เสื้อแดงรวมตัวราชประสงค์

กลุ่มอาทิตย์สีแดงรวมตัวปั่นจักรยานรำลึกเหตุการณ์แยกราชประสงค์ “สมบัติ”พบ “เดียร์” ครั้งแรก
 
เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 12 ก.ย.  ที่บริเวณป้ายสี่แยกราชประสงค์ หน้าห้างสรรพสินค้าเกสรพลาซ่า กลุ่มวันอาทิตย์สีแดง นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้รวมตัวกันจัดกิจกรรมปั่นจักรยานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ โดยได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงทยอยมารวมตัวกันตั้งแต่ก่อนเวลานัดหมาย และผูกผ้าแดงที่ป้ายแยกราชประสงค์ พร้อมกับตะโกนว่า “ที่นี่มีคนตาย” “91 ศพใครยิง” ทั้งนี้ ในงานถือเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างนายสมบัติ และ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล บุตรสาวของ พล.ต.ขัตยะ สวัสดิผล ซึ่งทั้งคู่ได้มีการพูดคุยทักทายและถ่ายรูปด้วยกัน จากนั้น กลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ได้ปั่นจักรยานโดยเริ่มต้นจากสี่แยกราชประสงค์ ตรงไปประตูน้ำ ราชปรารภ และเข้าซอยรางน้ำ วกมาที่สวนสันติภาพ ผ่านสามเหลี่ยมดินแดง และกลับมาที่ราชประสงค์ และตรงไปปิดกิจกรรมที่ศาลาแดง ซึ่งเป็นจุดที่ พล.ต.ขัตติยะเสียชีวิต

จากนั้นเวลา 17.00 น. นายสมบัติ ได้แถลงถึงการจัดกิจกรรม “19 กันยา 4 ปีรํฐประหาร 4 เดือนราชประสงค์” ว่า

ในครั้งนี้จะมีกิจกรรมภายใต้คอนเซปต์ “เร้ด อราวด์ เดอะ เวิร์ลด์” ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่คนเสื้อแดงทั้งไทยและทั่วโลกได้ทำร่วมกันในแต่ละพื้นที่ โดยที่อเมริกา ได้รับการยืนยันว่า จะจัดที่นครชิคาโก ที่อังกฤษ จัดที่กรุงลอนดอน และที่สวีเดน เยอรมัน ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เพื่อให้คนเสื้อแดงที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้ร่วมรำลึกถึงคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากการกระชับพื้นที่ โดยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่สี่แยกคอกวัว และวันที่ 19 พ.ค.ที่สี่แยกราชประสงค์ ซึ่งจะเป็นการแสดงออกอย่างสันติเกี่ยวกับประชาธิปไตยที่สาบสูญจากการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 ทั้งนี้ ในส่วนของประเทศไทย จะจัดกิจกรรมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ แล้วแต่ความพร้อมของคนเสื้อแดงในแต่ละจังหวัด สำหรับส่วนของตน ขอเชิญชวนให้คนเสื้อแดงมาจัดมหกรรมร่วมกันที่ราชประสงค์ เพื่อรำลึกถึงทั้ง 2 เหตุการณ์ในเวลา 17.00 น. โดยจะมีกิจกรรมคือการปล่อยลูกโป่งสีแดง 10,000 ลูก โดยใช้ชื่อกิจกรรม “จดหมายถึงฟ้า” ซึ่งหมายถึงเหตุการณ์ผ่านมา 4 เดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่มีคำตอบจากรัฐบาล เมื่อไม่มีคำตอบ เราก็คิดว่า คำตอบลอยอยู่ในสายลม จึงส่งลูกโป่งสีแดงขึ้นไปถามกับสายลม

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่ฝ่ายการเมืองเป็นห่วงว่า จะเป็นการชุมนุมใหญ่ ตนขอปฏิเสธ

แต่เป็นแค่การแสดงออกเพื่อให้รัฐบาลมีคำตอบในเรื่องนี้ ส่วนที่ว่า จะมีแกนนำ นปช.จะมีแกนนำร่วมด้วยหรือไม่นั้น ที่ผ่านมา แกนนำ นปช.อย่างนายจตุพร พรหมพันธุ์ ซึ่งก็เป็น ส.ส.ด้วย ไม่เคยมาร่วมกิจกรรมกับตน คงเพราะไม่ต้องการให้มีการเมืองมาปะปน แต่ถ้าหากโดยส่วนตัว นายจตุพรจะมาก็ยินดีต้อนรับ ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ในช่วงเช้าว่า กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงน่าจะจัดกิจกรรมในวันที่ 19 ก.ย.ได้ ก็ขอขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาพูดเช่นนี้ ซึ่งจะทำให้บรรยากาศการจัดงานดี ไม่มีความก้าวร้าว เหมือนข่มขู่คนเสื้อแดง ทั้งนี้ยืนยันว่า กิจกรรมในวันที่ 19 ก.ย.กลุ่มวันอาทิตย์สีแดง จะจัดกิจกรรมเฉพาะบนฟุตบาต ไม่ลงถนน เพราะเกรงว่า ถ้าลงถนน พวกตนคงไม่ได้รับความกรุณาเหมือนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย คาดว่าจะมีผู้มาร่วมหลักพันถึงหลักหมื่น และตามที่มีหนังสือจาก สน.ลุมพินีมาถึงตนเพื่อให้ชี้แจงถึงรูปแบบการจัดกิจกรรม ตนก็จะเข้าไปชี้แจงที่ สน.ลุมพินีเวลา 13.00 น.วันที่ 17 ก.ย.

ด้าน น.ส.ขัตติยาให้สัมภาษณ์ว่า ตั้งใจจะมาร่วมกิจกรรมกับกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงมาตลอด เพิ่งจะมีโอกาสในวันนี้

ซึ่งในวันนี้เป็นตัวแทนของพ่อมาร่วมกิจกรรม เพราะทราบว่า จะมีการปั่นจักรยานไปยังศาลาแดง ซึ่งเป็นจุดที่พ่อถูกยิง จึงมาร่วมงาน ทั้งนี้ สำหรับการจัดกิจกรรมวันที่ 19 ก.ย.ได้ทราบรายละเอียดแล้ว แต่ขอดูก่อนว่า มีเวลามาร่วมได้หรือไม่  ส่วนคดีของพ่อก็ยังไม่มีความคืบหน้า แต่ก็ยังอยากให้เร่งรัดคดีอื่นๆ ด้วยเช่นกัน เพราะเชื่อว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 91 ศพ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์