เสื้อแดงพะเยาฉุนถูกน้ำเงินปะทะขู่ปิดถนนทั่วภาคเหนือ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพะเยา เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่า
 
สืบเนื่องจากกลุ่มประชาชนคนเสื้อแดง และเครือข่ายสมาชิกตำรวจบ้าน(สตบ.) ชุดรักษาความสงบหมู่บ้าน(ชรบ.) พร้อมด้วยเครือข่ายชมรมนักจัดรายการวิทยุ จ.พะเยา ทราบเหตุการณ์กรณีที่ได้มีประชาชนกลุ่มเสื้อสีน้ำเงินปะทะกับกลุ่มเสื้อแดงจนได้รับบาดเจ็บ ทำให้เกิดความไม่พอใจจึงได้ประกาศจะรวมตัวกันของเครือข่าย สตบ. ชรบ.และเสื้อแดง ทั่วภาคเหนือเพื่อปิดถนนจุดสำคัญต่าง ๆ เพื่อกดดันรัฐบาลให้ยุติการทำร้ายประชาชน โดยมีเงื่อนไขภายใน 12.00 น.หากไม่มีการถอนกำลังคนกลุ่มเสื้อสีน้ำเงินออกจากพื้นที่พัทยาก็จะปิดถนนทันที

 
นายธนพัฒน์ ชัยชนะ สมาชิกชมรมนักจัดรายการวิทยุ จังหวัดพะเยา กล่าวว่า
 
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ตนและสมาชิกเครือข่ายไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากคนเสื้อแดงไปชุมนุมและเรียกร้องกันด้วยมือเปล่าไม่มีอาวุธใด ๆ แต่กลับมีกลุ่มเสื้อสีน้ำเงินโผล่เข้ามาทำร้ายประชาชนด้วยการใช้ไม้ตี หนังสติ๊กยิงใส่กลุ่มเสื้อแดงจนได้รับบาดเจ็บหลายคน แต่ปรากฏว่า ไม่มีสื่อมวลชนที่ไปทำข่าวการประชุมอาเซียนซัมมิทบวกสามบวกหก เผยแพร่ข่าวการที่กลุ่มเสื้อแดงถูกเสื้อสีน้ำเงินทำร้ายแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ทราบว่า กลุ่มเสื้อสีน้ำเงินก่อนที่จะโผล่ที่การประชุมอาเซียน ฯ ทราบว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นผู้ตรวจและปล่อยแถว

 
“ดังนั้นจึงเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวรัฐบาลอยู่เบื้องหลัง ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เคยประกาศว่า

จะไม่ใช้มาตรการรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับตรงกันข้าม ดังนั้นหากภายใน 12.00 น. รัฐบาลยังไม่ดำเนินการยุติทำร้ายประชาชนและถอนกำลังกลุ่มเสื้อสีน้ำเงินออกไป พวกเราจะประสานงานกันทั่วภาคเหนือปิดถนนจุดสำคัญ ๆ เพื่อกดดันรัฐบาลอย่างเด็ดขาดต่อไป” นายธนพัฒน์ กล่าว

 
ด้านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า

หากรัฐบาลยังไม่ยุติการทำร้ายประชาชน ตนจะประสานงานขอกำลัง ชรบ.ไม่ต่ำกว่า 2,000 -3,000 คน มุ่งหน้าปิดถนนบริเวณสี่แยกแม่ต๋ำ ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ต่อไป หรือไม่ก็ต้องพยายามหายุทธวิธีเพื่อกดดันรัฐบาลจนถึงที่สุด เพราะตนไม่ต้องการให้เกิดการทำร้ายประชาชนคนไทยด้วยกัน

 
ด้านนายสุรพล เต็มสวัสดิ์ ที่ปรึกษาสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย(ส.ท.ท.) กล่าวถึงกรณีเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงกับเสื้อสีน้ำเงินที่พัทยา ว่า
 
ตนก็ไม่ทราบว่ากลุ่มสีน้ำเงินคือกลุ่มคนกลุ่มใดและมาปะทะกับกลุ่มเสื้อแดงได้อย่างไร แต่ก็ไม่อยากเห็นเหตุการณ์ความรุนแรงใด ๆ เกิดขึ้น เพราะการประชุมดังกล่าวถือเป็นภาพลักษณ์ในความผู้นำของประเทศไทยที่จัดการประชุมนานาชาติระดับอาเซียน หากจะชุมนุมกันโดยสงบก็คงไม่มีสิ่งใดน่าหวั่นวิตก แต่สำหรับการปะทะกันดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดตนอยากวิงวอนและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาเจรจากันอย่างสันติวิธี โดยเฉพาะรัฐบาลต้องมีความรอบคอบและสติในการสลายการชุมนุม ไม่ควรใช้ความรุนแรง หากจะใช้กฎหมายอย่างที่นายกรัฐมนตรีเคยประกาศไว้อย่างเป็นธรรมก็จะมีความเหมาะสม ซึ่งภาพของคนไทยทำร้ายกันเองไม่มีคนไทยต้องการเห็นอย่างแน่นอน หรือกลุ่มเสื้อแดงจะปิดถนนเพื่อกดดันตนก็ไม่เห็นด้วยเพราะเกรงจะไปสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย

 
ขณะเดียวกันนายไพรัตน์ ตันบรรจง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) พะเยา กล่าวว่า

ทุกครั้งที่มีการชุมนุมของกลุ่มใด ๆ ก็ตามตนจะเป็นห่วงเพราะเกรงว่าจะมีมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ทำให้เกิดความขัดแย้งได้มากขึ้น ฉะนั้นเหตุการณ์ที่พัทยาตนยอมรับว่าไม่ทราบเกิดเหตุการณ์ปะทะกันขึ้น แต่เมื่อเกิดเหตุย่อมมีคนที่ได้รับความเสียหาย คนบาดเจ็บ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อใครเลย ดังนั้นทุกฝ่ายควรเลี่ยงการปะทะและเรียกร้องกันอย่างสันติ เพื่อร่วมกันลดระดับความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นให้ลดลงจนสู่สถานการณ์ปกติในเร็ววัน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์