เสื้อแดงยื่นฟ้อง “คลัง-กห.-ทบ.” 40 ล้านบาท


 วันที่ 8 เม.ย. ที่มูลนิธิ 111ไทยรักไทย พล.ต.อ.วิรุฬ ฟื้นแสน ส.ส.สัดส่วน ในฐานะคณะทำงานติดตามสถานการณ์การสลายการชุมนุม พรรคเพื่อไทย

พร้อมด้วยนายอุดม โปร่งฟ้า ทนายความสำนักงานช่วยเหลือทางกฎหมาย มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย ร่วมแถลงข่าวฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายของผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ ต่อศาลแพ่ง จากเหตุการณ์กระชับพื้นที่ 10 เม.ย. 2553

 นายอุดม กล่าวว่า มูลนิธิ 111 และ ญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง จำนวน 16 คน ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายต่อศาลแพ่งในคดีละเมิดและเรียกค่าเสียหาย เป็นวงเงินรวม 39,849,890 บาท มีกระทรวงการคลังเป็นจำเลยที่ 1 กระทรวงกลาโหม เป็นจำเลยที่ 2 และกองทัพบก เป็นจำเลยที่ 3 กรณีเหตุสลายการชุมนุมวันที่ 10 เม.ย.2553 ซึ่งมีมูลเหตุเกิดจากการกระทำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผบ.ทบ. และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ร่วมกับศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ทำให้เกิดความเสียหายจากการเสียชีวิต และบาดเจ็บของผู้ชุมนุม บางคนเป็นหัวหน้าครอบครัว ทำให้มีปัญหาอย่างหนักต่อทายาทในการรับผิดชอบเลี้ยงดูครอบครัว

 แต่เนื่องจากนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และศอฉ.เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ มิได้สังกัดหน่วยงานของรัฐ ดังนั้นกระทรวงการคลังต้องรับผิดชอบแทน ส่วนพล.อ.อนุพงษ์ และพล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงกลาโหม และกองทัพบก ดังนั้นกระทรวงกลาโหม และกองทัพบก ต้องร่วมรับผิดชอบ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์