เสื้อแดงรำลึก 1 ปีเหตุพฤษภาเลือด จากราชประสงค์ถึงวัดปทุม

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. กลุ่มคนเสื้อแดง และญาติผู้เสียชีวิตเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อ 19 พ.ค. 2553 จัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ดังกล่าวที่มีผู้เสียชีวิต 91 ศพ บาดเจ็บกว่า 2,000 คน

 ในช่วงเช้า ที่วัดปทุมวนาราม นางพะเยาว์ อัคฮาด ประธานศูนย์ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการทางการเมือง และมารดาน.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือน้องเกด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม ได้นำญาติวีรชนที่เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมของรัฐบาล เมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 กว่า 100 คน มาร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตเนื่องในโดยนำภาพถ่ายของวีรชนมาตั้งบริเวณด้านหน้า รวมทั้งภาพถ่ายของนายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพชาวอิตาลี และนายมูราโมโตะ นักข่าวชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิต หลังจากญาติบุคคลทั้งสองได้ฝากให้ นางพะเยาว์ช่วยทำบุญอุทิศส่วนกุศลแทน มีพระสงฆ์จากวัดปทุมฯ จำนวน 8 รูปประกอบพิธีสงฆ์ในครั้งนี้

 ในงานดังกล่าว มีนางผุสดี งามขำ อายุ 50 ปี เสื้อแดงคนสุดท้ายที่นั่งถือธงแดงรอทหารบุกเข้ามาสลายอยู่หน้าเวทีปราศรัยกลางสี่แยกราชประสงค์รวมอยู่ด้วย

นางผุสดี กล่าวว่า 1 ปีที่ผ่านมา ฉันไม่ต้องการที่จะให้เอาตัวฆาตกรมาฆ่า แต่ต้องการให้เป็นแบบอย่างที่ถูกต้องตามกฎหมาย มันไม่มีเหตุผลจะมาอ้างได้เลยว่าไม่ได้ล้อมฆ่าในวันนั้น เมื่อคุณยิงพยาบาล คุณยิงคน

 ต่อมาในช่วงบ่าย กลุ่มคนเสื้อแดงทยอยมาที่จุดชุมนุมเดิมที่ราชประสงค์ จนต้องปิดถนนราชดำริ ตั้งแต่สี่แยกราชประสงค์ ถึงสี่แยกประตูน้ำ

 กระทั่ง เวลา 16.30 น. นางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. พร้อมด้วยแกนนำ อาทิ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ น.พ.เหวง โตจิราการ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายขวัญชัย ไพรพนา นายพายัพ ปั้นเกตุ นายสุพร อัตถาวงศ์ นายสมหวัง อัศราศี นายวิเชียร ขาวขำ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก นำผู้ชุมนุมเสื้อแดงกว่า 30,000 คน เดินเท้าเป็นขบวนเนืองแน่นจากเวทีราชประสงค์ไปยังหน้าวัดปทุมวนาราม เพื่อทำพิธีรำลึกถึงวีรชนที่เสียชีวิตจากการปราบปรามโดยเจ้าหน้าที่รัฐ


นางธิดาและแกนนำนปช.ทำพิธีรำลึกและไว้อาลัยน.ส.กมนเกด

 โดยนายณัฐวุฒิเป็นตัวแทนอ่านคำสดุดีว่า  นปช.ทุกคนเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะน.ส.กมนเกด หรือน้องเกด พยาบาลอาสา ซึ่งการเสียชีวิตของน้องเกดนี้ทาง นปช.จะบันทึกความทรงจำนี้ไว้ตลอดไป และขอให้ดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตทั้งหมดไปสู่สุคติ หากชาติหน้าเกิดมาขอให้เกิดบนผืนแผ่นดินไทยที่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง

 เวลา 17.00 น.กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ บ.ก.ลายจุด นำสมาชิกประมาณ 200 คน

ที่ฝึกซ้อมร้องเพลงเมื่อหลายวันก่อนมาร่วมขับร้องบริเวณหน้าวัดปทุมวนาราม เพื่อไว้อาลัยในวันครบ 1 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุม ประกอบด้วยเพลงนักสู้ธุลีดิน และเพลงกำชัยŽ จากนั้นกลุ่มประกายไฟจัดแสดงละครล้อเลียนเหตุการณ์กระชับพื้นที่ โดยแสดงเป็นศอฉ.แต่งกายคล้ายทหารถือปืนเอ็ม16 ส่องเข้าไปในวัดปทุมวนาราม ขณะมีการเคลื่อนกำลังเข้ากระชับพื้นที่บริเวณดังกล่าว

 เวลา 19.00 น.ทั่วบริเวณราชประสงค์และถนนเชื่อมต่อเต็มไปด้วยคนเสื้อแดงที่ปักหลักฟังการปราศรัย และแสดงดนตรี ขณะที่รอบพื้นที่การชุมนุมเปิดฉายวีดิทัศน์เหตุการณ์การชุมนุมเดือนเม.ย.-พ.ค. 2553 เน้นถึงเหตุการณ์กระชับพื้นที่เมื่อวันที่ 19 พ.ค.

 20.30 น. แกนนำขึ้นบนเวทีเชิญชวนคนเสื้อแดงจุดเทียนแดงเพื่อไว้อาลัยแก่ดวงวิญญาณวีรชนผู้เสียชีวิตจากการล้อมปราบของเจ้าหน้าที่รัฐ จากนั้นทั่วบริเวณราชประสงค์และโดยรอบก็สว่างไสวไปด้วยแสงเทียนที่คนเสื้อแดงหลายหมื่นคนพร้อมใจกันจุด และร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์