เสื้อแดงยังไม่ถอยนัด 17ส.ค.ยื่นถวายฏีกา

นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) -แดงทั้งแผ่นดิน แถลงที่ชั้น 6 ห้างสรรพสินค้า อิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมว่า ขอขอบคุณประชาชนที่มาร่วมลงชื่อกว่า 5 ล้านคน ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถระบุตัวเลขประชาชนได้แน่นอน เพราะยังอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 15-16 สิงหาคม หลังจากนั้น แกนนำคนเสื้อแดง พร้อมด้วยพานทองขนาดใหญ่ที่ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อบรรจุใบฎีกานับแสนใบ ไปยื่นที่สำนักพระราชวัง เพื่อถวายให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 17 สิงหาคม ส่วนใบฎีกาที่เหลือจะใช้คนเสื้อแดงประมาณ 1 พันคน ช่วยกันลำเลียงไปพร้อมกัน  ซึ่งการไปยื่นถวายฎีกาครั้งนี้ไม่ได้เป็นการนัดชุมนุมใหญ่ ดังนั้น หากคนเสื้อแดงคนใดที่จิตใจอยากไปร่วมก็เป็นเรื่องของแต่ละคน


นายวีระ กล่าวว่า สำหรับคนที่คัดค้านการถวายฎีกาของคนเสื้อแดงนั้น คนเสื้อแดงพร้อมที่จะพูดคุยและโต้แย้งด้วยทุกประการทั้งนายอภิสิทธิ์ และนายชวรัตน์ 

แต่สำหรับนายอภิสิทธิ์นั้น ที่ผ่านมามีท่าทีทำนองท้าทายใน 2 ประการคือ 1.การใช้ให้หน่วยงานของรัฐไปชี้แจงกับประชาชนว่า ประชาชนไม่สามารถทำได้ ซึ่งเป็นการโต้แย้งทางกฎหมาย และ 2.การประกาศจะตรวจสอบ 5 ล้านรายชื่อ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นการท้าทายว่าประชาชนนั้นไม่สามารถลงชื่อได้จริงและคนเสื้อแดงเป็นผู้จัดทำขึ้น แสดงให้เห็นความต่ำศักดิ์ ต่ำทราม ของผู้ที่เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่คู่ควรที่จะเป็นผู้นำประชาชนกว่า 60 ล้านคน แต่ก็ยินดีที่จะได้รับการตรวจสอบทุกทาง



นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษก นปช.-แดงทั้งแผ่นดิน กล่าวว่า ต้องถามว่าที่เตรียมล่ารายชื่อประชาชนนั้นต้องการล้มฎีกาฯ หรือล้มคดีกล้ายาง

โดยประชาชนที่จะไปลงชื่อคัดค้านควรพิจารณาให้ดีว่ารายชื่อที่ถูกระดมไปจะเป็นไปหน้าตักให้คดีกล้ายางหรือไม่ ซึ่งพรรคภูมิใจไทยต้องตอบคำถามว่าการอ้างสถาบันเบื้องสูงมาล่ารายชื่อประชาชนนั้นมีเจตนาแท้จริงอย่างไร


นายณัฐวุฒิกล่าวว่า หากรัฐบาลยังคงล่ารายชื่อประชาชนมาคัดค้านการถวายฎีกา  คนเสื้อแดงก็จะดำเนินการตั้งโต๊ะ ล่ารายชื่อประชาชนที่สนับสนุนการถวายฎีกา

โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม ซึ่งจะเป็นแบบฟอร์มการสนับสนุนการถวายฎีกา ที่จะต้องมีชื่อพร้อมเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน โดยรายชื่อผู้สนับสนุนการถวายฎีกานั้นจะไม่เกี่ยวข้องอะไรกับรายชื่อประชาชน 5 ล้านรายชื่อที่ร่วมถวายฎีกา "เราจะแยกออกต่างหากจากกัน แล้วจะได้มาดูกันว่าผู้สนับสนุนกับผู้คัดค้านใครจะมีจำนวนมากกว่ากัน แต่ถ้าจะให้ดีรัฐบาลควรใจถึงทำประชามติระหว่างผู้สนับสนุนกับผู้คัดค้านการถวายฎีกาเลยก็ได้"นายณัฐวุฒิกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์