เสื้อแดงประกาศร่วมปรองดอง-ยุติชุมนุม 10 พ.ค.ยังแค่แนวคิด



เสื้อแดงประกาศร่วมปรองดอง-ยุติชุมนุม 10 พ.ค.ยังแค่แนวคิด

 เมื่อ 18.10 น. วันที่ 7 พ.ค. ที่บริเวณด้านหลังเวทีราชประสงค์ แกนนำนปช. แถลงท่าทีต่อข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ใจความสรุปว่า นปช.พร้อมจะร่วมแนวทางปรองดองกับรัฐบาล หรือหน่วยงานอื่น ที่จะใช้สันติวิธี ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะใช้เวลานานเท่าไร ไม่ว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างใด และมีแนวทางว่าหากร่วมปรองดองกับรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนไปสู้สันติวิธีไม่มีผู้บาดเจ็บล้มตาย นปช. ไม่ถือว่าเป็นชัยชนะของใคร ไม่ใช่ของเสื้อแดง รัฐบาล แต่เป็นชัยชนะร่วมกันของคนไทยทั้งประเทศ นปช.ไม่ประสงค์ประกาศชัยชนะบนกองซากศพของประชาชน และตำรวจทหาร

 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. กล่าวว่า  มีการพิจารณาในข้อเสนอที่นายอภิสิทธิ์ เสนอมาพอสมควร ถือว่าการนับหนึ่งของอภิสิทธิ์เริ่มแล้ว เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมเห็นด้วยแล้ว การที่พันธมิตรฯและเสื้อหลากสีออกมาคัดค้าน เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์และรัฐบาลต้องไปจัดการเอง ไม่เกี่ยวกับคนเสื้อแดง

 การประชุมวันนี้มีความเห็นคล้ายนายอภิสิทธิ์เสนอมา ทุกฝ่ายต้องยุติการนำสถาบันมากล่างอ้างทางการเมืองทุกกรณี และยืนยันไม่ขอนิรโทษกรรมข้อกล่าวหาที่รัฐบาลอ้างมา จะเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ตามหลักฐานที่มี ขณะเดียวกัน ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับวันที่ 10 เม.ย. และ 28 เม.ย. ต้องเข้าสู่ขบวนการยุติธรรมเช่นเดียวกัน นอกจากนั้นทุกกลุ่มฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการทำงานเลือกตั้ง ทั้งพรรคการเมืองและประชาชนกลุ่มเคลื่อนไหวต้องยอมรับผลการเลือกตั้งที่จะมีมา ไม่จำเป็นต้องทำสัตยาบัน ประเพียงแค่ประกาศจุดยืน จะนำไปหารือกับรัฐบาลต่อไป เบื้องต้นมีมติเท่านี้ ส่วนเรื่องอื่นคงต้องรอการประชุมในนปช.วันที่ 8 พ.ค.


 นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงกรณีหยุดการชุมนุมในวันที่ 10 พ.ค.ว่า เป็นเพียงแนวคิดของนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำคนหนึ่งเท่านั้น แต่ที่ประชุมยังไม่มีมติว่าจะเลิกชุมนุมเมื่อใด


 ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวว่า จะไม่ยุติการชุมนุมต่อเมื่อประชาชนปลอดภัย ไม่มีการคุกคามจากทหาร ไม่มีการส่งเอสเอ็มเอส รบกวน ทหารต้องกลับกรมกอง ไม่ใช่นั้นต้องสู้กันต่อไป หากรัฐบาลอ้างว่าปรองดองแล้วต้องเหนือกว่า ไม่เท่าเทียมกัน เสมอภาค ไม่ต้องปรองดองกัน และไม่ขอนิรโทษกรรมข้อหาผู้ก่อการร้าย ขณะเดียวกัน รัฐบาลต้องเข้าสู่ขบวนการยุติธรรมในกรณีฆ่าประชาชนด้วยเช่นกัน ส่วนเรื่องสัตยาบัน พรรคการเมืองทั้งหมด และกลุ่มการเมืองต้องประกาศต่อสาธารณะว่า ต้องยอมรับมติของประชาชนหลังจากเลือกตั้ง

 สำหรับข้อเสนอของนายขวัญชัย ที่จะยุติการชุมนุมวันที่ 10 พ.ค. นั้น เนื่องจากเห็นด้วยวันดังกล่าวเป็นวันครบรอบ 1 เดือน เหตุการณ์ 10 เม.ย. ที่จะมีการทำบุญให้ผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังเสนอให้ยกเลิก พ.ร.ก.ระเบียบการบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์