เสื้อแดงย้ำ20ม.ค.บุกสำนักราชเลขาฯ จี้อาสาไขก๊อก ฉุนไม่รับฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษแม้ว

เสื้อแดงย้ำ20ม.ค.บุกสำนักราชเลขาฯ จี้"อาสา"ไขก๊อก ฉุนไม่รับฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษแม้ว

จตุพร ย้ำเสื้อแดงจะเคลื่อนพลไปสำนักราชเลขาธิการ วันที่ 20 ม.ค.ไม่พอใจ"อาสา"ไม่ยอมรับฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษแม้วทำให้ล่าช้า ลั่นไม่สมควรอยู่ในตำแหน่งราชเลขาฯต่อไป

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พท.และ แกนนำคนเสื้อแดง กล่าววันที่ 15 มกราคมถึงกำหนดการชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดงว่า ปฏิทินการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงนั้น เป็นการกำหนดยุทธการสำหรับการเปิดปากแผลกลุ่มอำมาตยาธิปไตยให้กว้างขึ้น โดยเราต้องการจะแสดงให้เห็นไปเลยว่า อำมาตยาธิปไตยนั้นนอกจากจะใช้อภิสิทธิ์ทำให้ระบบกฎหมายสองมาตรฐานแล้วยังสามารถแทรกแซงได้ทุกกระบวนการ ทุกองค์กร อย่างเช่นกระบวนการยื่นทูลเกล้าฯถวายฎีกา เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ มีการแทรกแซงจากระบอบอำมาตยาธิปไตย แกนนำคนเสื้อแดงจึงต้องเดินทางไปยังสำนักราชเลขาธิการ ตามกำหนดวันที่ 20 มกราคม


"เราไม่ได้มีเจตนาจะไปกดดันสำนักราชเลขาธิการ แต่ต้องการจะไปสอบถามว่า กระบวนการที่แท้จริงในการยื่นทูลเกล้าฯถวายฎีกาเป็นอย่างไร เมื่อกรมราชฑัณฑ์อ้างว่าจะต้องตรวจชื่อที่ทูลเกล้าฯถวายฎีกาทั้งหมดให้เสร็จสิ้นก่อน จึงอยากถามว่าที่ผ่านมานั้นเป็นเช่นนี้หรือไม่ และกลุ่มคนเสื้อแดงจะต้องปฏิบัติต่อไปอย่างไร ที่สำคัญคือ ต้องการจะสอบถามว่าในวันที่ 17 สิงหาคม 2552 ที่กลุ่มคนเสื้อแดงนำ 3.5 ล้านฎีกามอบให้สำนักราชเลขาธิการเพื่อทูลเกล้าฯถวายฎีกา โดยนายอาสา สารสิน ราชเลขาธิการไม่ยอมมารับฎีกา เพราะเดินทางไปพบนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สนามกอล์ฟโปโล คลับ แล้วมอบหมายให้ นายอินจันทร์ บุราพันธ์ รองราชเลขาธิการมารับแทนนั้น มันหมายความว่าอย่างไร เพราะหลังจากนายอาสาไปพบกับนายอานันท์แล้ว กระบวนการทูลเกล้าฯถวายฎีกาของคนเสื้อแดงล่าช้ามาก โดยมีการปล่อยให้รัฐบาลพยายามดึงเวลาเพื่อถ่วงรั้งความยากลำบากของประชาชน"


นายจตุพรกล่าวว่า ที่ผ่านมาคนเสื้อแดงไม่ได้โจมตีนายอาสา แต่เมื่อนายอาสาอยู่ในตำแหน่งราชเลขาธิการที่ต้องรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท แต่กลับไปรับใช้นายอานันท์ ซึ่งเป็นอดีตผู้บังคับบัญชา เพราะนายอาสาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลนายอานันท์ เท่ากับว่านายอาสาก็ไม่สมควรจะอยู่ในตำแหน่งราชเลขาธิการต่อไป ควรย้ายไปทำงานที่สหยูเนี่ยนของนายอานันท์ โดยการเดินทางไปสำนักราชเลขาธิการของคนเสื้อแดงครั้งนี้ เพราะต้องการทำให้ประชาชนได้เห็นว่าระบบอำมาตยาธิปไตยนั้นสามารถแทรกแซงได้ในทุกกระบวนการ


นายจตุพรกล่าวว่า การชุมนุมใหญ่กลุ่มคนเสื้อแดงน่าจะอยู่ประมาณวันที่ 20-21 มกราคม ขณะนี้แกนนำได้มอบหมายให้ทุกฝ่ายไปเตรียมงานด้านต่างๆ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมที่สนามกอล์ฟเขาสอยดาวแล้ว แกนนำคนเสื้อแดงก็น่าจะประชุมประเมินสถานการณ์และกำหนดวันชุมนุมใหญ่ที่ชัดเจนได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์