาและ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยและมีอำนาจตรงในการสั่งให้เจ้าหน้าที่สลายการชุม

นายคารม กล่าวว่า ได้มายื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดกับบุคคลทั้ง 2 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 80, 84, 157 และ289 (4) ฐานร่วมกันกระทำความผิดฐานพยายามฆ่าบุคคลอื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยมีพยานหลักฐานหลายอย่าง เช่น พยานบุคคล พยานเอกสาร พยานวัตถุ (คลิปเสียง) ที่ฟังได้ว่านายอภิสิทธิ์ได้สั่งการให้ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาร่วมชุมนุมทุกรูปแบบ

นายคารม กล่าวว่า หวังว่าการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในกรณีของกลุ่มคนเสื้อแดงจะมีมาตรฐานเดียวกับที่ได้ชี้มูลความผิดคดีสลายม็อบพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 ด้วย เพราะหากผู้สั่งการสลายม็อบ 7 ต.ค. 2551 มีความผิดแล้ว การสลายการชุมนุมในวันที่ 12-14 เม.ย.ที่ผ่านมา ก็ต้องมีความผิดด้วย ซึ่งหากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนคดีของกลุ่มคนเสื้อแดงล่าช้า ก็จะมีการยื่นฟ้องคณะกรรมการ ป.ป.ช. ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ด้วยอย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้าตนจะพาผู้ได้รับบาดเจ็บไปยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์