เสื้อแดงปรับทัพใหม่ ยุติชูธงทักษิณ เรียกร้องปชต.บริสุทธ

'วิภูแถลง พัฒนภูมิไท'เปิดเผย'ไทยรัฐออนไลน์'พร้อมยุติการชูธง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นหัวขบวนในการเคลื่อนไหวปรับทัพใหม่-กำจัดกลุ่มขบวนการล้มล้างสถาบันแอบแฝงออกไปจากกลุ่มคนเสื้อแดงให้หมด อ้างไม่ปลอดภัย ไม่สามารถปรากฎตัวออกมาเคลื่อนไหวกับคนเสื้อแดงได้ตามปกติ

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท หนึ่งในแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.)

ได้โทรศัพท์จากเซฟเฮาส์แห่งหนึ่ง ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวไทยรัฐ ว่า แม้ว่าตอนนี้หมายจับของตนจะถูกยกเลิกไปพร้อมกับ พรก.ฉุกเฉินแล้ว แต่ตนก็ยังไม่ปลอดภัย เนื่องจากยังมีความพยายามจากรัฐบาลที่จะออกหมายจับตนในคดีอื่นๆ อีก จึงยังไม่สามารถปรากฎตัวออกมาเคลื่อนไหวกับคนเสื้อแดงได้ตามปกติ ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ยอมรับว่า ตนและแกนนำทั้งหมดไม่ควบคุมอารมณ์มวลชนได้ เนื่องจากผู้ร่วมชุมนุมจำนวนหนึ่งยึดติดกับคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยพูดว่า อย่ากลับบ้านมือเปล่า ประกอบกับมีมือที่สามมาคอยยุยงปลุกปั้น จึงทำให้สถานการณ์บานปลายไปใหญ่

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลใช้กำลังทหารติดอาวุธปืนเข้าสลายการชุมนุม ก็คือเป็นสัญลักษณ์แห่งความรุนแรงแล้ว แม้ว่ารัฐบาลจะอ้างว่า ไม่มีใครตายก็ตาม ทำให้หลังจากนี้ จะต้องมีการปรับขบวนการเคลื่อนไหวของคนเสื้อใหม่ทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียกับคนเสื้อแดงอีก

นายวิภูแถลง กล่าวต่อไปว่า ขบวนการคนเสื้อแดงหลังจากนี้ คงจะต้องยุติการชูธงตัวบุคคล ชูธง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นหัวขบวนในการเคลื่อนไหวอีกต่อไป

พร้อมทั้งกำจัดกลุ่มขบวนการล้มล้างสถาบันมหากษัตริย์ที่แอบแฝงเข้ามาออกไป จากกลุ่มคนเสื้อแดงให้หมด โดยหันมาต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่บริสุทธิ์ ปราศจากการแทรกแซงของกลุ่มอมาตย์ เรียกร้องความยุติธรรม เสรีภาพในการแสดงความคิด และความเสมอภาคในสังคม เป็นหลัก เพราะหากยังให้พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้นำการเคลื่อนไหวต่อสู้ แทนจากเดิมที่เป็นแค่เพียงผู้สนับสนุน และยังให้ขบวนการล้มล้างสถาบันอาศัยชื่อคนเสื้อแดงเคื่อนไหว ก็จะทำให้กลุ่มอมาตย์หวาดกลัวผนึกกำลังต่อต้านอย่างรุนแรง และความชอบธรรมในข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดงก็จะหมดไป ส่วนตนและแกนนำคนอื่นๆ คนจะมีการลดบทบาทไปอยู่เบื้องหลัง เพื่อสร้างแกนนำรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมานำขับเคลื่อนขบวนการต่อไป

แหล่ง ข่าวใน นปช. เปิดเผยอีกว่า ในเบื้องต้น การเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. จะให้นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายจรัล ดิษฐาอภิชัย และนายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน และนายชูพงษ์ ถี่ถ้วน

4 แกนนำ นปช.ภาคประชาชนที่ไม่อยู่ในแบล็คลิสต์ของรัฐบาล เป็นผู้นำในการเคลื่อนไหวก่อน โดยมีอดีตเครือข่ายกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ กลุ่มนักศึกษาเครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร และกลุ่มเอ็นจีโอ ที่นำโดย สมาพันธ์ประชาธิปไตยคอยสนับสนุนหาแกนนำรุ่นใหม่ อาทิ นายสลักธรรม โตจิราการ ลูกชายของ นพ.เหวง แกนนำ นปช.ขึ้นมาทำหน้าที่แกนนำแทน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์